| Hotline: 0983.970.780

Đưa một người qua sông, người ta thu được gần 10 triệu đồng

Thứ Sáu 30/04/2021 , 11:56 (GMT+7)

Tình hình Covid-19 tại Lào đang diễn biến phức tạp, nguy cơ xâm nhập, lây lan dịch bệnh trên tuyến biên giới Việt - Lào thuộc địa bàn tỉnh Quảng Trị rất cao.

Lãnh đạo Bộ chỉ huy Biên phòng Quảng Trị kiểm tra tại các chốt phòng chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới Việt - Lào. Ảnh: CĐ.

Lãnh đạo Bộ chỉ huy Biên phòng Quảng Trị kiểm tra tại các chốt phòng chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới Việt - Lào. Ảnh: CĐ.

Tỉnh Quảng Trị có đường biên giới hơn 200 km tiếp giáp với 2 tỉnh Savanaket và Salvan của nước bạn Lào. Cư dân sinh sống dọc tuyến biên giới hầu hết có quan hệ huyết thống với nhau nên việc qua lại khu vực biên giới của người dân rất khó kiểm soát.

Mặt khác, số lượng lao động tự do người Việt đang sinh sống, làm việc tại các địa phương của Lào rất lớn. Trong khi đó, hiện nay tình hình dịch Covid-19 tại Lào đang diễn biến rất phức tạp nên khả năng cao là sẽ có nhiều lao động nhập cảnh trái phép trở về Việt Nam theo các đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới trong thời gian tới.

Ngày 28/4, thông tin từ lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cho biết, đến nay địa bàn các tỉnh Savannakhet và Salavan (Lào) tiếp giáp với Quảng Trị đều đã có trường hợp mắc Covid-19. Theo đó, tỉnh Savannakhet có 19 trường hợp mắc Covid-19, tỉnh Salavan có 6 trường hợp mắc Covid-19. Trước tình hình đó, nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập vào nước ta từ nước bạn Lào đang có khả năng rất cao.

Để chống lại tình trạng nhập cảnh trái phép, Bộ đội Biên phòng Quảng Trị đã lập 86 chốt cố định, 23 tổ lưu động với 425 cán bộ, chiến sĩ biên phòng trực 24/24 trên toàn tuyến biên giới. Với diễn biến tình hình mới, địa bàn nguy cơ trọng điểm được xác định là xã Tân Thành, thị trấn Lao Bảo thuộc huyện Hướng Hoá và Cửa khẩu quốc tế La Lay thuộc huyện Đakrông.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ đội Biên phòng Quảng Trị, tình trạng nhập cảnh trái phép qua biên giới ở địa bàn tỉnh Quảng Trị vẫn đang diễn biến phức tạp.

Một chốt kiểm dịch Covid-19 thuộc quản lý của Đồn Biên phòng Cù Bai. Ảnh: CĐ.

Một chốt kiểm dịch Covid-19 thuộc quản lý của Đồn Biên phòng Cù Bai. Ảnh: CĐ.

Đơn cử như chỉ trong ngày 27/4 đã có 13 người xâm nhập trái phép qua các đường mòn trên tuyến biên giới bị lực lượng chức năng phát hiện.

Nói về khó khăn của lực lượng Biên phòng trong công tác phòng chống Covid-19, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Quảng Trị Lê Văn Phương cho biết: Chỉ cần đưa được một người từ biên giới qua được bên kia sông, người ta thu được gần 10 triệu đồng. Trong khi thuyền bè bên sông Sê Pôn là (ranh giới tự nhiên giữa Việt Nam và nước bạn Lào) luôn chờ sẵn, chỉ cần 5-10 phút, thuyền có thể cập bờ bên phía Việt Nam nên công tác phòng chống xâm nhập biên giới trái phép hiện rất khó khăn.

Trước tình hình đó, ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị lực lượng Công an phối hợp với Bộ đội Biên phòng tăng cường kiểm tra tạm trú, tạm vắng tại các cơ sở lưu trú, kiểm tra phương tiện lưu thông ở khu vực biên giới để kịp thời ngăn chặn đối tượng xâm nhập trái phép, làm tốt công tác nắm tình hình và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Xem thêm
Trung ương thống nhất cao phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Ban Chấp hành Trung ương đã dân chủ thảo luận, kỹ lưỡng xem xét và thống nhất cao về phương án kiện toàn chức danh Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.