| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 21/09/2020 , 05:50 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 05:50 - 21/09/2020

Đừng đùa với tính mạng

Thấy một chiếc xe tải nhẹ trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang có dấu hiệu nghi vấn, tổ cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an tỉnh Bắc Giang ra hiệu lệnh dừng xe.

Chiều ngày 14/9/2020, thấy một chiếc xe tải nhẹ trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang có dấu hiệu nghi vấn, tổ cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an tỉnh Bắc Giang ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Khi ra hiệu lệnh, chiến sỹ CSCĐ đã đứng ngay trước mũi xe. Nhưng chiếc xe không dừng mà tiếp tục lao đi.

Không còn cách nào khác, chiến sỹ CSCĐ phải bám vào cần gạt nước của xe nhưng rồi không trụ nổi, đành phải buông tay rơi xuống đường và bị bánh xe đè lên gây tử vong.

Vụ tai nạn (hay là lái xe cố ý giết người) đó khiến dư luận rất bức xúc. Đây không phải là lần đầu tiên lực lượng chức năng gặp phải tình huống như trên.

Tháng 10/2019, một tổ CSGT tỉnh Bắc Ninh tuần tra trên quốc lộ 1A theo hướng Hà Nội - Bắc Ninh, phát hiện 1 xe khách dừng xe trái quy định dưới gầm cầu Đại Phúc.

Tổ CSGT này đã yêu cầu lái xe xuống xuất trình giấy tờ để kiểm tra. Khi yêu cầu lái xe xuống xuất trình giấy tờ, một chiến sỹ CSGT đã đứng chắn ngay đầu xe. Nhưng tài xế đã rồ ga phóng đi.

Chiến sỹ CSGT đành phải bám vào cần gạt nước. Rất may, sau khi chạy được một quãng, lái xe đã dừng xe nên không có thương vong.

Trước đó 2 tháng, vào tháng 8/2019, thấy một chiếc xe đầu kéo lưu thông trên quốc lộ 1A theo hướng Ninh Bình - Thanh Hóa có dấu hiệu chở quá tải, một chiến sỹ CSGT trong tổ CSGT công an tỉnh Ninh Bình đang tuần tra trên đường đã chắn đầu xe yêu cầu dừng xe.

Nhưng chiếc xe không dừng, khiến chiến sỹ CSGT phải chống hai tay vào đầu xe rồi đi lùi. Rất may là sau đó chiếc xe đã dừng lại…

Và còn rất nhiều những trường hợp như trên, không ít thương vong đã xảy ra.

Thông tư số 65/2012/TT-BCA về việc dừng phương tiện trên đường để kiểm tra không quy định cụ thể khi muốn dừng phương tiện, thì lực lượng chức năng được phép đứng ở vị trí nào trên đường để ra hiệu lệnh. Vì vậy, lực lượng chức năng có thể tùy ý lựa chọn vị trí nào thích hợp trên đường để ra hiệu lệnh dừng phương tiện đang tham gia giao thông.

Nhưng việc đứng chắn ngay đầu phương tiện để ra hiệu lệnh dừng phương tiện, là một việc gây rất nhiều hệ lụy. Thứ nhất là gây phản cảm cho người đi đường, và thứ hai là cực kỳ nguy hiểm.

Không kể những vụ cố ý giết người như trường hợp bọn buôn bán chất cấm khi bị phát hiện chẳng hạn, thì những trường hợp khác cũng rất dễ dẫn đến thương vong.

Thường thì khi bị lực lượng chức năng đột ngột đứng ngay đầu xe, người lái hay bị cuống, nhất là với những người mới được cấp bằng lái. Lúc đó, thay vì đạp vào phanh xe để dừng xe thì lại đạp vào chân ga, hoặc là người lái đang trong tình trạng uống nhiều rượu bia, không làm chủ được tay lái…

Việc đứng chắn ngay ở đầu phương tiện để ra hiệu lệnh dừng phương tiện không phải là việc làm dũng cảm. Việc làm đó không được ai tán thưởng và ngợi ca, mà trái lại, còn bị lên án.

Không gì quý bằng tính mạng con người. Xin đừng mang tính mạng ra để đùa giỡn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm