| Hotline: 0983.970.780

Động đất 7,2 độ ở Đài Loan, cảnh báo dư chấn lớn trong những ngày tới

Thứ Tư 03/04/2024 , 13:48 (GMT+7)

Cơ quan khí tượng Đài Loan đã ghi nhận hơn 30 dư chấn sau trận động đất sáng 3/4 ở huyện Hoa Liên, đồng thời cảnh báo dư chấn lớn trong những ngày tới.

Lực lượng cứu hỏa Đài Loan nỗ lực giải cứu người mắc kẹt trong một tòa nhà bị sập. Ảnh: CNA. 

Lực lượng cứu hỏa Đài Loan nỗ lực giải cứu người mắc kẹt trong một tòa nhà bị sập. Ảnh: CNA. 

Theo cơ quan khí tượng Đài Loan (CWA), trận động đất xảy ra lúc 7h58 sáng (giờ địa phương) ở độ sâu tâm chấn 15,5km ngoài khơi bờ biển phía đông Đài Loan.

Trong một cuộc họp báo trên truyền hình cùng ngày, Sở cứu hỏa Đài Loan cho biết ít nhất 1 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương. Theo cơ quan này, 26 tòa nhà đã bị "nghiêng hoặc sụp đổ". Truyền thông địa phương cho biết một số người có thể vẫn còn mắc kẹt trong các ngôi nhà bị sập.

CWA cảnh báo các đợt dư chấn có cường độ từ 6,5 đến 7 độ richter có thể xảy ra trong 3-4 ngày tới. Theo dữ liệu của CWA, đến 10h30 ngày 3/4, Đài Loan đã ghi nhận 34 cơn dư chấn, trong đó 30 cơn dư chấn cường độ trên 4 độ richter và 2 dư chấn có cường độ trên 6 độ richter.

Các cơ quan công sở và trường học tại huyện Hoa Liên được thông báo đóng cửa trong ngày 3/4.

Chính quyền thành phố Đài Bắc cho biết chưa nhận được báo cáo về thiệt hại lớn nào và tàu điện ngầm của thành phố đã hoạt động ngay sau trận động đất, trong khi công ty điện lực Taipower cho biết hơn 87.000 hộ gia đình ở Đài Loan vẫn chưa có điện. Taipower cho biết thêm rằng, 2 nhà máy điện hạt nhân của Đài Loan không bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), trận động đất xảy ra ở Đài Loan có độ lớn ban đầu là 7,5 độ richter. JMA cho biết trận động đất này đã gây ra sóng thần nhỏ ở đảo Yonaguni và Ishigaki thuộc tỉnh Okinawa, đồng thời cảnh báo khả năng xảy ra sóng thần lên tới 3m. Sau cảnh báo này, giới chức điều hành sân bay Naha ở tỉnh Okinawa đã quyết định tạm đình chỉ hoạt động của các chuyến bay tại sân bay này, trong khi tất cả hành khách đang có mặt tại sân bay Naha đã được sơ tán lên tầng cao hơn của nhà ga sân bay.

Lở đất sau trận động đất ở huyện Liên Hoa, Đài Loan ngày 3/4. Video: X.

Một cây cầu ở Đài Loan rung lắc dữ dội do động đất, khiến nhiều phương tiện không thể di chuyển. Video: X.

Truyền thông của Đài Loan cho biết đây là trận động đất lớn nhất tấn công hòn đảo kể từ năm 1999. Khi đó, một trận động đất mạnh 7,6 độ richter khiến khoảng 2.400 người thiệt mạng và 50.000 tòa bị hư hỏng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm