| Hotline: 0983.970.780

Dự án khu đô thị Kim Phú: Cẩn trọng với hợp đồng cho vay tiền

Thứ Hai 15/01/2024 , 06:38 (GMT+7)

Dự án khu đô thị Kim Phú, Tuyên Quang được 'cò' chào mời dưới dạng cho vay tiền để đặt chỗ mua suất ngoại giao căn hộ, dù việc này vi phạm pháp luật.

Dự án khu đô thị Kim Phú, Tuyên Quang mới chỉ là bãi đất trống, song nhiều môi giới đã chào mời mua hàng bằng cách ký hợp đồng vay tiền. Ảnh: Hoàng Anh.

Dự án khu đô thị Kim Phú, Tuyên Quang mới chỉ là bãi đất trống, song nhiều môi giới đã chào mời mua hàng bằng cách ký hợp đồng vay tiền. Ảnh: Hoàng Anh.

Hợp đồng vay tiền, mua suất 'ngoại giao'

Dự án Khu đô thị Kim Phú ở xã Kim Phú, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang do Công ty Cổ phần Tập đoàn Sun Times làm chủ đầu tư, đang được nhiều môi giới rao bán mua căn hộ dưới dạng hợp đồng vay tiền.

Trong vai nhà đầu tư, nhóm PV báo Nông nghiệp Việt Nam được một môi giới tên Tùng, tự xưng là người của Danko Group, mời mua căn hộ tại dự án bằng cách cho vay. Tùng nói Công ty Cổ phần Tập đoàn Sun Times (SunTimes Group) là công ty thành viên của Tập đoàn Danko Group. “Bọn em có nhiều suất ngoại giao. Bây giờ bên anh cứ đặt cọc với chủ đầu tư là Sun Times, sau đó bọn em sẽ liên hệ với chủ nhân của suất ngoại giao. Bên anh và bên chủ suất ngoại giao sẽ đàm phán với nhau về tiền chênh. Hai bên cam kết xong thì căn hộ sẽ là của bên anh”.

Tùng nói mỗi cuộc môi giới thành công, nhà đầu tư phải “lại quả” cho anh ta 20 triệu đồng. Tùng chào mời chúng tôi mua căn hộ có giá từ 2 tỷ đến 2,5 tỷ đồng. “Vì nó dễ thanh khoản, anh mua lướt là cũng có lãi rồi. Còn căn 3 tỷ trở lên hơi khó. Không nhiều khách dám bỏ ra hơn 3 tỷ để mua hàng”.

Việc ký hợp đồng vay tiền có thể diễn ra lập tức, thanh toán theo từng giai đoạn, bằng phương thức chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng của Công ty cổ phần Tập đoàn Sun Times. Theo 'hợp đồng vay tiền' mà Tùng cung cấp, việc chuyển khoản sẽ diễn ra 11 lần. Lần 1, chậm nhất ngày 22/4/2024, lần thứ 10 chậm nhất vào 18/11/2024. Lần cuối sẽ theo thông báo của bên vay, tức Công ty cổ phần Tập đoàn Sun Times.

Việc gặp khách hàng là chủ nhân của suất ngoại giao, sẽ diễn ra sau khi nhà đầu tư ký hợp đồng cho vay với Sun Times khoảng 3 tháng. “Bọn em làm thế để tránh vỡ thị trường. Chứ không thì nhiều người có suất ngoại giao cứ đem bán là hỏng hết. Bọn anh cứ yên tâm là việc gặp gỡ thì bên em sắp xếp được”, Tùng nói.

Tại Dự án khu đô thị Kim Phú, hiện trường mới chỉ là bãi đất trống, nhiều xe ủi nằm bất động. Một nhóm môi giới nói: “Bên em cũng tương tự như Sun Times, bán hàng cho Danko Group hết. Bọn em còn một số suất ngoại giao, các anh quan tâm thì ký hợp đồng vay tiền, sau đó sẽ làm việc với chủ suất ngoại giao. Yên tâm là các anh sẽ ký hợp đồng với Danko Group, không phải qua trung gian”, môi giới nói.

Nhóm này cho chúng tôi xem hợp đồng vay tiền, tương tự như hợp đồng của môi giới tên Tùng. Ngoài ra, nhóm môi giới cung cấp một “Bản đăng ký tự nguyện”, coi như phụ lục của hợp đồng. Với bản đăng ký này, người cho Sun Times vay tiền sẽ “đăng ký mua” một căn nhà cụ thể trong dự án, với số lô, diện tích rõ ràng.

Hai môi giới chào mời mua ăn hộ tại Dự án khu đô thị Kim Phú, dù việc này là vi phạm pháp luật. Ảnh: Văn Việt.

Hai môi giới chào mời mua ăn hộ tại Dự án khu đô thị Kim Phú, dù việc này là vi phạm pháp luật. Ảnh: Văn Việt.

“Dự án nào mà chẳng thế”

Để có thông tin khách quan, nhóm PV báo Nông nghiệp Việt Nam đã liên hệ với Sun Times. Được hỏi về việc huy động vốn, bà Huyền - đại diện Sun Times cho biết: “Dự án nào khi triển khai người ta cũng có cái đấy để làm hết. Bên chị có quyết định cho huy động vốn rồi”.

Bà Huyền phủ nhận việc bán hàng tại dự án khu đô thị Kim Phú vào thời điểm hiện tại. Đại diện Sun Times nói “đã nhờ bên công an vào cuộc” để xác minh việc môi giới cho vay, mua căn hộ tại dự án.

Theo tài liệu PV có được, Sở Xây dựng tỉnh Tuyên Quang đã ban hành Thông báo về việc đủ điều kiện huy động vốn để hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết thực hiện Dự án Khu đô thị Kim Phú, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

Văn bản này nêu rõ việc huy động vốn phải đảm bảo tuân thủ nguyên tắc: Bên tham gia góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết chỉ được phân chia lợi nhuận (bằng tiền hoặc cổ phiếu) trên cơ sở tỷ lệ vốn góp theo thỏa thuận trong hợp đồng; Chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn; chỉ được thực hiện huy động vốn tương ứng với phần diện tích đất được giao với mục đích thực hiện dự án.

Chủ đầu tư dự án (Công ty Cổ phần Tập đoàn Sun Times) có trách nhiệm sử dụng nguồn vốn đã huy động vào đúng mục đích xây dựng tại dự án Khu đô thị Kim Phú, thành phố Tuyên Quang; nghiêm cấm Chủ đầu tư sử dụng sai mục đích nguồn vốn huy động hoặc chiếm dụng vốn đã huy động; trường hợp sử dụng sai mục đích hoặc chiếm dụng vốn hoặc huy động vốn vượt quá giá trị thực hiện dự án tương ứng với diện tích đất được giao chủ đầu tư phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật và bị xử lý theo quy định pháp luật hiện hành.

Chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện cập nhật lên Hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản của tỉnh và báo cáo Sở Xây dựng Tuyên Quang định kỳ hàng tháng về tiến độ triển khai, thực hiện dự án, tình hình huy động vốn để hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết và gửi mẫu hợp đồng huy động vốn về Sở Xây dựng để quản lý theo quy định.

Từ đó, có thể thấy khách hàng ký hợp đồng vay tiền với mục đích mua căn hộ để hưởng chiết khấu hoàn toàn có thể rơi vào tình cảnh “tiền mất, tật mang”. Báo Nông nghiệp Việt Nam đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Tuyên Quang vào cuộc xác minh rõ các “hợp đồng vay tiền” đổi lấy “suất ngoại giao” tại dự án khu đô thị Kim Phú.

  

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.