| Hotline: 0983.970.780

Đối tượng giả mạo nhân viên Shopee để lừa đảo lĩnh 12 năm tù

Thứ Ba 02/04/2024 , 20:42 (GMT+7)

TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Anh 12 năm tù. Đây là đối tượng bỏ trốn trong đường dây giả mạo nhân viên sàn thương mại để lừa đảo.

Bị cáo Nguyễn Tuấn Anh, đối tượng bỏ trốn vụ giả mạo nhân viên sàn thương mại điện tử tại phiên tòa ngày 2/4. Ảnh: Nam Anh.

Bị cáo Nguyễn Tuấn Anh, đối tượng bỏ trốn vụ giả mạo nhân viên sàn thương mại điện tử tại phiên tòa ngày 2/4. Ảnh: Nam Anh.

Ngày 2/4, TAND TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (SN 1997, trú tại phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Tuấn Anh là một "mắt xích" trong đường dây giả mạo nhân viên sàn thương mại để lừa đảo. Hồi giữa năm 2023, TAND TP. Hà Nội đã đưa ra xét xử và tuyên phạt các đồng phạm của Tuấn Anh mức án từ 6 - 12 năm tù.

Riêng bị cáo Tuấn Anh bỏ trốn, bị truy nã. Đến tháng 5/2023, Tuấn Anh ra đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội.

Theo hồ sơ vụ án, cuối năm 2021, do muốn làm việc nhẹ lương cao, Nguyễn Tuấn Anh và một số đối tượng khác lên mạng xã hội facebook tìm kiếm và đọc được thông tin tuyển dụng việc làm nhẹ nhàng nhưng được hưởng lương cao tại Campuchia.

Cả nhóm đã liên hệ với một số người (chưa xác định nhân thân, lai lịch) để đăng ký. Phía tuyển dụng tổ chức cho nhóm của Tuấn Anh xuất cảnh từ cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) sang Campuchia. Sau khi đến nơi, các đối tượng được đưa đến khu nhà chữ U gần chợ Barvet (tỉnh Svay Riêng, Campuchia) để làm việc cho một số tổ chức tội phạm do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu.

Nhóm đối tượng người Trung Quốc có Lão Đại, A Trí, Đầu Khấc, Thiên Mã, Duyến Băng và các đối tượng chưa xác định rõ nhân thân, cơ quan điều tra đã tách vụ án để làm rõ, xử lý sau.

Cơ quan điều tra xác định đây là nhóm đối tượng này chuyên lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người Việt Nam thông qua hình thức giả mạo nhân viên Công ty TNHH Shopee đăng bài tuyển cộng tác viên trên các trang mạng xã hội.

Sau khi bị hại đồng ý cộng tác, các đối tượng sẽ yêu cầu bị hại thực hiện nhiệm vụ thanh toán đơn hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee bằng việc ứng tiền, chuyển khoản tới tài khoản do nhóm người Trung Quốc cầm đầu quản lý chỉ định và hứa hẹn sau khi hoàn thành nhiệm vụ sẽ được trả tiền gốc cùng tiền lãi từ 10%- 15% số tiền gốc.

Để tạo niềm tin, các đối tượng để các bị hại thực hiện vài đơn hàng có giá trị thấp rồi chuyển khoản trả đầy đủ tiền gốc và lợi nhuận như đã hứa. Sau đó, yêu cầu cộng tác viên ứng tiền, chuyển khoản thanh toán đơn hàng có giá trị lớn rồi lấy nhiều lý do để không hoàn trả tiền, đồng thời yêu cầu cộng tác viên tiếp tục chuyển khoản thêm tiền rồi chiếm đoạt toàn bộ số tiền mà cộng tác viên đã chuyển khoản.

Nhóm của Tuấn Anh được các đối tượng người Trung Quốc cấp tài khoản, trong đó Nguyễn Tuấn Anh ở nhóm “tư vấn”, một số người khác ở nhóm “giết khách”. Cả nhóm được trả lương lấy từ tiền chiếm đoạt được, mỗi người sẽ được hưởng 800 USD/người/tháng hoặc số tiền tương đương 18,4 triệu đồng/người/tháng cùng với 3-5% tổng số tiền thực hiện lừa đảo chiếm đoạt được trong tháng.

Cơ quan điều tra xác định, từ tháng 11/2021- tháng 4/2022, Tuấn Anh cùng nhóm đồng phạm người Việt Nam đã chiếm đoạt tiền của 7 người với số tiền hơn 1,3 tỷ đồng.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Anh mức án 12 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.

Bình luận mới nhất