| Hotline: 0983.970.780

Đón nhận bằng UNESCO cho quan họ, ca trù

Thứ Hai 19/04/2010 , 10:49 (GMT+7)

Bộ VH - TT - DL đã đón nhận bằng UNESCO Di sản Văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp đối với ca trù và bằng Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đối với dân ca quan họ Bắc Ninh.

* Phác thảo Hồ sơ Đờn ca tài tử gửi tới UNESCO

Ngày 16/4, Bộ VH - TT - DL đã đón nhận bằng UNESCO Di sản Văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp đối với ca trù và bằng Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đối với dân ca quan họ Bắc Ninh.

Bộ VH - TT- DL cũng tuyên bố chương trình hành động quốc gia về bảo vệ Dân ca quan họ Bắc Ninh và hát Ca trù giai đoạn 2010-2015 gồm Nâng cao nhận thức và năng lực của các cộng đồng, chủ thể văn hóa nhằm giữ gìn và phát huy giá trị độc đáo của Dân ca Quan họ Bắc Ninh và hát Ca trù; tạo điều kiện để cộng đồng giao lưu, trình diễn, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm, với các cộng đồng khác trong nước và quốc tế nhằm tăng cường sự hiểu biết, góp phần bảo vệ và phát huy đa dạng văn hóa, trong đó có việc triển khai các biện pháp nghiên cứu, kiểm kê, truyền dạy; ban hành chế độ ưu đãi với nghệ nhân.

Ngoài ra, Bộ VH - TT - DL cũng ban hành việc xét phong tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú cho các cá nhân có tài năng và có đóng góp quan trọng trong việc gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể Dân ca Quan họ Bắc Ninh và hát Ca trù.

Bộ VH - TT - DL cũng dự kiến, trước năm 2011, hồ sơ trình UNESCO công nhận Đờn ca tài tử là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cũng sẽ được phác thảo.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

U23 Việt Nam hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan

Các cầu thủ và ban huấn luyện U23 Việt Nam bày tỏ sự hứng khởi trước trận gặp U23 Uzbekistan tại lượt trận cuối bảng D vòng chung kết U23 châu Á 2024.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.