| Hotline: 0983.970.780

Dự án Vành đai 4: Mê Linh “tăng tốc” giải phóng mặt bằng

Thứ Năm 28/09/2023 , 12:20 (GMT+7)

Đối với dự án Vành đai 4 – Vùng Thủ đô, huyện Mê Linh đang nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành đúng tiến độ thành phố đã giao.

Giải phóng mặt bằng là khâu đầu tiên, cũng khâu trọng điểm để triển khai các dự án nói chung. Đối với dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, huyện Mê Linh đang nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ thành phố đã giao.

Dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đoạn tuyến qua địa bàn huyện Mê Linh có diện tích khoảng 141,5ha đất, đi qua 5 xã, 13 thôn liên quan đến hơn 3000 hộ dân. Trong đó, diện tích đất ở chiếm 6,96ha, liên quan đến 438 hộ dân thuộc 3 thôn: Nội Đồng (xã Đại Thịnh), Khê Ngoại 2 (xã Văn Khê) và Tân Châu (xã Chu Phan). 

Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là điểm sáng tại huyện Mê Linh.

Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô là điểm sáng tại huyện Mê Linh.

Tại huyện Mê Linh có 2.925 hộ gia đình, cá nhân với hơn 80ha đất nông nghiệp thuộc diện di dời để thực hiện dự án Vành đai 4. Qua đó, được sự nhất trí của nhân dân, huyện đã tổ chức chi trả, kinh phí bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng 568 tỷ đồng đối với các hộ gia đình trên.

Huyện Mê Linh có tổng 370 ngôi mộ nằm trong chỉ giới tuyến đường dự án Vành đai 4. Tuy nhiên chỉ chưa đầy 1 năm, với sự nhất trí cao của người dân, huyện đã tiến hành di dời 370/370 ngôi mộ và khu tái định cư.

Là địa phương có số ngôi mộ phải di dời nhiều nhất của huyện Mê Linh (200 ngôi mộ), nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và sự gương mẫu của người đứng đầu, xã Kim Hoa (huyện Mê Linh) trở thành địa phương hoàn thành di dời mộ sớm nhất của huyện.

Với sự đồng thuận rất cao của người dân, ngay trong tháng 10/2022, khi Thành phố chưa chốt giá, chưa phân bổ kinh phí bồi thường, thì tất cả người dân của xã Kim Hoa đã đồng thuận, tiến hành di dời phần mộ của người thân về nghĩa trang tập trung ở các thôn trong tâm thế phấn khởi.

Đồng chí Hoàng Anh Tuấn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh động viên người dân xã Kim Hoa di chuyển mộ phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Đồng chí Hoàng Anh Tuấn - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh động viên người dân xã Kim Hoa di chuyển mộ phục vụ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Nói về sự đồng thuận của nhân dân, ông Nguyễn Văn Tu, Bí thư Chi bộ thôn Tân Châu, xã Chu Phan (Mê Linh) phấn khởi cho biết: "Từ trước đến nay, trên địa bàn thôn có một số dự án phải giải phóng mặt bằng nhưng chưa dự án nào được triển khai bài bản, được lòng dân như dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô. Người dân rất phấn khởi, tin tưởng, nhiều gia đình đã chủ động di dời phần mộ từ nhiều tháng trước".

Trên địa bàn huyện Mê Linh có 5 đơn vị có công trình điện, nước, viễn thông: Công ty Điện lực Mê Linh, Lữ đoàn 139 - Binh chủng thông tin liên lạc, Công ty Cổ phần cấp nước Mê Linh, Công ty nước sạch Hà Nội - Nhà máy nước Bắc Thăng Long và Trung tâm Viễn thông 5. Huyện đã làm việc với các đơn vị để thống nhất phương án di dời cũng như phương án hoàn trả công trình để kết nối vào hệ thống palen ngang đường với tổng kinh phí khoảng 56,67 tỷ đồng.

Đối với đất trường học, đoạn tuyến đường Vành đai 4 qua huyện Mê Linh cần thu hồi mặt bằng và ảnh hưởng trực tiến đến 2 trường Tiểu học và 01 trường Trung học cơ sở. Để đảm bảo an toàn, tạo thuận lợi cho dạy và học của giáo viên và học sinh các trường, UBND Huyện đề xuất di dời Trường Tiểu học Kim Hoa A sang vị trí khu đất mới tại thôn Kim Tiền với diện tích 1,4ha, dự kiến tổng mức đầu tư 154 tỷ đồng.

Cùng với đó, thực hiện di dời Trường Tiểu học Văn Khê A (cơ sở 1) vào khu đất dự kiến mở rộng Trường Tiểu học Văn Khê A (cơ sở 2) có diện tích 6.000m2, tổng mức đầu tư khoảng 20 tỷ đồng; và di dời Trường Trung học cơ sở Kim Hoa sang vị trí ô đất mới có diện tích khoảng 1,7ha thuộc thôn Kim Tiền, xã Kim Hoa, tổng mức đầu tư khoảng 147 tỷ đồng.

Bên cạnh việc giải quyết các chính sách đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng đến nhân dân, nhất là các hộ bị ảnh hưởng. Đội ngũ cán bộ huyện, xã tăng cường gặp gỡ, đối thoại với người dân, lắng nghe và giải đáp kịp thời ý kiến, kiến nghị của người dân; đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho các hộ. Những nội dung thuộc thẩm quyền của địa phương đều được tập trung giải quyết nhanh gọn; những nội dung vượt thẩm quyền, huyện tổng hợp báo cáo và xin ý kiến Thành phố.

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, đồng lòng, chung sức của người dân,  huyện Mê Linh đã giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 được 122,6ha/131ha đất nông nghiệp; hoàn thành di chuyển tất cả 100% với 370 ngôi mộ trong mặt bằng dự án. Là huyện hoàn thành sớm nhất việc di chuyển mộ ra khỏi mặt bằng dự án. Huyện đã bàn giao 122,6ha cho Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông của TP, đạt 86% kế hoạch.

Kết quả này có được là do, cả hệ thống chinh trị từ huyện đến cơ sở đã tích cực vào cuộc; làm tốt tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của dự án; đồng thời phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ cơ sở.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tân nghiên cứu sinh Harvard: Năng lượng tái tạo là nền tảng phát triển xã hội

Đối với Lê Mạnh Linh (sinh năm 2000), khả năng tiếp cận năng lượng chính là chỉ dấu quan trọng của sự phát triển xã hội, mang lại cuộc sống sung túc, đầy đủ hơn.