| Hotline: 0983.970.780

Độc đáo lễ hội thề không tham nhũng ở Hải Phòng

Thứ Bảy 04/02/2023 , 20:56 (GMT+7)

Ngày 4/2 (14 tháng Giêng), tại thôn Hòa Liễu, xã Thuận Thiên, huyện Kiến Thụy sẽ diễn ra Lễ hội Minh Thề với những nghi thức độc đáo, thu hút đông đảo người dân.

Lễ hội là di sản văn hóa cấp quốc gia.

Lễ hội là di sản văn hóa cấp quốc gia.

Đây là lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm, là di sản văn hóa cấp quốc gia, ý nghĩa không chỉ là lễ hội dân gian mà Lễ hội Minh Thề còn là sự kết hợp giữa tín ngưỡng với giáo dục đạo lý nhân cách con người.

Theo người dân địa phương, máu linh kê rất linh thiêng vì từ xưa gà là linh vật có thể liên thông giữa trời và đất, ánh sáng và màn đêm bằng tiếng gáy.

Do đó, sau mỗi hội thề, người dân vẫn thường để ý xem những vị tham gia chiếu thề đã giữ và thực hiện lời thề như thế nào.

Nếu lấy của công làm việc công thì được các thần linh ủng hộ, còn nều có lòng tham, lấy của công làm của tư hay tà tâm trộm cắp của nhau thì sẽ “nguyện cầu các chư vị thần linh đả tử” như lời thề.

Một nghi thức quan trọng của lễ hội.

Một nghi thức quan trọng của lễ hội.

Ông Phạm Văn Tài, Chủ tịch UBND xã Thuận Thiên cho biết, theo truyền thống, những người tham gia hội thề gồm các quan cấp làng như lý trưởng, các tùy tùng giúp việc và nay là các chức sắc trong thôn như: trưởng thôn, phó thôn, bí thư, những người trên 18 tuổi ở trong làng, các bô lão,...

Chủ lễ là bậc cao niên, có uy tín trong làng, tại hội thề có các quan hàng Tổng, hàng Phủ dự để chứng kiến lời thề và nay là lãnh đạo, cán bộ cấp xã, huyện.

Bắt đầu lễ hội, các vị bô lão, chức sắc của thôn, làng sẽ cùng làm lễ rước “Linh kê” gà trống có chân vàng, lông vàng, con dao từ trong miếu thờ Thành hoàng bản thổ, bước ra đài thề.

Tiếp đến, chủ tế Trương Công Lậm (trưởng thôn Hoà Liễu) dùng con dao bầu được chuyển từ trên đài thề xuống dùng động tác “chỉ trời vạch đất” rồi vẽ một vòng tròn lớn giữa sân miếu và cắm con dao ở vị trí giữa vòng tròn.

Lễ hội thu hút đông đảo người dân tham dự.

Lễ hội thu hút đông đảo người dân tham dự.

Bước tiếp theo, đại diện tư văn đọc lớn hịch văn Minh Thề để các bô lão, chức sắc tham gia nghi lễ cùng giơ cao tay hô “xin thề” và cuối cùng, chủ lễ nhặt con dao bầu cắt tiết linh kê hòa vào bình rượu rồi cùng mọi người tham dự uống cạn bát rượu để thể hiện sự đoàn kết, thống nhất cao.

Những giá trị nhân văn của lễ hội Minh Thề có truyền thống lịch sử hơn 500 năm qua và đến nay vẫn luôn vẹn nguyên giá trị bởi tính thiết thực, gần gũi với cuộc sống hiện đại. Thậm chí, ngay cả trong thời kỳ Pháp thuộc, chính quyền đô hộ đã cho dịch nội dung ra tiếng Pháp để lưu truyền rộng rãi.

“Lễ hội Minh thề mang ý nghĩa giáo dục cộng đồng, đề cao sự trung thực, sống nhân văn và chấp hành kỷ cương phép nước.  Đồng thời là nơi gửi gắm niềm tin, trông mong vào tinh thần "không tham nhũng" của người dân vào hệ thống chức sắc tại địa phương”, ông Tài chia sẻ.

Theo ghi nhận, với ý nghĩa độc đáo, nhân văn, lễ hội Minh thề khi được tổ chức thường thu hút hàng nghìn người dân và du khách về dự. Tuy nhiên, người tham gia thề chủ yếu vẫn là các chức sắc trong làng và các bô lão.

Theo GS.TS Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo - ĐH QGHN, lễ hội Minh Thề dù chỉ ở một cấp độ nhỏ nhưng ý nghĩa lại bao trùm rộng lớn.

Chính bởi tính thiêng liêng của lời thề nên dù trong một làng chỉ có một số người đứng ra thề nhưng nó thể hiện ước nguyện của cả cộng đồng, mà cộng đồng này không phải chỉ của một làng, một xã mà rộng lớn hơn chính là của toàn dân tộc.

Xem thêm
Việt Nam chưa đủ thông tin đánh giá tác động của dự án Funan Techo

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định Việt Nam chưa đủ thông tin để có thể đánh giá tác động của dự án Funan Techo.

Cảnh báo tình trạng xả nước thải ao tôm ra môi trường

Bạc Liêu cảnh báo tình trạng xả nước thải liên tục từ các ao nuôi tôm ra môi trường, nhất là các hộ nuôi tôm siêu thâm canh.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm