| Hotline: 0983.970.780

Đón Giao thừa trong nhà mới ở khu tái định cư

Thứ Sáu 09/02/2024 , 08:12 (GMT+7)

QUẢNG BÌNH Đã có những hộ dân hoàn thành nhà ở kịp đón tết trong khu tái định cư đường cao tốc Bắc - Nam.

Những ngôi nhà mới trong khu tái định cư Áng Sơn. Ảnh: T. Chuyên.

Những ngôi nhà mới trong khu tái định cư Áng Sơn. Ảnh: T. Chuyên.

Đi qua khu tái định cư tuyến đường cao tốc Bắc - Nam ở tại thôn Áng Sơn (xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), cảm nhận đầu tiên như bước vào khu đô thị mới. Những ngôi nhà còn tươi mới màu sơn vàng, mái chóp lợp tôn màu đỏ hoặc xanh càng rực rỡ dưới tiết trời chuyển sang xuân.

Vừa mới tiễn thợ sau khi hoàn thành xong công đoạn làm đẹp cuối cùng, ông Lê Văn Thiền (75 tuổi,  cư trú xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh) cứ đứng nhìn ngắm mãi nhà mới của mình trong cảm xúc thật khó tả.

Ông nói với chúng tôi như tâm sự, khi nhận được thông báo của Ban giải phóng mặt bằng huyện về việc giải tỏa, ông buồn lắm. Ngôi nhà, mảnh vườn đã gắn với cuộc đời ông hàng chục năm nay nên khó có thể nói bỏ là đi ngay được.

“Nhưng rồi vì cái chung, mình là người cao tuổi phải làm gương đi trước nên dù chưa có quyết định đền bù, gia đình tôi đã nhận đất để làm nhà, ổn định cuộc sống”, ông Thiền bộc bạch.

Nỗi lo về nơi ở mới thiếu thốn trong sinh hoạt của gia đình ông Thiền và hàng trăm hộ gia đình khác gần như được giải tỏa, cơ sở hạ tầng đồng bộ từ điện, đường giao thông, nước sinh hoạt, điện chiếu sáng… đầy đủ và người dân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Mọi việc đã hoàn tất rồi. Giao thừa năm nay, gia đình tôi và bà con sẽ đốt pháo có giấy phép để mừng cho nơi ở mới khang trang, sạch đẹp”, ông Thiền nói trong niềm vui.

Lãnh đạo huyện Quảng Ninh tặng quà, chúc Tết bà con trong khu tái định cư. Ảnh: T. Chuyên.

Lãnh đạo huyện Quảng Ninh tặng quà, chúc Tết bà con trong khu tái định cư. Ảnh: T. Chuyên.

Cùng chung cảm xúc vui mừng, ông Nguyễn Văn Đành (hàng xóm mới cùng với ông Thiền), cũng chia sẻ niềm vui khi ngôi nhà vừa hoàn thiện xong cũng là thời điểm đón Tết Nguyên đán 2024.

“Đây là một khởi đầu mới với nhiều hộ dân khu tái định cư thôn Áng Sơn. Bà con mong muốn năm mới an lành và nhiều thắng lợi. Chúng tôi cũng mong muốn những gia đình trong diện giải phóng mặt bằng đều có được sự khởi đầu thuận lợi như vậy”, ông Đành bộc bạch lòng mình.

Được biết, thôn Áng Sơn có 12 hộ trong diện di dời để giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án đường cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, lên khu tái định cư có 9 hộ và hiện 7/9 hộ đã cơ bản xây dựng hoàn thiện nhà để ở, đời sống của người dân đã dần ổn định.

Bữa cơm tất niên ấm áp trong ngôi nhà mới tại khu tái định cư. Ảnh: T. Chuyên.

Bữa cơm tất niên ấm áp trong ngôi nhà mới tại khu tái định cư. Ảnh: T. Chuyên.

Ông Đoàn Kim Xuyên, Trưởng thôn Áng Sơn nhìn nhận rằng, sự đồng thuận, sớm di dời lên khu tái định cư là quyết định đúng đắn của bà con để sớm ổn định cuộc sống mới. “Hôm qua, lãnh đạo huyện Quảng Ninh, chính quyền xã đã đến thăm hỏi, tặng quà cho các hộ dân và chúc tết khiến ai cũng vui mừng, xúc động”, ông Xuyên kể thêm.

Huyện Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu của tỉnh Quảng Bình về tiến độ xây dựng các khu tái định cư. Toàn huyện có 21 hộ dân phải di dời, chuyển đến ba khu tái định cư.

Hiện khu tái định cư xã Vạn Ninh các hộ đã làm nhà vào ở và sẽ đón xuân mới tại đây. Khu tái định cư tại xã Hiền Ninh, các hộ cũng đang gấp rút xây dựng nhà ở, nhiều nhà sẽ hoàn thiện sau tết. Còn khu tái định cư xã Xuân Ninh cũng đã hoàn thành hạ tầng, đã giao đất cho bà con để xúc tiến xây dựng nhà ở.

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại khu tái định cư ở huyện Quảng Ninh trước khi bàn giao mặt bằng cho các hộ dân di dời. Ảnh: T. Đức.

Hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại khu tái định cư ở huyện Quảng Ninh trước khi bàn giao mặt bằng cho các hộ dân di dời. Ảnh: T. Đức.

Ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình), cho biết, xác định việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án đường cao tốc Bắc - Nam là rất quan trọng nên huyện cũng đã khẩn trương, quyết liệt trong việc chọn vị trí, vận động người dân di dời.

 “Chúng tôi tạo điều kiện tốt cho các gia đình trong việc nhanh chóng hoàn thiện và đón cái tết đầu tiên trọn vẹn trong khu tái định cư”, ông Phạm Trung Đồng nói,

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình dài hơn 126km. Hơn 3.100 hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng, trong đó 580 hộ thuộc diện tái định cư.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.