| Hotline: 0983.970.780

Dự án điện gió được ‘bật đèn xanh’ xây dựng trên đất rừng

Thứ Ba 29/06/2021 , 12:47 (GMT+7)

GIA LAI Hai dự án Nhà máy điện gió Chơ Long và Dự án Nhà máy điện gió Yang Trung đang rầm rộ xây dựng trên đất lâm nghiệp dù chưa được chuyển đổi mục đích.

Các dự án điện gió xây dựng trên đất lâm nghiệp.

Các dự án điện gió xây dựng trên đất lâm nghiệp.

Xây dựng trên đất rừng dù chưa được chuyển đổi

Có mặt tại huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai), phóng viên ghi nhận, dọc theo tỉnh lộ 662 nằm trên địa phận xã Chơ Long, rất nhiều các trụ điện gió đang được thi công xây dựng. Những chiếc xe máy đào, máy múc thi nhau san đường, xẻ núi, phía ngoài những chiếc xe tải hạng nặng rầm rộ chở vật liệu ra vào công trình. Trên đoạn đường chừng vài km, có hàng chục trụ điện gió đang được thi công xây dựng.

Theo tìm hiểu được biết, nơi đây có 2 dự án nhà máy điện gió Chơ Long và nhà máy điện gió Yang Trung. Cả 2 dự án nhà máy điện gió này đều được ông Võ Ngọc Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 20/8/2020.

Đối với dự án Nhà máy điện gió Chơ Long có công suất 155 MW, quy mô 67,33 ha, tổng vốn đầu tư dự án là 4.619 tỷ đồng do Công ty cổ phần Phong điện Chơ Long làm chủ đầu tư. Trong khi đó, dự án Nhà máy điện gió Yang Trung có công suất 145 MW, quy mô 67,95 ha, với tổng vốn đầu tư là 4.403 tỷ đồng do Công ty cổ phần Phong điện Yang Trung làm chủ đầu tư.

Điều đáng nói, cả 2 công ty này đều do ông Nguyễn Nam Chung (sinh năm 1972, trú tỉnh Hòa Bình) là người đại diện theo pháp luật. Theo kế hoạch, 2 dự án này đã được triển khai thi công vào tháng 1/2021. Đến tháng 9/2021, 2 dự án sẽ hoành thành công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị. Dự kiến, đến tháng 10/2021, 2 dự án sẽ nghiệm thu và hoàn thành các thủ tục để đóng điện thương mại.

Phần lớn diện tích đất lâm nghiệp chưa được chuyển đổi nhưng vẫn được 'bật đèn xanh' cho thi công xây dựng.

Phần lớn diện tích đất lâm nghiệp chưa được chuyển đổi nhưng vẫn được "bật đèn xanh" cho thi công xây dựng.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, rất nhiều các trụ điện gió của 2 dự án này đang được thi công xây dựng trên đất lâm nghiệp (thuộc rừng sản xuất) và chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng cho phù hợp với quy hoạch. Trong đó, các trụ điện gió xây dựng trên đất lâm nghiệp tập trung ở xã Chơ Long và An Trung.

Dù trước đó, trong quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của UBND tỉnh Gia Lai đã ghi rõ, việc xây dựng các dự án điện gió phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, không ảnh hưởng đến đất rừng, đất quốc phòng – an ninh.

Qua kiểm tra thực tế, Hạt kiểm lâm huyện Kông Chro đã xác định có 6 vị trí mà các dự án điện gió đang xây dựng thuộc diện tích đất lâm nghiệp và chưa được chuyển đổi. Cụ thể, các trụ điện gió được xây dựng tại lô 13, khoảnh 6, tiểu khu 774, do UBND xã Chơ Long quản lý; lô 1 khoảnh 10, tiểu khu 731 do UBND xã An Trung quản lý; lô 6, khoảnh 6, tiểu khu 778 do Công ty TNHH-MTV lâm nghiệp Ia Pa quản lý...

Các dự án điện gió xây dựng trên đất lâm nghiệp thuộc xã Chơ Long quản lý.

Các dự án điện gió xây dựng trên đất lâm nghiệp thuộc xã Chơ Long quản lý.

Đã được “bật đèn xanh”

Ngay sau khi phát hiện các dự án điện gió xây dựng trên đất lâm nghiệp, chính quyền địa phương đã báo cáo vụ việc với UBND tỉnh Gia Lai.

Liên quan đến tình hình triển khai xây dựng dự án điện gió, mới đây ông Nguyễn Văn Lộc, Phó chánh văn phòng phụ trách Văn phòng UBND tỉnh Gia Lai ký văn bản số 1488/VP-KTTH về việc kiểm tra, báo cáo đề xuất các nội dung đề nghị của Công ty cổ phần điện gió Chơ Long.

Theo đó, UNBD tỉnh giao Sở NN-PTNT Gia Lai chủ trì, phối hợp với các sở, ngành kiểm tra các nội dung đề nghị của Công ty cổ phần điện gió Chơ Long liên quan đến vấn đề triển khai xây dựng. Trong đó, UBND tỉnh đặc biệt luy ý các Sở, ngành phối hợp kiểm tra, có đề xuất cụ thể đối với đề nghị của công ty rằng: “Trong thời gian chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch đất đai mới, đề nghị đồng ý cho phép công ty tiến hành triển khai thi công nhằm đáp ứng kế hoạch đóng điện thương mại trước ngày 31/10/2021”.

Những con đường được san ủi để phục vụ cho các dự án điện gió.

Những con đường được san ủi để phục vụ cho các dự án điện gió.

Trước vấn đề này, trao đổi qua điện thoại, ông Huỳnh Ngọc Ẩn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kông Chro cho biết, các Sở, ngành của tỉnh Gia Lai đã xuống làm việc với UBND huyện và thống nhất đề nghị UBND tỉnh Gia Lai đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng tại các dự án điện gió. Bởi lẽ, các diện tích đất lâm nghiệp này có hiện trạng đất trống, không còn cây trồng. Ngoài ra, diện tích trên đã được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt chủ trương đầu tư nên huyện thực hiện theo.

Theo ông Ẩn, tổng diện tích 2 dự án điện gió đang xây dựng phần lớn là diện tích nằm trên đất lâm nghiệp.

Khi được hỏi UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản đồng ý đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng chưa, ông Ẩn cho biết, khi dự án được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư coi như là đã đồng ý toàn bộ và chúng tôi thực hiện theo chủ trương đầu tư của tỉnh.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.