| Hotline: 0983.970.780

Du lịch xanh tỏa khắp phố núi Pleiku

Thứ Sáu 23/06/2023 , 18:10 (GMT+7)

Khí hậu ôn hòa, thiên nhiên tươi đẹp, nhiều sản vật địa phương đặc sắc…, phố núi Pleiku đang là điểm đến lý tưởng của những ai thích khám phá loại hình du lịch xanh. 

Quán cà phê Dalas Cafe & Garden. Ảnh: Đăng Lâm.

Quán cà phê Dalas Cafe & Garden. Ảnh: Đăng Lâm.

Những ý tưởng độc đáo

Phát huy lợi thế đó, nhiều nhà vườn, cơ sở kinh doanh ở TP Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch an toàn, bền vững này. Trường hợp của chị Nguyễn Phạm Huyền Trâm là một điển hình. Đang có công việc ổn định tại TP Hồ Chí Minh, chị Trâm vẫn quyết định về quê nhà ở làng Ốp (phường Hoa Lư, TP Pleiku, Gia Lai) lập nghiệp. Khu vườn rộng khoảng 1.000m2 được chị lên ý tưởng cải tạo lại để mở quán Dalas Cafe & Garden. Không gian quán được bài trí theo phong cách Hàn Quốc có nhiều view đẹp, góc “sống ảo” với bức tường đá được trồng nhiều loại hoa, cây cảnh, đặc biệt là hoa cẩm tú cầu. Nơi đây đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của nhiều du khách muốn gần gũi với thiên nhiên, đặc biệt là giới trẻ.

“Khi nghe thông tin chính quyền thành phố xây dựng đề án phát triển du lịch tại làng Ốp, tôi quyết định trở về quê xây dựng một thương hiệu du lịch riêng của bản thân cũng như lan tỏa xu hướng làm du lịch xanh. Mặc dù đã có công việc ổn định nhưng tôi vẫn luôn khát khao được cống hiến một điều gì đó cho quê hương. Đầu năm 2023, tôi đã bàn với bố mẹ và xin phép được xây dựng quán như điểm dừng chân để du khách trải nghiệm khi đến với làng Ốp”, chị Trâm chia sẻ.

Quán cà phê Tre Ngà. Ảnh: Đăng Lâm.

Quán cà phê Tre Ngà. Ảnh: Đăng Lâm.

Một quán khác có hồ sen tuyệt đẹp, địa điểm lý tưởng cho những người yêu thích thiên nhiên là Cà phê Tre Ngà (109 Nguyễn Thiếp, TP Pleiku). Đến đây, ai cũng có thể tìm cho mình chỗ ngồi vừa ý để thưởng thức đồ uống, ngắm nhìn hồ sen đang vào mùa khai hoa. Không gian thoáng đãng, gần gũi thiên thiên đem lại cho mọi người cảm giác thư thái, nhẹ nhàng. Anh Tô Thuận Thắng, chủ quán Cà phê Tre Ngà, cho biết: Từ là khu đầm lầy, anh tiến hành cải tạo đất, nguồn nước để trồng sen và lên ý tưởng mở quán cà phê. Anh xuống Bình Định lấy giống hoa sen về trồng thử. Sau 1 năm, cây sen ở đây nở hoa nở rất đẹp, rất thơm. “Để khách thuận tiện hơn trong việc ngắm cảnh, chụp hình, tôi làm thêm cầu khỉ, thuyền gỗ và hàng ghế đặt quanh bờ hồ. Vào thời điểm hoa nở rộ, mỗi tuần, quán thu hút 400 - 500 lượt khách đến đây để chụp hình check-in”, anh Thắng nói.

Chị Phan Thị Hường (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết: “Tôi cùng gia đình lên Pleiku du lịch, được bạn bè đưa đến quán Tre Ngà trải nghiệm. Ở đây, không khí trong lành, cảnh quan rất tuyệt vời. Không cần phải đi quá xa, mọi người vẫn có thể dễ dàng ngắm nhìn, thưởng thức khung cảnh đồng quê cùng sen hồng ngay trong lòng thành phố”.

Du lịch xanh là một nội dung quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch của TP Pleiku. Nghị quyết số 06-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Pleiku về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng cũng chú ý đến nội dung này. Để cụ thể hóa Nghị quyết, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch phát triển du lịch trên địa bàn năm 2023 và những năm tiếp theo. Trong đó, ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm, du lịch sinh thái gắn với cảnh quan rừng, miệng núi lửa, hồ nước, du lịch xanh thân thiện với môi trường, các sản phẩm du lịch gắn với vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao…

Nông nghiệp sạch và du lịch trải nghiệm

TP Pleiku hiện có khoảng 20 điểm hoạt động du lịch nông nghiệp, nông thôn, phần lớn đang được khai thác theo mô hình du lịch cộng đồng, mô hình trải nghiệm du lịch vườn sinh thái. Từ những nét đặc trưng đó cũng như nắm bắt nhu cầu của khách, dịch vụ du lịch lưu trú cũng bắt đầu phát triển.

 

Cách trung tâm TP Pleiku hơn 8km, mô hình du lịch nông nghiệp được Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp và Du lịch Ia Kênh triển khai tại làng Nhao 1 (xã Ia Kênh), lấy tên là Zin’s Farm. Đây được xem là mô hình đầy triển vọng trong việc phát triển du lịch theo xu hướng nông nghiệp trên địa bàn thành phố. Anh Phạm Văn Hà, Phó Giám HTX cho biết: “Với diện tích gần 5ha, chúng tôi bố trí thành nhiều khu để trồng các loại rau màu, cây ăn quả, đặc biệt là khu vực dành cho du khách ngồi uống nước với khung cảnh thiên nhiên tươi mát, ngắm nhìn núi Hàm Rồng, cánh đồng điện gió, rừng phòng hộ, dưới chân là thung lũng trồng lúa nước. Dù mới đi vào hoạt động hơn một tháng nay nhưng chúng tôi đã đón hàng ngàn du khách đến tham quan, trải nghiệm”.

Cũng theo anh Hà, thời gian tới, HTX đầu tư phát triển mô hình nông nghiệp kết hợp với du lịch, giáo dục. Đến đây, du khách sẽ được được tìm hiểu quy trình sản xuất nông nghiệp sạch, được thu hái sản phẩm ăn ngay tại vườn. Từ phát triển du lịch nông nghiệp, HTX có thêm cơ hội giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu cũng như tạo thêm việc làm cho người dân địa phương. “Hiện HTX có 20 lao động là người Jrai làm việc ở Zin’s Farm với mức lương 6 triệu đồng/người/tháng. Thời gian tới, HTX tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích khu nông nghiệp công nghệ cao và phát triển đa dạng các sản phẩm nông nghiệp để thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm”, anh Hà nói.

Homestay SoRa được nhiều du khách lựa chọn. Ảnh: Đăng Lâm.

Homestay SoRa được nhiều du khách lựa chọn. Ảnh: Đăng Lâm.

Nằm ở trung tâm TP Pleiku, Homestay SoRa (206/8 Phù Đổng, phường Hoa Lư) được đầu tư xây dựng đẹp mắt, giá cả phải chăng, thu hút đông du khách đến nghỉ ngơi, thư giãn. Chị Trần Thị Sen, Chủ Homestay SoRa cho biết: Với diện tích 3.600m2, năm 2019, gia đình xây dựng 6 phòng để kinh doanh mô hình này. Sau 6 tháng đi vào hoạt động, lượng khách du lịch đến lưu trú rất nhiều, dịp lễ, Tết thì không còn phòng trống. Năm 2021, gia đình quyết định đầu tư xây dựng thêm 11 phòng lưu trú.

“Xu hướng bây giờ khách muốn gần gũi với thiên nhiên, cỏ cây hoa lá nên chúng tôi thiết kế theo từng căn nhà riêng biệt để tạo không gian riêng cho khách thoải mái, tạo cảm giác giống như ở nhà. Ngoài ra còn trồng nhiều cây xanh, làm nhiều tiểu cảnh giúp cho khách được hòa mình vào thiên nhiên để tận hưởng không khí trong lành, yên tĩnh”, chị Sen chia sẻ.

Còn vườn nho của gia đình anh Trần Văn Hải (46 Hàn Thuyên, TP Pleiku) thì thực sự ấn tượng bởi từng hàng nho thẳng tắp sai trĩu quả tới kỳ thu hoạch. Trò chuyện với chúng tôi, anh Hải cho hay: Bản thân vừa làm nông nghiệp, vừa làm thêm một số nghề phụ. Đi nhiều nơi, xem tivi và qua mạng xã hội, anh tình cờ biết đến giống nho Hạ đen được trồng thành công ở Bắc Giang nên đã mạnh dạn đưa giống về trồng trên diện tích 2 sào.

Vườn nho của gia đình anh Trần Văn Hải. Ảnh: Đăng Lâm.

Vườn nho của gia đình anh Trần Văn Hải. Ảnh: Đăng Lâm.

“Nho Hạ đen là giống khó tính. Để vườn cây sinh trưởng, phát triển như hiện nay, tôi phải mất 3 năm ròng rã tìm hiểu kỹ thuật cắt tỉa, quy trình bón phân, chăm sóc. Ngoài ra, nho còn rất “dị ứng” với mưa, ngập trũng nên phải đào các rãnh đất cao, thiết kế bạt phủ, hệ thống mái che để cây có điều kiện phát triển tốt nhất”, anh Hải cho hay.

Khi được hỏi về lý do chọn hướng phát triển du lịch tại vườn để du khách đến tham quan, trải nghiệm và mua nho, anh Hải cho biết: “Khi nho có quả và chín dần, tôi đăng lên mạng xã hội để bán. Tuy nhiên, nhiều người chưa tin ở Pleiku có thể trồng được giống nho thịt giòn, ngọt, có màu đen đậm và không hạt nên muốn đến xem. Từ đó, tôi mở cửa cho khách đến tham quan vườn nho. Chỉ trong một tuần, khách đã mua hơn 200kg nho với giá 220 ngàn đồng/kg. Rồi mọi người thông tin, chia sẻ cho nhau biết và đến vườn nho tham quan ngày một nhiều. Tôi mở cửa vào ngày thứ bảy và chủ nhật, miễn phí tham quan, chụp ảnh".

Chị Hoàng Thị Cẩm Vân (tổ 6, phường Thắng Lợi, TP Pleiku) chia sẻ: "Thật vui khi ngay tại Pleiku cũng có thể trồng được nho với quả chín to đều, ăn rất ngon và chụp hình rất đẹp. Ngoài việc vui chơi tại vườn, tôi cũng mua một ít nho về làm quà cho bạn bè và người thân”.

Ông Nguyễn Xuân Hà, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Pleiku cho biết: Mô hình du lịch xanh đang ngày càng thu hút du khách, tạo điểm đến hấp dẫn trong hành trình khám phá Pleiku, làm phong phú thêm sản phẩm du lịch. Hầu hết không gian nhà vườn, cơ sở kinh doanh có xu hướng khai thác văn hóa, địa hình, khí hậu để tạo nên không gian đặc trưng riêng, có sức hấp dẫn, níu chân du khách.

Ông Nguyễn Xuân Hà: “Các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cần xây dựng đề án khai thác, mức độ đầu tư, loại hình du lịch hướng đến thì thành phố mới có thể đề xuất, kiến nghị, tháo gỡ khó khăn. Chính quyền thành phố luôn song hành và tạo điều kiện để các cá nhân phát triển du lịch xanh theo hướng bền vững, góp phần kiến tạo nên một Pleiku - thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”.

Xem thêm
Giá xăng dầu hôm nay 2/5/2024: Biến động nhẹ sau kỳ nghỉ lễ

Giá xăng dầu hôm nay 2/5/2024 tăng giảm trái chiều. Trong đó, giá xăng RON 95-III tăng 40 đồng, còn giá dầu biến động nhẹ từ 110 - 260 đồng.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Sớm hiện thực hóa Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Tập đoàn Sumitomo và Tập đoàn BRG kỳ vọng phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội là khu đô thị trung hòa carbon đầu tiên ở Việt Nam và trên thế giới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.