| Hotline: 0983.970.780

Donald Trump: không thể để Trung Quốc tiếp tục 'cưỡng bức' Mỹ

Thứ Hai 02/05/2016 , 14:17 (GMT+7)

Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump so sánh thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc không khác gì hành động cưỡng bức.


Tỷ phú Donald Trump. Ảnh: AP

"Chúng ta không thể tiếp tục cho phép Trung Quốc cưỡng bức nước mình, và đó chính là điều mà họ đang làm", CNN dẫn lời tỷ phú Trump nói trong một cuộc tuần hành diễn ra tại thành phố Fort Wayne, bang Indiana, liên hệ tới việc tổng lượng xuất khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ quá cao nếu so với chiều ngược lại.

Ông Trump nhiều lần cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ để giúp tăng sức cạnh tranh của hàng xuất khẩu nước này trên thị trường toàn cầu. Nhà tài phiệt Mỹ cũng từng khẳng định Trung Quốc đang "giết chết" thương mại Mỹ. Tuy nhiên, hôm qua là lần đầu tiên ông Trump sử dụng cụm từ "cưỡng bức" trong chiến dịch tranh cử của mình để ám chỉ tình trạng áp đảo về thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ.

"Chúng ta phải lật ngược tình thế và đừng quên rằng chúng ta đang nắm trong tay những quân bài chủ chốt. Chúng ta giống như con heo đất bị trộm vậy", ông Trump nói. "Chúng ta có rất nhiều sức mạnh để đối phó với Trung Quốc".

Ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng thuộc đảng Cộng hòa còn nhấn mạnh, ông không "giận dữ với Trung Quốc" mà bất bình với các lãnh đạo Mỹ, những người mà ông cho rằng "hoàn toàn thiếu năng lực".

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh ông Trump hiện phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích liên quan đến việc ông lên án bà Hillary Clinton, đối thủ thuộc đảng Dân chủ, lợi dụng giới tính để giành phiếu bầu. Theo ông, bà Clinton sẽ không có cơ hội trở thành tổng thống Mỹ nếu không phải là phụ nữ.

VnExpress

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.