| Hotline: 0983.970.780

Độc đáo mô hình lúa bệ

Thứ Sáu 04/10/2024 , 07:34 (GMT+7)

KIÊN GIANG Lúa bệ là cách gọi quen thuộc của nông dân huyện Gò Quao (Kiên Giang). Lúa được trồng trên bờ liếp xen khóm (dứa).

Do việc trồng khóm thu nhập chưa cao, nông dân đã tìm cách để không bỏ phí nguồn nước, đất từ các mương liếp.

Mô hình lúa bệ ở xã Vĩnh Phước A (huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Việc trồng lúa trên bờ liếp giúp giữ đất, hạn chế xói mòn.

Chị Nguyễn Thị Kính, nông dân ấp Phước Lợi (xã Vĩnh Phước A) đang tất bật chăm sóc những ruộng lúa bệ cho biết, đây là mô hình canh tác độc đáo, kết hợp trồng khóm và trồng lúa, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình.

Chị Nguyễn Thị Kính bên mô hình lúa bệ ở xã Vĩnh Phước A. Ảnh: Như Băng.

Chị Nguyễn Thị Kính bên mô hình lúa bệ ở xã Vĩnh Phước A. Ảnh: Như Băng.

Gia đình chị Kính có gần 2ha khóm làm mô hình lúa bệ. Khóm hiện được thương lái thu mua với giá 15.000 đồng/trái, lúa được 8.000 đồng/kg.

Với kinh nghiệm nhiều năm canh tác kết hợp lúa bệ, chị Kính cho biết, lúa bệ là giải pháp tối ưu để tận dụng tối đa diện tích đất, vừa có lúa ăn, lại trồng được khóm. Nhờ vậy, gia đình chị có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống.

Để đạt được thành công như hôm nay, chị Kính và nhiều nông dân khác ở Vĩnh Phước A đã không ngừng học hỏi, tìm tòi những kỹ thuật canh tác mới, tham gia các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm với nhau, cùng nhau xây dựng cộng đồng sản xuất bền vững.

Lúa bệ là mô hình canh tác độc đáo, kết hợp trồng khóm và trồng lúa. Ảnh: Như Băng.

Lúa bệ là mô hình canh tác độc đáo, kết hợp trồng khóm và trồng lúa. Ảnh: Như Băng.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phước A cho biết, xã có hơn 8.000 nông dân và gần 1.000ha sản xuất khóm kết hợp lúa (lúa bệ). Lúa bệ đã được nhân rộng ở địa phương và mang lại hiệu quả tích cực. Địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ nông dân tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Xem thêm
Bình Thuận triển khai nhiều mô hình chăn nuôi giảm phát thải

Trung tâm Khuyến nông Bình Thuận triển khai nhiều mô hình chăn nuôi giảm phát thải khí nhà kính.

Thu lợi kép nhờ chăn nuôi gà an toàn sinh học

VĨNH PHÚC Phát triển chăn nuôi gà an toàn sinh học đang giúp người dân trên địa bàn Vĩnh Phúc tiết kiệm được nhiều chi phí phòng trị bệnh, công lao động, gia tăng lợi nhuận…

Một số giống sầu riêng có giá trị xuất khẩu cao

Các giống sầu riêng dưới đây đang được thị trường ưa chuộng, có giá trị xuất khẩu cao, nhưng để phát triển sản xuất chỉ trồng bằng cây đầu dòng nhân giống vô tính