| Hotline: 0983.970.780

Kon Tum:

Đón năm học mới ở nơi thường xuyên động đất

Thứ Hai 05/09/2022 , 12:23 (GMT+7)

Bước vào năm học mới, việc trang bị kiến thức ứng phó với động đất đặc biệt được chú trọng nhằm đảm bảo an toàn cho các em học sinh huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum).

Cô giáo đang trang bị kiến thức ứng phó với động đất cho các em học sinh.

Cô giáo đang trang bị kiến thức ứng phó với động đất cho các em học sinh.

Huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) là tâm điểm của các trận động đất diễn ra trong 1 năm trở lại đây tại Kon Tum. Đây cũng là địa bàn vùng sâu, nơi hầu hết học sinh theo học tại các trường bán trú.

Ghi nhận tại trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học và Trung học Cơ sở xã Đăk Tăng  (huyện Kon Plông) trước khai giảng 1 ngày, hàng trăm em học sinh đã tập trung tại khu bán trú để tập huấn về ứng phó với động đất. Cô Nguyễn Thị Tú (giáo viên lớp 7) đã hướng dẫn những kỹ năng ứng phó với động đất cho học sinh với mong muốn các em cũng hiểu rõ động đất là gì và cách ứng phó khi có động đất. 

Sau đó, các em học sinh đã được thực hành với giả thiết có động đất thật xảy, khi đó các em sẽ ứng phó như: chui xuống gầm giường, gầm bàn, chạy ra bãi đất trống… để đảm bảo an toàn.

Các em học sinh được thực hành khi có động đất xảy ra.

Các em học sinh được thực hành khi có động đất xảy ra.

Trong năm học 2022 - 2023, trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Trung học cơ sở xã Đăk Tăng có khoảng 120 em học sinh, trong đó có 82 em ở bán trú tại trường. Trong khi đó, trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học xã Đăk Tăng có 62 em học sinh bán trú. Tất cả học sinh nơi đây chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số Xơ Đăng.

Việc học sinh các bậc Tiểu học và Trung học cơ sở ăn ở tập trung tại trường trong điều kiện động đất diễn ra thường xuyên với cường độ ngày một lớn khiến việc trang bị các kỹ năng ứng phó cho học sinh trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Em Trương Thị Y Nguyệt (học sinh lớp 8 trường trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Trung học cơ sở xã Đăk Tăng) cho biết: Ở đây động đất thường xuyên nên chúng em rất sợ. Giờ được các thầy cô trang bị cách ứng phó như khi có động đất phải biết làm gì. Chẳng hạn, động đất vào buổi tối thì chui xuống gầm giường, còn động đất ban ngày thì chạy ra bãi đất trống. Có được kiến thức này rồi, giờ chúng em thấy đỡ sợ hơn.

Trang bị kiến thức ứng phó với động đất để các em yên tâm học tập.

Trang bị kiến thức ứng phó với động đất để các em yên tâm học tập.

Cô giáo Nguyễn Thị Tú cho biết, trong gần 2 năm qua, trên địa bàn xã liên tục xảy ra các trận động đất khiến cả vùng rung chuyển. Khi nghe động đất, cô trò đều kêu lớn và không biết phản ứng như thế nào. Tần suất liên tục tăng nên chính quyền địa phương đã tập huấn, hướng dẫn đến giáo viên, người dân trên địa bàn biết cách ứng phó.

Trước năm học mới 1 tuần, học sinh tựa trường đầy đủ, các giáo viên tranh thủ hướng dẫn trước cho các em các kiến thức ứng phó khi động đất xảy ra.

“Thông qua các buổi hướng dẫn, các em cũng hiểu rõ động đất và cách ứng phó. Tôi mong muốn cơ quan chức năng cần cung cấp thêm nhiều thông tin và tập huấn kỹ để cô trò biết cách ứng phó, tạo trú ẩn khi xảy ra các trận động đất mạnh”, cô Tú cho biết.

Ông Nguyễn Minh Cường, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kon Plông cho biết, ngoài việc triển khai nhiệm vụ năm học mới thì phòng cũng chỉ đạo các trường trên địa bàn hướng dẫn cho học sinh những kỹ năng ứng phó khi gặp động đất trước ngày khai giảng năm học mới. Đồng thời, khi vào giảng dạy cũng sẽ lồng ghép để tuyên truyền để cho các em học sinh yên tâm học tập, tránh ảnh hưởng đến kết quả sau này.

Một số hình ảnh lễ khai giảng nơi tâm chấn động đất:

Thầy Hiệu trưởng đọc thư chúc mừng của Chủ tịch nước.

Thầy Hiệu trưởng đọc thư chúc mừng của Chủ tịch nước.

Các em học sinh múa cồng chiêng đón chào năm học mới.

Các em học sinh múa cồng chiêng đón chào năm học mới.

 
Các em học sinh trong trang phục truyền thống của đồng bào thiểu số mang theo chiêng trống đến trường.

Các em học sinh trong trang phục truyền thống của đồng bào thiểu số mang theo chiêng trống đến trường.

Toàn cảnh lễ khai giảng.

Toàn cảnh lễ khai giảng.

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Chia nước theo thứ tự ưu tiên

Do nắng hạn kéo dài, không có mưa đã khiến các hồ đập cạn kiệt nguồn nước, tỉnh Bình Thuận dự kiến sẽ cắt giảm hơn 15.000ha lúa trong vụ hè thu tới.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất