| Hotline: 0983.970.780

Đón con em về quê là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền

Thứ Ba 05/10/2021 , 15:41 (GMT+7)

Việc đón người dân có hoàn cảnh khó khăn trở về quê lúc này vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền đối với đồng bào tỉnh nhà.

Chủ tịch tỉnh Nghệ An cho biết, trong điều kiện ngân sách tỉnh khó khăn nên tỉnh sẽ hỗ trợ tiền ăn, chi phí xét nghiệm ở mức tối thiểu cho những công dân cách ly tập trung. Ảnh: Báo Nghệ An

Chủ tịch tỉnh Nghệ An cho biết, trong điều kiện ngân sách tỉnh khó khăn nên tỉnh sẽ hỗ trợ tiền ăn, chi phí xét nghiệm ở mức tối thiểu cho những công dân cách ly tập trung. Ảnh: Báo Nghệ An

Báo Nghệ An đưa tin, sáng nay (5/10), ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chủ trì cuộc họp bàn phương án đón, tổ chức cách ly công dân về quê.

Tại cuộc họp, sau khi nghe các đại biểu nêu ý kiến, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, số lượng công dân Nghệ An trong thời gian qua trở về quê nhiều nên cần có những biện pháp để thích ứng với tình hình mới.

Ông nhấn mạnh, để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, việc tổ chức phân loại, phân luồng ngay từ đầu khi công dân trở về là rất quan trọng. Phải phân chia công dân trong tỉnh và ngoại tỉnh để tổ chức việc bố trí sắp xếp cho phù hợp.

Theo đó, đối với công dân ngoại tỉnh, ngành công an tổ chức dẫn đoàn đưa ra khu vực giáp ranh để bàn giao cho tỉnh Thanh Hóa và các tỉnh phía Bắc. Trong quá trình dẫn đường, phải đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, tránh việc người và phương tiện dừng đỗ không đúng nơi quy định.

Đối với các công dân là người Nghệ An, vì số lượng người trở về lớn nên phải có phương án đón phù hợp. Cần phân loại trên cơ sở khai báo, giấy tờ công dân cung cấp để tổ chức cách ly theo quy định. Những công dân chưa được tiêm vắc xin, chưa được xét nghiệm thì phải tổ chức cách ly tập trung. Những công dân đã tiêm 2 mũi vắc xin, có giấy xét nghiệm còn hiệu lực thì đưa về địa phương, tổ chức cách ly tại nhà.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các đơn vị tổ chức nơi đón tiếp chu đáo vì đây đều là những công dân có hoàn cảnh khó khăn. Tại chân cầu Bến Thủy, TP. Vinh tổ chức nhà bạt mái che để người dân ngồi chờ trong thời gian phân loại; cung cấp thức ăn nhanh cho người dân; bố trí khu vực vệ sinh đảm bảo môi trường.  

“Trong điều kiện ngân sách tỉnh khó khăn nên tỉnh sẽ hỗ trợ tiền ăn, chi phí xét nghiệm ở mức tối thiểu cho những công dân cách ly tập trung”, ông Trung nói.  

Nhận định trong thời gian tới số lượng công dân tự phát trở về quê lớn, người đứng đầu chính quyền tỉnh Nghệ An yêu cầu các huyện, thành, thị chủ động phương án để đón công dân về cách ly tập trung tại các địa phương. Chủ động rà soát các điểm cách ly tập trung, rà soát người dân địa phương có nhu cầu trở về để xây dựng phương án đón hiệu quả.

Về việc đón công dân trở về bằng đường hàng không qua các chuyến bay thương mại, Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý, trước mắt để Vietnam Airlines tổ chức 2 chuyến/tuần để chở công dân có nhu cầu, tự chi trả 100% chi phí về quê. Việc đón các trường hợp công dân có hoàn cảnh khó khăn như bà bầu, trẻ em thì tiếp tục nghiên cứu, rà soát để có kế hoạch phù hợp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung một lần nữa nhấn mạnh, việc đón những công dân có hoàn cảnh khó khăn trở về quê vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền đối với công dân tỉnh nhà. Mặc dù điều kiện của tỉnh còn khó khăn nhưng chúng ta phải cố gắng. Và vấn đề quan trọng nhất là phải đảm bảo an toàn, không để xảy ra nguy cơ lây nhiễm dịch trên địa bàn.

Phát biểu này, cách làm này của người đứng đầu chính quyền tỉnh Nghệ An là tấm lòng, là trách nhiệm với đồng bào, đồng chí và con em quê hương. Vì thế, hơn lúc nào hết, học Bác Hồ, làm theo Bác Hồ là hành động ngay việc gì có lợi cho dân, dịch dã càng phải làm ngay, đừng để dân bơ vơ ngoài đường. Do đó, quyết định trên của Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An là kịp thời, bản lĩnh và trách nhiệm.

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.