| Hotline: 0983.970.780

Dự báo ngành tôm tăng trưởng 15%, xuất khẩu đạt 4 - 4,4 tỷ USD

Thứ Năm 07/01/2021 , 19:29 (GMT+7)

Đó là triển vọng tươi sáng được cơ quan chuyên môn dự báo tại Lễ xuất khẩu lô tôm đầu năm 2021, do Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức.

Lễ xuất khẩu lô tôm đầu năm 2021, do Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức sáng 5/1. Ảnh: Trung Chánh.

Lễ xuất khẩu lô tôm đầu năm 2021, do Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức sáng 5/1. Ảnh: Trung Chánh.

Đơn vị được chọn là Công ty CP Thủy sản Minh Phú Hậu Giang (Khu công nghiệp sông Hậu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), với lô tôm chế biến giá trị gia tăng cao, được xếp đầy trên các xe container nhận lệnh lên đường đi xuất khẩu, sáng ngày 5/1.

Một năm thành công đầy khó khăn

Bất chấp những khó khăn do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, hoạt động xuất khẩu bị gián đoạn do đóng cửa biên giới, vận tải biển bị ngưng trệ, cùng với thiên tai hạn, mặn khốc liệt ở ĐBSCL nhưng hoạt động nuôi tôm nước lợ, chế biến, xuất khẩu của Việt Nam năm vừa qua vẫn gặt hái được nhiều thành công.

Hoạt động nuôi tôm nước lợ, chế biến, xuất khẩu của Việt Nam năm qua gặt hái được nhiều thành công. Ảnh: Trung Chánh.

Hoạt động nuôi tôm nước lợ, chế biến, xuất khẩu của Việt Nam năm qua gặt hái được nhiều thành công. Ảnh: Trung Chánh.

Năm 2020, tổng sản lượng tôm nuôi đạt 900 ngàn tấn. Trong đó, tôm Sú đạt gần 268 ngàn tấn, tăng 1%, tôm Thẻ chân trắng hơn 632 ngàn tấn, tăng 8,5% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng giá trị sản xuất thủy sản đạt 3,05% so với năm 2019, tổng sản lượng đạt 8,4 triệu tấn, tăng 1,8%. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 8,4 tỷ USD.

Ông Lê Văn Quang, Tổng Giám đốc, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho biết, năm 2020 là năm nhiều khó khăn thử thách, nhất là dịch bệnh nhưng xuất khẩu tôm nuôi vẫn phát triển khá ấn tượng. Trong năm, Minh Phú đã xuất khẩu được 55 ngàn tấn tôm thành phẩm, với kim ngạch đạt 580 triệu USD. Mục tiêu năm 2021 là 71 ngàn tấn tôm chế biến, kinh ngạch 790 triệu USD.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cũng vui mừng cho biết, năm 2020 tỉnh đã giữ vững được tốc độ phát triển kinh tế, với 18/19 tiêu chí Kinh tế - Xã hội đạt và vượt kế hoạch đề ra. Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 1 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu đạt 615 triệu USD, riêng lĩnh vực thủy sản đóng góp gần 280 triệu USD.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác thăm nhà máy chế tôm xuất khẩu của Công ty CP Thủy Sản Minh Phú Hậu Giang. Ảnh: Trung Chánh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cùng đoàn công tác thăm nhà máy chế tôm xuất khẩu của Công ty CP Thủy Sản Minh Phú Hậu Giang. Ảnh: Trung Chánh.

Dự báo ngành tôm tăng trưởng khá

Theo Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản (Bộ NN-PTNT) Nguyễn Quốc Toản, hiện Việt Nam là nước xuất khẩu tôm lớn của thế giới. Năm 2021 xuất khẩu tôm có thể tăng 15% so với năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 4 tỷ USD. Việc chúng ta tham gia các Hiệp định song phương với các nước sẽ tạo điều kiện cho xuất khẩu được thuận lợi hơn.

Năm 2021 xuất khẩu tôm được dự báo có thể tăng 15% so với năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 4 tỷ USD. Ảnh: Trung Chánh.

Năm 2021 xuất khẩu tôm được dự báo có thể tăng 15% so với năm 2020, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 4 tỷ USD. Ảnh: Trung Chánh.

“Cục tiếp tục tổ chức các chuỗi sự kiện, hội chợ, đưa mặt hàng thủy sản, trong đó có tôm chế biến đi các nước giới thiệu, quảng bá nhằm tạo điều kiện mở rộng thị trường xuất khẩu. Đồng thời, sẽ tổ chức sự kiện đưa hàng từ phía Nam ra Bắc tiêu thụ, nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa”, ông Toản cho biết.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Vasep dự báo, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam năm 2021 sẽ tăng so với năm 2020 khoảng 10%, đạt khoảng 9,7 tỷ USD. Trong đó, riêng tôm chế biến tăng trưởng 15%, đạt kim ngạch xuất khẩu từ 4 - 4,4 tỷ USD.

Cụ thể, thị trường Bắc Mỹ có thể đạt 1,1 tỷ USD, Liên minh châu Âu (EU) 700 triệu USD, Anh  khoảng 400 triệu USD, Nhật Bản 700 triệu USD, Trung Quốc hơn 600 triệu USD...

Cần có giải pháp đồng bộ

Mặc dù được dự báo với triển vọng đầy tươi sáng nhưng ngành tôm Việt Nam đang chịu khá nhiều sức ép, khó khăn, còn có giải pháp đồng bộ để vượt qua. “Vua tôm Minh Phú” - Lê Văn Quang nêu căn bệnh trầm kha đã kéo dài nhiều năm nay đó là tình trạng nhà máy luôn ‘đói nguyên liệu” chế biến. Cụ thể, hiện tôm nguyên liệu trong nước chỉ đáp ứng được từ 30-50% nhu cầu các nhà máy của Minh Phú.

'Đói' nguyên liệu phục vụ các nhà máy chế biến là căn bệnh trầm kha đã kéo dài nhiều năm, cần có giải pháp căn cơ để ngành tôm phát triển như kỳ vọng. Ảnh: Trung Chánh.

"Đói" nguyên liệu phục vụ các nhà máy chế biến là căn bệnh trầm kha đã kéo dài nhiều năm, cần có giải pháp căn cơ để ngành tôm phát triển như kỳ vọng. Ảnh: Trung Chánh.

“Đơn cử như nhà máy của Công ty CP Thủy sản Minh Phú Hậu Giang với thiết kế cần 10 ngàn lao động nhưng hiện chỉ có 5 ngàn công nhân, do không đủ nguyên liệu hoạt động. Trong khi vẫn phải duy trì bộ máy quản lý, vận hành làm tăng chi phí, tăng giá thành và lãng phí nguồn lực đầu tư”, ông Quang nêu thực trạng.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển Thị trường Nông sản, đề nghị các doanh nghiệp và người nuôi cùng thực hiện trách nhiệm về truy xuất nguồn gốc, hài hòa các chứng nhận quốc tế về xuất khẩu tôm. Cơ quan quản lý sớm hoàn thành việc cấp mã số vùng nuôi. Các doanh nghiệp phải tập trung tăng quy mô chế biến sâu, nâng cao giá trị gia tăng.

Do đó, cần tăng nguồn lực đầu tư cho phát triển tôm nuôi, nhất là xây dựng các khu, vùng nuôi tôm tập trung, ứng dụng công nghệ, nuôi siêu thâm canh để giảm rủi ro và gia tăng nhanh chóng sản lượng. Đồng thời, nhà nước cần tái khởi động lại chương trình bảo hiểm cho nghề nuôi tôm.

Một khó khăn nữa mà ông Quang nêu ra đó là tình trạng thiếu tàu, thiếu container để xuất khẩu tôm, giá cước phí đầu năm nay bất ngờ tăng lên tới 5 - 6 lần so với cùng kỳ năm 2020. Vì vậy, Việt Nam cần xem xét bổ sung thêm hãng tàu vận tải biển, để giám giá thành vận chuyển hàng xuất khẩu.

Đại diện Vasep cũng để xuất cần có giải pháp căn cơ để ngành tôm phát triển bền vững. Cụ thể là cần tập trung cho các giải pháp như phát triển vùng nuôi, tăng sản lượng, trong đó riêng sản lượng tôm thẻ năm 2021 cần đạt 1 triệu tấn, để giúp giảm giá thành tôm nguyên liệu. Các doanh nghiệp cần đầu tư công nghệ, chế biến chuyên sâu, gia tăng giá trị, đáp ứng tốt nhu cầu của các nước nhập khẩu.

Cần có giải pháp căn cơ để ngành tôm phát triển bền vững, từ xây dựng cơ sở hạ tầng cho vùng nuôi đến chế biến chuyên sâu để tăng giá trị gia tăng. Ảnh: Trung Chánh.

Cần có giải pháp căn cơ để ngành tôm phát triển bền vững, từ xây dựng cơ sở hạ tầng cho vùng nuôi đến chế biến chuyên sâu để tăng giá trị gia tăng. Ảnh: Trung Chánh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến chỉ đạo, bắt tay vào vụ nuôi tôm mới, các đơn vị, doanh nghiệp và người nuôi chuẩn bị tốt các điều kiện và tiến hành thả giống theo lịch mùa vụ năm 2021. Coi trọng công tác phòng chống dịch bệnh, kiểm soát tạp chất, tồn dư hóa chất, kháng sinh trong sản phẩm tôm đảm bảo an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm. Thường xuyên đánh giá diễn biến thị trường, đề xuất các giải pháp, kịp thời thông tin, tuyên truyền để người dân biết, có kế hoạch sản xuất phù hợp.

Tăng cường liên kết giữa các đơn vị tham gia vào chuỗi sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc, tiếp tục nâng cao tỷ trọng các mặt hàng giá trị gia tăng xuất khẩu. Hoàn thiện các chương trình quản lý chất lượng, quản lý tốt chất lượng nguồn nguyên liệu. Các Hội, Hiệp hội vận động, tuyên truyền các hội viên áp dụng công nghệ mới để giảm giá thành sản xuất. Đẩy mạnh liên kết sản xuất, nhân rộng các mô hình, chuỗi sản xuất hiệu quả, giữ vững và phát triển thị trường đầu ra, đấu tranh với các rào cản kỹ thuật.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu chỉ đạo tại Lễ xuất khẩu lô hàng tôm đầu năm 2021. Ảnh: Trung Chánh.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu chỉ đạo tại Lễ xuất khẩu lô hàng tôm đầu năm 2021. Ảnh: Trung Chánh.

Phát động Lễ xuất khẩu lô hàng tôm đầu tiên năm 2021, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: “Mỗi lô hàng thủy sản xuất khẩu là một thông điệp chúng ta gửi đến bạn bè toàn thế giới, không chỉ về về chất lượng, sự an toàn khi sử dụng mà sâu sắc hơn là bản lĩnh của những con người Việt Nam trong việc làm chủ công nghệ, quản trị sản xuất, kết nối giao thương. Thể hiện trách nhiệm của những con người Việt Nam khi tham gia vào guồng máy sản xuất, cung cấp thực phẩm toàn cầu trước bất cứ khó khăn nào”.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm