| Hotline: 0983.970.780

Đồng Khởi hôm nay

Thứ Bảy 30/08/2008 , 10:00 (GMT+7)

Ngày 20/8/2008, là dấu mốc lịch sử trong chặng đường phát triển của người dân quê hương Đồng Khởi (Bến Tre),...

Cầu Rạch Miễu (Bến Tre) bắc qua sông Tiền từ ước mơ đã trở thành hiện thực. Ngày 20/8/2008, là dấu mốc lịch sử trong chặng đường phát triển của người dân quê hương Đồng Khởi (Bến Tre), hai bờ sông Tiền thuộc tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đã được nối liền...

 

Từ TPHCM theo quốc lộ 1A xuôi về miền Tây chỉ hơn 80 km, đến ngã ba Trung Lương (Tiền Giang) rẽ trái là vào quốc lộ 60, đi chừng 3 km nữa là đến cầu Rạch Miễu. Đây là cây cầu dây văng đầu tiên do đội ngũ kỹ sư Việt Nam tự thiết kế và thi công. Nhớ lại ngày 30/4/2002, hàng ngàn người từ các cù lao Bảo, cù lao Minh, cù lao An Hóa và những người dân ở tận vùng nông thôn các huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú cũng đổ về xem ngày hội khởi công cầu Rạch Miễu. Và sau hơn 6 năm thi công, giữa những ngày kỷ niệm Cách mạng tháng Tám lịch sử cây cầu dây văng do đội ngũ kỹ sư Việt Nam thiết kế và thi công đã được hợp long. Cây cầu hoàn thành đã góp phần thúc đẩy sự phát triển cả một vùng kinh tế ven biển miền Tây Nam bộ.

Ông Trịnh Văn Y, nguyên phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre là người con của quê hương Đồng Khởi tự hào nói: Không riêng gì tôi mà rất nhiều người dân Bến Tre đều mơ ước có một cây cầu bắc qua sông Tiền từ lâu. Tôi được biết, theo kế hoạch sau lễ hợp long công trình sẽ tiếp tục thi công các hạng mục và thông xe kỹ thuật vào tháng 9 tới. Những ngày này, trên công trường cầu Rạch Miễu các đơn vị thi công vẫn đang khẩn trương thi công các hạng mục thảm bê tông nhựa mặt cầu.

Ông Y tâm sự: Với 10 năm làm Phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre (1991-2001), tôi biết Bến Tre có rất nhiều cây cầu khỉ. Đến nay, nhân dân trong tỉnh và các Mạnh Thường Quân đóng góp xây được hơn 600 cây cầu, 65 km đường bê tông. Xóa được cầu khỉ là một trong những bước đột phá của Bến Tre khi hàng hóa từ ấp, xã ra trung tâm huyện, thị xã dễ dàng hơn. Phát huy cơ hội vàng này, theo tôi Bến Tre không có cách nào khác hơn là đi lên từ nông nghiệp. Cầu Rạch Miễu hoàn thành là cơ hội cho Bến Tre phát triển kinh tế. Tôi còn nhớ hồi còn làm phó chủ tịch tỉnh mỗi khi đi kêu gọi đầu tư người ta đề cập ngay đến giao thông cách trở của Bến Tre.

Cầu Rạch Miễu nằm trên quốc lộ 60, khởi công tháng 4/2002, có chiều dài toàn tuyến 11.130m, bờ Nam thuộc ấp 6A xã An Khánh, huyện Châu Thành, Bến Tre; bờ bắc thuộc phường 6, TP.Mỹ Tho, Tiền Giang.

Toàn bộ phần cầu (bao gồm cầu dẫn và cầu dây văng) dài 3,2km, nhịp dây văng dài 504 m gồm 112 bó cáp treo, có khoang thông thuyền rộng 70 m, tĩnh không thông thuyền 37,5 m. Tổng trị giá đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng. Ngày 20/8/2008 Cầu Rạch Miễu đã chính thức hợp long và dự kiến ngày 2/9 thông xe kỹ thuật và cuối năm 2008 chính thức thông cầu. Cầu Rạch Miễu hoàn thành đã xóa thế ốc đảo của vùng đất chiến công Đồng Khởi.

Anh Đàm Văn Hưng, một người dân ở xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày nghe tin cây cầu đã hợp long bộc bạch: Tôi nghĩ cây cầu Rạch Miễu hoàn thành không chỉ đơn thuần giải quyết việc đi lại cho người dân mà còn bệ phóng giúp Bến Tre vực dậy tiềm năng kinh tế. Đã hơn 10 năm trong nghề kinh doanh trái cây đặc sản ở tỉnh này nhưng do phải lụy phà nên tôi hoàn toàn không chủ động được thời gian. Còn đối với các nhà đầu tư thì cầu Rạch Miễu hoàn thành sẽ là cơ hội vàng kết nối giao thương từ TPHCM về Bến Tre và các tỉnh vùng ĐBSCL.

Gần gũi nhất, Châu Thành là huyện cửa ngõ của tỉnh Bến Tre. Ông Nguyễn Tống Nê - Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Châu Thành (Bến Tre) cũng vui mừng nói: “Cầu Rạch Miễu chắc chắn sẽ làm tăng giá trị hàng nông sản lên do khoảng thời gian được rút ngắn. Có cầu đi TPHCM sớm hơn ít nhất 30 phút. Nửa tiếng đồng hồ ấy so với người sản xuất, với doanh nghiệp thì lớn lắm”.

Anh Nguyễn Văn Sáu - Trưởng phòng Kỹ thuật Cty TNHH BOT cầu Rạch Miễu: Cầu dây văng đã được xây dựng ở nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam cầu dây văng đầu tiên là cầu Đắc Rông (Quảng Trị) được xây dựng từ năm 1976. Đến nay có thêm cầu Mỹ Thuận, cầu Cần Thơ, cầu Kiều, cầu Bính, cầu Bãi Cháy. Nhưng duy nhất chỉ có cầu Rạch Miễu là hoàn toàn do đội ngũ cán bộ kỹ thuật và công nhân Việt Nam tự thiết kế thi công.

Còn Chủ tịch Hội Nông dân huyện Châu Thành Dư Văn Thành thì cho biết: “Huyện Châu Thành phấn đấu đến năm 2010 có khoảng 80% diện tích vườn cây ăn trái đạt giá trị sản xuất từ 50 triệu đồng/ha/năm trở lên. Từ năm 2006, huyện đã chọn được 3 ấp làm điểm để xây dựng mô hình này. Dự kiến đến năm 2009, mô hình này sẽ mở rộng ra 23 xã trong huyện. Mô hình trên sẽ góp phần làm cho nông thôn Châu Thành thêm khởi sắc, là bước bứt phá để đưa Châu Thành đạt chuẩn huyện văn hóa đầu tiên của tỉnh Bến Tre vào năm 2010. Đã đến lúc Châu Thành phải tăng tốc đầu tư không để vuột mất cơ hội trong điều kiện mới.

So với những người dân tại chỗ thì có lẽ các nhà đầu tư về Bến Tre đã tính toán sớm hơn. Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư Bến Tre, đến nay Bến Tre đã đón tiếp trên 60 nhà đầu tư. Hiện nay, tại tỉnh đang có 16 dự án lớn đang xin thuê đất từ 120 đến 1.000ha/nhà đầu tư. Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2008, khu công nghiệp Giao Long đã có 10 dự án được cấp giấy chứng nhận với vốn đăng ký 24,13 triệu USD và 933,98 tỷ đồng. Diện tích đất đã bàn giao cho 10 doanh nghiệp là 37,48ha, chiếm 53,23% tổng diện tích đất trong khu công nghiệp. Riêng khu công nghiệp An Hiệp đã bàn giao mặt bằng giai đoạn 4 được 23 ha.

Những thành quả và niềm tự hào của Bến Tre đã và đang khẳng định được vị thế mới của mình - quê hương Đồng Khởi anh hùng.

Toàn cảnh cầu Rạch Miễu

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm