| Hotline: 0983.970.780

Đổi mới hoạt động du lịch để khắc phục tính 'mùa vụ'

Thứ Sáu 17/03/2023 , 15:04 (GMT+7)

QUẢNG NINH Tỉnh Quảng Ninh xác định cần tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mới gắn với thế mạnh của các địa phương, khắc phục tính mùa vụ trong hoạt động du lịch.

Du lịch Quảng Ninh có dấu hiệu khởi sắc trong năm 2022. Ảnh: Nguyễn Thành.

Du lịch Quảng Ninh có dấu hiệu khởi sắc trong năm 2022. Ảnh: Nguyễn Thành.

Trong hoạt động du lịch năm 2022, toàn tỉnh Quảng Ninh đón 11,6 triệu lượt khách đến, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ, tăng 21,7% kế hoạch đầu năm. Tổng thu du lịch ước đạt 25,172 tỷ đồng, gấp 3,2 lần cùng kỳ, tăng 32,5% kế hoạch đầu năm. Tuy nhiên, khách quốc tế đến du lịch Quảng Ninh trong giai đoạn này chỉ đạt hơn 300.000 lượt.

Quảng Ninh có 91 điểm du lịch, 2 khu du lịch địa phương và 1 khu du lịch quốc gia. Hiện nay, toàn tỉnh có 2.100 cơ sở lưu trú du lịch với 35.800 buồng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Và Quảng Ninh có gần 500 tàu lưu trú nghỉ đêm được cấp phép hoạt động trên vịnh Hạ Long hiện nay.

Một trong những điều kiện để du khách đến Quảng Ninh nhiều hơn là sự phát triển đột phá của hệ thống hạ tầng giao thông. Hành trình đưa du khách đến các điểm du lịch của Quảng Ninh hiện nay không chỉ có tuyến đường bộ mà là các tuyến cao tốc nối cao tốc, cảng hàng không quốc tế, cảng tàu du lịch quốc tế...

Trên đà phục hồi mạnh mẽ đó của du lịch nội địa, Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng gần như là một trong những tỉnh/địa phương đi đầu, nhưng lại không duy trì được sức hút và nhanh chóng bị tụt lại ngay trong nửa cuối năm 2022 và đầu năm 2023.

Để giải quyết bài toán hướng đi cho ngành du lịch, sáng 17/3, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị phát triển du lịch Quảng Ninh năm 2023. Dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng lãnh đạo các cục, vụ, viện, đơn vị thuộc các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương.

Về phía lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh có ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Cao Tường Huy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh.

Ngoài ra, dự hội nghị có khoảng 400 đại biểu là lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các cơ quan, tổ chức quốc tế; các chuyên gia kinh tế, du lịch; các nhà quản lý, các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế, phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài nước.

Ông Phạm Văn Hiệp, Giám đốc điều hành Sun Group Vùng Đông Bắc chia sẻ, tỉnh Quảng Ninh cần định hướng xây dựng thêm các sản phẩm thu hút khách mùa thu, đông, xuân và khai thác vẻ đẹp các mùa trong năm của Quảng Ninh nói chung và Hạ Long nói riêng. Làm sao thay đổi suy nghĩ của du khách nội địa, định vị lại Quảng Ninh là “kỳ quan bốn mùa”, giảm bớt tính mùa vụ cho du lịch Quảng Ninh. Đặc biệt, đẩy mạnh và tạo điều kiện phát triển các sản phẩm du lịch vào ban đêm, thúc đẩy kinh tế đêm.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lee Kyung Taek - Phó trưởng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, Quảng Ninh nổi tiếng với cảnh đẹp tự nhiên, tỉnh cần tạo thêm những điểm khám phá du lịch mà chỉ Quảng Ninh mới có. Hiện nay, độ tuổi của khách du lịch từ Hàn Quốc sang Quảng Ninh là từ 40-60 tuổi, vì vậy Quảng Ninh cần có nhiều trải nghiệm mới cho du khách trẻ, mở rộng độ tuổi khách du lịch.

"Để đạt mục tiêu 16 triệu lượt khách du lịch thì tỉ lệ du khách quay lại cũng đóng vai trò quan trọng, cần phát triển thêm hoạt động, đổi mới hoạt động du lịch. Ví dụ trải nghiệm ăn tối ngoài trời ở một nhà hàng lãng mạn, đi khinh khí cầu để ngắm trải nghiệm vịnh Hạ Long từ trên cao; phát triển cơ sở hạ tầng ở các cửa ngõ; phát triển sân bay Vân Đồn. Tôi hi vọng mối quan hệ du lịch giữa Quảng Ninh và Hàn Quốc sẽ nâng lên tầng cao mới", ông Lee Kyung Taek nhấn mạnh.

z4055371267949_7a7c378b3d3c0d4ebc090e6ef1f8070b

Quảng Ninh cần tạo thêm các loại hình, trải nghiệm du lịch mới để thu hút du khách quốc tế. Ảnh: Nguyễn Thành.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị tỉnh Quảng Ninh cần tập trung đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại ngành du lịch theo hướng đẩy mạnh kết nối vùng miền, kết nối với cả nước và kết nối với khu vực, bảo đảm đồng bộ, liên kết giữa ngành du lịch với các ngành khác trong chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh du lịch gắn với phát triển xanh, bền vững; đầu tư nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Tăng cường thu hút đầu tư phát triển du lịch đa dạng, chất lượng, khả năng cạnh tranh cao. Phát triển sản phẩm, quảng bá xúc tiến du lịch chuyên nghiệp, hiệu quả, thúc đẩy chuyển đổi số trong du lịch.

Kết luận tại hội nghị, ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh bày tỏ ấn tượng, trân trọng ý kiến của các đại biểu. Từ những thế mạnh nổi trội của tỉnh Quảng Ninh, các cơ hội, khó khăn thách thức đang và sẽ phải đối mặt trong thời gian tới, cùng các chia sẻ, gợi ý, đề xuất của các chuyên gia, các diễn giả và doanh nghiệp, tỉnh Quảng Ninh xác định cần tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch mới gắn với thế mạnh của các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh, khắc phục tính mùa vụ trong hoạt động du lịch. Cơ cấu lại ngành du lịch, thị trường khách quốc tế; khai thác có hiệu quả các nguồn khách đến Quảng Ninh hướng đến chất lượng cao.

Bên cạnh đó, phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, có sức cạnh tranh cao; chú trọng liên kết giữa ngành du lịch với các ngành, lĩnh vực, các địa phương trong và ngoài nước. Đồng thời, tập trung phát triển nguồn nhân lực du lịch; tăng cường xúc tiến, quảng bá, kích cầu du lịch; đẩy mạnh việc ứng dụng chuyển đổi; triển khai hiệu quả các đề án phát triển về du lịch, tiếp tục đẩy mạnh hội nhập quốc tế, phát triển mạnh kinh tế đối ngoại; tăng cường hợp tác chặt chẽ với các tỉnh biên giới, thúc đẩy hợp tác phát triển du lịch….

Tại hội nghị, tỉnh Quảng Ninh cũng đã công bố 4 dòng sản phẩm du lịch: Du lịch biển đảo; du lịch văn hóa, tâm linh; du lịch sinh thái cộng đồng và du lịch biên giới, tận dụng thế mạnh về tài nguyên tự nhiên và văn hóa. Đồng thời, ký kết các thỏa thuận hợp tác với Hải Phòng, Cần Thơ, Đồng Nai. Các doanh nghiệp, hiệp hội cũng đã quyết tâm và cam kết cùng chung tay phát triển du lịch nói riêng, phát triển kinh tế địa phương và hoạt động sản xuất của doanh nghiệp nói chung.

Xem thêm
Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác an toàn, vệ sinh lao động

Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thường xuyên kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn, vệ sinh lao động.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Những kiếp người sống chui: [Bài 2] Sống 'mòn' giữa lòng thành phố

Mặc dù được sống ngay giữa trung tâm thủ đô Hà Nội, nhưng không ít phận người vẫn ngày ngày phải 'ra luồn vào cúi' trong chính căn nhà của mình.