| Hotline: 0983.970.780

Dự án kè ngàn tỷ bờ sông Cần Thơ bị nứt dọc cục bộ

Thứ Năm 09/05/2024 , 17:46 (GMT+7)

Công trình Kè bờ sông Cần Thơ, đoạn từ cầu Cái Sơn đến vị trí cách cầu Rau Răm khoảng 100m, bị nứt dọc phần bê tông lót vỉa hè do lún lệch cục bộ.

Dự án Kè bờ sông Cần Thơ – Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ được khởi công từ năm 2016, tổng vốn đầu tư trên 1.095 tỷ đồng, đi qua địa bàn quận Ninh Kiều, huyện Phong Điền và bờ đối diện là quận Cái Răng.

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 5,1 km. Quy mô dự án được chia thành 2 đoạn kè bảo vệ bờ phải và bờ trái, với 4 gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu số 1 có chiều dài 1.346m, từ cầu Cái Sơn (phường An Bình, quận Ninh Kiều) đến vị trí cách cầu Rau Răm khoảng 100m về phía quận Ninh Kiều. Đến nay gói thầu này đã hoàn thành trên 96% giá trị.

Gói thầu xây lắp số 1 thuộc Dự án Kè bờ sông Cần Thơ – Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ có chiều dài 1.346m, tiến độ thi công đạt trên 96%. Ảnh: Kim Anh.

Gói thầu xây lắp số 1 thuộc Dự án Kè bờ sông Cần Thơ – Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ có chiều dài 1.346m, tiến độ thi công đạt trên 96%. Ảnh: Kim Anh.

Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân và ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam, tại vị trí xây lắp gói thầu số 1 đã xảy ra hiện tượng nứt dọc cục bộ bê tông lót tại một số vị trí phía sau kè. Chiều dài đoạn nứt khoảng 200m, cách cầu Cái Sơn khoảng 210m hướng về phía huyện Phong Điền.

Mới đây, Ban Quản lý Dự án đầu tư Xây dựng (UBND TP Cần Thơ) đã có báo cáo nhanh nguyên nhân gây ra hiện tượng nứt dọc cục bộ này.

Theo đó, chủ đầu tư dự án này cho biết, nguyên nhân chính nứt phần bê tông lót vỉa hè là do lún lệch cục bộ giữa phần bê tông lót nằm trên bản đáy tường kè và phần bê tông lót nằm trên nền cát. Vị trí xảy ra vết nứt trên có chiều cao lớp cát đắp là 2m, nằm trên nền đất yếu thuộc khu vực đã xảy ra sạt lở vào năm 2020 và 2021.

Vị trí xảy ra vết nứt có chiều cao lớp cát đắp là 2m, nằm trên nền đất yếu thuộc khu vực đã từng xảy ra sạt lở. Ảnh: Kim Anh.

Vị trí xảy ra vết nứt có chiều cao lớp cát đắp là 2m, nằm trên nền đất yếu thuộc khu vực đã từng xảy ra sạt lở. Ảnh: Kim Anh.

Mặt khác, theo hồ sơ thiết kế, mặt cắt ngang kè đoạn không tiếp giáp đường tỉnh 923 có chiều rộng là 15m. Kết cấu phía sau kè đắp cát từng lớp với chiều cao đắp 2m. Sau đó thi công lớp bê tông dày 10cm và lát gạch hoàn thiện. Tuy nhiên, nền cát đắp phía sau tường kè theo hồ sơ thiết kế, không xử lý nền đất yếu, dẫn đến việc lún tự nhiên theo thời gian.

Một trong những vị trí đang xảy ra tình trạng nứt phần bê tông lót vỉa hè tại gói thầu số 1, Dự án Kè bờ sông Cần Thơ – Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ. Ảnh: Kim Anh.

Một trong những vị trí đang xảy ra tình trạng nứt phần bê tông lót vỉa hè tại gói thầu số 1, Dự án Kè bờ sông Cần Thơ – Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ. Ảnh: Kim Anh.

Đối với tường kè đã thi công hoàn thành, theo kết quả quan trắc của nhà thầu thi công, tường kè vẫn đảm bảo ổn định theo yêu cầu kỹ thuật của hồ sơ thiết kế.

Hiện Ban Quản lý Dự án đầu tư Xây dựng và Đơn vị tư vấn thiết kế đã đề nghị nhà thầu thi công phá dỡ lớp bê tông lót vỉa hè nêu trên, tiến hành bù cát và lu lèn, chờ quan trắc ổn định sẽ tiếp tục thi công hoàn thiện.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.