| Hotline: 0983.970.780

Đức bảo vệ người tị nạn trước lệnh triệu tập nhập ngũ của Ukraine

Thứ Bảy 23/12/2023 , 11:08 (GMT+7)

Bộ trưởng Tư pháp Đức Marco Buschmann hôm 22/12 khẳng định nỗ lực huy đông quân mới của Kiev sẽ không có hiệu lực với những người Ukraine tị nạn ở nước này.

Bộ trưởng Tư pháp Đức Marco Buschmann. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Tư pháp Đức Marco Buschmann. Ảnh: Reuters.

Ông Buschmann cho biết Berlin sẽ không ép buộc người tị nạn Ukraine ở nước này thực hiện nghĩa vụ quân sự nếu họ không muốn.

"Tôi không thể tưởng tượng được điều này. Hiến pháp của chúng tôi quy định rằng công dân Đức không phải phục vụ trong lực lượng vũ trang nếu họ không muốn và người tị nạn từ quốc gia khác cũng vậy", ông Buschmann trả lời Cơ quan Thông tấn Đức (DPA) hôm 22/12.

Ông Buschmann cũng cho rằng việc những người tị nạn chiến tranh được chấp nhận vào Đức thông qua một thủ tục đơn giản và được trao cơ hội làm việc là một điều tích cực.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiết lộ hồi đầu tuần rằng quân đội đã đề xuất tuyển thêm 450.000 - 500.000 quân, đồng thời lên kế hoạch phân bổ thêm 13,3 tỷ USD cho nỗ lực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov nói với tờ Bild của Đức hôm thứ 21/12 rằng những lời kêu gọi nhập ngũ sẽ được gửi đến tất cả công dân đủ điều kiện, bao gồm cả những người Ukraine sống ở nước ngoài. Ông cũng cảnh báo rằng bất cứ ai phớt lờ "lời kêu gọi" sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt.

Hơn 221.000 nam giới Ukraine đã đến Đức sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra, với gần 190.000 người vẫn ở nước này, theo giới chức Đức.

Ukraine đã thông báo tổng động viên ngay sau khi bắt đầu cuộc xung đột với Nga vào tháng 2/2022, cấm hầu hết nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 60 rời khỏi đất nước. Kiev đang lên kế hoạch mở rộng các nỗ lực tuyển quân để bổ sung thêm binh sĩ trong bối cảnh chiến dịch phản công năm nay bị không thu được kết quả tích cực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu ước tính số thương vong của Kiev trong chiến dịch phản công là 159.000 người, và tổng số thương vong của lực lượng vũ trang Ukraine kể từ khi cuộc xung đột nổ ra là 383.000 người.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.