| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc mở tour và cơ hội bứt phá cho du lịch Quảng Ninh

Thứ Sáu 10/03/2023 , 10:52 (GMT+7)

QUẢNG NINH Tỉnh Quảng Ninh xác định Trung Quốc là thị trường tiềm năng, lợi thế hàng đầu đối với ngành Du lịch.

Chiều 8/3, ông Bành Thế Đoàn, Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, được sự uỷ quyền của Đại sứ đã thông báo về việc Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt hai, từ ngày 15/3.

Trung Quốc là thị trường tiềm năng, lợi thế hàng đầu đối với ngành du lịch Việt Nam.

Trung Quốc là thị trường tiềm năng, lợi thế hàng đầu đối với ngành du lịch Việt Nam.

Ông Bành Thế Đoàn nói Việt Nam là một trong số các quốc gia được ưu tiên xem xét các chuyến bay thẳng, bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR trước 48 giờ. Du khách nhập cảnh chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh hoặc tổ chức xét nghiệm xác suất 2%.

Với gần 155 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài năm 2019 (trước khi có dịch Covid-19), mức chi tiêu 255 tỷ USD, Trung Quốc là một trong những thị trường khách quốc tế lớn và quan trọng nhất thế giới, trong đó có Việt Nam. Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc, chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc đạt khoảng 4,5 triệu lượt, cũng đứng đầu danh sách khách outbound (hướng ngoại) của Việt Nam.

Cơ hội lớn cho du lịch Quảng Ninh

Tỉnh Quảng Ninh xác định Trung Quốc là thị trường tiềm năng, lợi thế hàng đầu đối với ngành Du lịch. Lượng khách Trung Quốc đến Quảng Ninh qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái ngày một tăng, từ 131.000 lượt (năm 2014) lên 750.000 lượt (năm 2019). Đối với khách du lịch Trung Quốc lưu trú tại Quảng Ninh, bình quân chiếm khoảng 50% tổng lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh. Nhìn chung, khách du lịch Trung Quốc có tác động rất tích cực đến hoạt động du lịch của tỉnh và tạo ra nhiều việc làm ổn định cho hàng nghìn người lao động.

Tuy nhiên, gần 3 năm qua Trung Quốc thực hiện chính sách "Zero Covid", ngành Du lịch Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới ảnh hưởng khá nặng nề. Do vậy, trước thông tin Chính phủ Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt hai (từ ngày 15/3) chắc chắn sẽ tạo hiệu ứng tích cực cho du lịch toàn cầu.

Đặc biệt, với Việt Nam, khi các cửa khẩu đường bộ, đường biển được mở, đường bay thương mại giữa hai nước được nối lại, kỳ vọng mang lại cơ hội lớn cho các hoạt động du lịch quốc tế của toàn ngành, cũng như các địa phương, doanh nghiệp.

Đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên tham quan vịnh Hạ Long sau dịch Covid-19 được chào đón. Ảnh: LNH

Đoàn khách du lịch Trung Quốc đầu tiên tham quan vịnh Hạ Long sau dịch Covid-19 được chào đón. Ảnh: LNH

Để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất nhằm đón đầu lượng khách từ Trung Quốc, góp phần tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng, tỉnh Quảng Ninh đã có những biện pháp vừa đón, phục vụ khách du lịch được chu đáo, cung cấp dịch vụ đa dạng, chất lượng, vừa phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh cho du khách.

Đồng thời, tỉnh đã yêu cầu các doanh nghiệp đánh giá và xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu và tính chất đặc thù riêng của du khách Trung Quốc sau đại dịch. Sau đại dịch Covid-19, nhiều thói quen và nhu cầu đi du lịch của du khách trên toàn thế giới đã thay đổi, trong đó khách Trung Quốc cũng không nằm ngoài sự ảnh hưởng này. Quảng Ninh rất cần những sản phẩm mới với chất lượng cao và sức cạnh tranh tốt nhằm đáp ứng khách hàng. Đây là thời điểm thích hợp để chúng ta thay đổi lại phân khúc thị trường khách hướng tới chất lượng hơn, hiệu quả hơn.

Ngoài ra, nguồn nhân lực du lịch cũng phải được đào tạo, bồi dưỡng để thông tin, hiểu biết về đặc thù của thị trường, khách hàng; xây dựng phương án tuyển dụng, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực phục vụ khách du lịch Trung Quốc.

Những vị khách Trung Quốc đầu tiên trở lại tham quan vịnh Hạ Long. Ảnh: LNH

Những vị khách Trung Quốc đầu tiên trở lại tham quan vịnh Hạ Long. Ảnh: LNH

Nhìn vào thực tế, hoạt động đón khách du lịch Trung Quốc tại Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn còn bộc lộ những tồn tại, như: Xuất hiện tình trạng tour giá rẻ, kinh doanh núp bóng, tình trạng lộn xộn trong kinh doanh dịch vụ du lịch khiến du khách không hài lòng, gây thiệt hại cho ngành du lịch.

Vì vậy, việc thống nhất cách thức quản lý, khai thác thị trường này là cần thiết và cấp bách. Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh đề xuất, cần xem xét cơ chế đặc thù với việc đón khách Trung Quốc tại các cửa khẩu; thống nhất giải pháp đón khách cho các doanh nghiệp để tránh tình trạng những tour "0 đồng" chất lượng kém, tour trốn thuế.

Đặc biệt, cần có chính sách, cơ chế quản lý, cách thức phối hợp quản lý phù hợp, đồng bộ giữa các địa phương. Bởi khi một địa phương tập trung quản lý chặt chẽ đối với hoạt động lữ hành và các hoạt động đón khách Trung Quốc nhưng các địa phương khác lơ là thì dòng khách sẽ chuyển đến địa phương khác với các hình thức vi phạm tinh vi hơn.

Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thế Huệ cũng cho rằng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần thường xuyên có hoạt động thanh, kiểm tra các doanh nghiệp lữ hành về năng lực đón khách, ngăn chặn hoạt động của các doanh nghiệp trá hình, hoạt động chui. Các nhà cung cấp dịch vụ, khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm cần ổn định lại nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng sẵn sàng phục vụ du khách Trung Quốc, đảm bảo cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ, kiên quyết không cạnh tranh phá giá.

Để thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam, theo Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, cần khôi phục mạng lưới các đường bay thường lệ, charter (chuyến bay thuê riêng) có triển vọng thu hút khách đến các địa phương. Doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải liên kết hình thành đa dạng nhóm sản phẩm từ giá rẻ đến cao cấp để cung cấp cho đối tác, giảm thiểu cạnh tranh không lành mạnh, giảm sức ép và chi phối không tốt từ đối tác như trước đây.

Khâu kết nối thị trường, xúc tiến, quảng bá cần được đầu tư bài bản. Các địa phương, doanh nghiệp nhanh chóng kết nối lại thị trường, kết nối với các địa phương, doanh nghiệp, đối tác Trung Quốc trong việc giới thiệu, tổ chức cho khách Trung Quốc đi du lịch Việt Nam; tổ chức các chương trình gặp gỡ, khảo sát, giới thiệu sản phẩm, du lịch, đón các đoàn famtrip, KOL (người có ảnh hưởng xã hội) từ thị trường Trung Quốc... Bên cạnh đó, ứng dụng công nghệ thông tin chủ động tiếp cận thị trường Trung Quốc trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc như weibo, douyin, xigua... Phát triển trang web giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ của địa phương, doanh nghiệp với phiên bản tiếng Trung để tiếp thị tới thị trường này.

Quảng Ninh, trong đó Hạ Long là địa điểm vô cùng ưa thích của du khách Trung Quốc. Vì vậy, khi du lịch giữa hai nước được kết nối trở lại, lượng khách sẽ tăng trở lại và khả năng bùng nổ vào dịp hè năm nay do thế mạnh du lịch biển đảo rất đa dạng của Quảng Ninh.

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất