| Hotline: 0983.970.780

“Đổi mới” theo cái lỗi thời

Thứ Sáu 24/08/2012 , 09:46 (GMT+7)

NNVN đã nhận được nhiều phản hồi từ phía các địa phương và cơ quan quản lí “ngành dọc” ở TƯ về việc thay đổi tổ chức hệ thống các trạm thú y và BVTV...

Sau bài “Hà Tĩnh xóa sổ thú y cấp huyện?” phản ánh những bất hợp lí trong việc thay đổi tổ chức hệ thống các trạm thú y và BVTV, NNVN đã nhận được nhiều phản hồi từ phía các địa phương và cơ quan quản lí “ngành dọc” ở TƯ.

>> Hà Tĩnh “xóa sổ” Thú y cấp huyện?
>> Thêm một tỉnh ''trả lại tên cho em”

Nhân sự phình to vì… tinh giản! 

Ở miền Bắc, từ năm 2003, UBND tỉnh Hải Dương cũng đã từng quyết định “cải tổ” về tổ chức khi đưa các trạm thú y và trạm BVTV từ Chi cục về giao cho UBND các huyện quản lí. Tuy nhiên, do những bất cập trong việc chỉ đạo, điều hành chuyên môn nảy sinh từ mô hình tổ chức này nên từ năm 2009, Hải Dương cũng đã quyết định trả các trạm thú y và BVTV về cho “chủ cũ”. 

Ông Nguyễn Văn Quynh – Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hải Dương, người từng gắn bó và rất thấm thía với mô hình tổ chức này suốt từ năm 2003 đến năm 2009 nhớ lại: Năm 2003, trong bối cảnh dịch cúm gia cầm lần đầu tiên bùng lên ở Hải Dương, thì cũng là lúc UBND tỉnh này quyết định giao các trạm thú y về cho UBND các huyện quản lí. Việc chỉ đạo công tác phòng chống dịch, Chi cục Thú y lâu nay vốn nắm quyền “trên bảo, dưới nghe”, bỗng trở thành cảnh có tướng mà không có quân.

Ông Quynh phân tích, trước đây, khi các Trạm còn trực thuộc quản lí của Chi cục, mọi công tác điều hành phòng chống dịch bệnh thường hết sức trôi chảy, bởi Chi cục có thể trực tiếp điều hành công việc của các trạm mà không cần phải thông qua UBND các huyện. Khi có dịch xẩy ra, đơn cử như việc triệu tập một cuộc họp để triển khai các giải pháp chống dịch cấp bách, có khi lãnh đạo Chi cục chỉ cần một cú điện thoại, là người các Trạm phải có mặt ngay lập tức. 

Thế nhưng khi chuyển các Trạm về cho huyện quản lí, thì tất tần tật công tác gì, Chi cục muốn triển khai về các Trạm, trước tiên đều buộc phải làm việc và phải được sự đồng ý của UBND huyện. Sau đó, UBND huyện mới chỉ đạo trực tiếp cho các Trạm phối hợp với Chi cục để thực hiện. 


Cùng với ngành BVTV, ngành Thú y đang rất không hài lòng về mô hình sáp nhập trạm thú y đang diễn ra tại một số địa phương

Ngược lại, khi cơ sở phát sinh dịch bệnh, thay vì các Trạm phải có trách nhiệm báo cáo trực tiếp ngay cho Chi cục, thì lại buộc phải xin phép ý kiến của lãnh đạo UBND huyện. Chỉ khi UBND huyện đồng ý, các Trạm mới có thể báo cáo với Chi cục. Điều này không những khiến tiến độ công việc luôn chậm trễ, mà còn tạo điều kiện cho các huyện có tư tưởng giấu dịch…

Câu chuyện đặc biệt về sự rối rắm khi thay đổi mô hình tổ chức đã xẩy ra ở huyện Thanh Hà (tỉnh Hải Dương), khi tỉnh này quyết định thực hiện thí điểm mô hình sáp nhập Trạm Thú y (cùng với Trạm BVTV và Trạm Khuyến nông) về với Trung tâm ứng dụng KH-KT, mô hình mà tỉnh Hà Tĩnh mới đây vừa thực hiện.  

Ông Quynh kể: Ở huyện Thanh Hà lúc đó, lãnh đạo Trung tâm ứng dụng KH-KT (Trung tâm) là một vị có chuyên ngành về khuyến nông nhưng chẳng hiểu gì nhiều về thú y. Nguy hiểm là những cuộc họp triển khai công tác phòng chống dịch, do Trạm Thú y lúc đó là đơn vị trực thuộc của Trung tâm, nên lãnh đạo Trạm Thú y lại rất hiếm khi được đi họp. Thế nên suốt trong mấy năm ròng rã, huyện Thanh Hà bao giờ cũng là đơn vị “dẫn đầu” về tình hình dịch bệnh.

Điều oái oăm nữa, đó là khi đưa ra quyết định sáp nhập trên, những người tham mưu cho chính sách này, về ý tưởng tốt đẹp thì sẽ làm tinh giản được bộ máy tổ chức và đội ngũ con người. Thế nhưng thực chất lại không phải thế. Bằng chứng khi sáp nhập vào với Trung tâm ứng dụng KH-KT, bộ máy nhân sự của cả 3 đơn vị gồm trạm thú y, trạm BVTV và trạm khuyến nông trên thực tế vẫn giữ nguyên về số lượng.  

Tới năm 2009, cùng với quyết định của UBND tỉnh Hải Dương về việc giao trả các trạm thú y và BVTV về cho các Chi cục, Trạm Thú y và Trạm BVTV huyện Thanh Hà đã tách ra khỏi Trung tâm ứng dụng KH-KT, nhưng hậu quả của việc tăng thêm 8-9 biên chế đến nay vẫn còn đó!

Nhưng Trung tâm lúc đó đã là một đơn vị mới to lớn hơn, nên buộc phải thành lập thêm rất nhiều phòng ban như phòng tổng hợp, phòng tài chính – kế toán… Ban Giám đốc Trung tâm đồng thời cũng phải tăng thêm hai ba nhân sự cấp phó. Thành thử ra, số lượng người nằm trong biên chế viên chức tại Trung tâm ứng dụng KH-KT huyện Thanh Hà sau đó thay vì tinh giản, thì đã phải phình to thêm 8-9 người.  

Ngành BVTV “mất hết chân tay”! 

Trao đổi với NNVN về việc tỉnh Hà Tĩnh sáp nhập các trạm BVTV về các Trung tâm ứng dụng KH-KT các huyện, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục BVTV khẳng định, sau khi nhận được báo cáo của Chi cục BVTV tỉnh Hà Tĩnh, Cục BVTV đã làm việc với Sở NN-PTNT để thảo luận về vấn đề này. Theo đó, Sở NN-PTNT tỉnh Hà Tĩnh không nhất trí việc sáp nhập các trạm BVTV về cấp huyện, tuy nhiên sau đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh vẫn thực hiện.

Đứng về góc độ triển khai công tác chuyên ngành, ông Hồng phân tích: Việc sáp nhập trạm BVTV vào các Trung tâm, sẽ khiến cho Chi cục BVTV “mất chân tay”, bởi thực chất Chi cục BVTV sẽ… không có cấp dưới để chỉ đạo nữa! Điều này cũng sẽ khiến cho việc triển khai công tác chuyên ngành BVTV từ TƯ về các địa phương có nguy cơ sẽ “nằm trên giấy”!

Về phía mình, ông Hồng khẳng định, quan điểm của Cục BVTV là không ủng hộ việc sáp nhập trên của tỉnh Hà Tĩnh. Theo ông Hồng, nhiều năm qua, Chi cục BVTV tỉnh Hà Tĩnh là đơn vị thực hiện rất tốt công tác BVTV. Vì vậy, việc thay đổi mô hình tổ chức của các trạm BVTV là không cần thiết! Nhiều năm qua, mà gần đây nhất là tỉnh Đăk Lăk, sau khi thảo luận với sự đồng ý tới 80-90%, cũng đã quyết định trả các trạm BVTV từ huyện về cho Chi cục BVTV quản lí. Điều này khẳng định, mô hình trạm BVTV thuộc Chi cục BVTV đến nay vẫn là mô hình phát huy hiệu quả tốt.

Về nguyên tắc tổ chức, ông Hồng cho biết theo Pháp lệnh BVTV và Thông tư liên tịch số 61/2008-TTLT-BNN-BNV của Bộ NN-PTNT và Bộ Nội vụ đã quy định rõ, ngành BVTV được tổ chức từ cấp TƯ đến địa phương, trong đó, các trạm BVTV là đơn vị trực thuộc của Chi cục BVTV. Vì vậy, việc sáp nhập các trạm BVTV về các Trung tâm ứng dụng KH-KT trước hết là trái với quy định. 

Không những thế, các trạm BVTV là các đơn vị quản lí nhà nước, thế nhưng các Trung tâm ứng dụng KH-KT là các đơn vị không có chức năng quản lí nhà nước, vì vậy khi sáp nhập trạm BVTV về Trung tâm, cán bộ của trạm BVTV về nguyên tắc sẽ không phải là công chức, nếu chiếu theo Luật Thanh tra thì không có quyền trong việc thực hiện các chức năng quản lí nhà nước như kiểm tra, xử lí, xử phạt vi phạm hành chính…

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm