| Hotline: 0983.970.780

Đồng Tháp xuất hiện sâu keo mùa thu hại cây bắp

Thứ Sáu 31/05/2019 , 09:07 (GMT+7)

Trên các cánh đồng bắp vụ hè thu năm 2019 tại huyện Thanh Bình, ngành chuyên môn phát hiện loài sâu keo mùa thu mà Cục BVTV đã cảnh báo.

Xuất hiện sâu keo mùa thu phá hoại bắp ở Đồng Tháp.

Cụ thể, sâu keo mùa thu xuất hiện trên các trà bắp còn non khoảng 20- 35 ngày tuổi, đặc biệt là các trà bắp đang từ 3- 7 lá. Hiện, một số ruộng bắp tại 5 xã cù lao gồm Tân Bình, Tân Quới, Tân Hòa, Tân Huề, Tân Long… đang ở tình trạng bị nhiễm nhẹ, mật độ phổ biến từ 2- 4 con/m2.

Khác với các loài từng gây hại trước đây, sức ăn của sâu keo mùa thu rất khỏe, tốc độ cắn phá rất nhanh. Qua điều tra, trên mỗi đọt bắp thông thường chỉ phát hiện 1 cá thể sâu trưởng thành, chỉ trong một vài ngày xuất hiện, chúng có thể ăn rách nát hết phần lá non trên ngọn và thải ra lượng phân lớn.

Sâu keo mùa thu có thể gây hại trên 300 loài thực vật như bắp, lúa, đậu tương, mía, rau… trong đó, thức ăn ưa thích nhất của chúng là bắp nếp, ngô ngọt. Sâu keo mùa thu có đặc điểm sau: đầu hình chữ Y ngược, trên lưng đốt áp sát đuôi có 4 chấm đen bố trí cân đối nhau tạo thành hình vuông. Lưng có 3 sọc màu sáng chạy song song, chia phần lưng mỗi đốt thành 2 phần đều nhau, trên mỗi phần có 2 chấm đen và cơ thể có nhiều lông.

Các ruộng bắp đang ở tình trạng bị nhiễm nhẹ, mật độ phổ biến từ 2 - 4 con/m2.

Sở NN-PTNT Đồng Tháp chỉ đạo các Phòng NN-PTNT, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện khẩn trương tổ chức điều tra đồng ruộng để phát hiện kịp thời để có biện pháp ứng phó. Đồng thời, cũng khuyến cáo người dân trước khi xuống giống cần vệ sinh đồng ruộng hạn chế nơi trú ẩn của sâu, sau vụ mùa cần làm đất, phơi đất để diệt ấu trùng hoặc có thể luân canh cây khác.

Xem thêm
Trại cầy vòi mốc lớn nhất miền Bắc thu hàng chục tỷ mỗi năm

Gần 20 năm gắn bó với cầy vòi mốc, anh Phạm Văn Hùng ở huyện Lục Nam, Bắc Giang đang thu được hàng chục tỷ đồng mỗi năm nhờ tâm huyết với loài vật này.

Hơn 200 đơn vị tham gia Triển lãm công nghệ, dịch vụ cho thú cưng

TP.HCM Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng tại Việt Nam - Petfair Vietnam và Livestock Vietnam 2024 được tổ chức tại SECC, quận 7, TP.HCM.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất