| Hotline: 0983.970.780

Được công nhận sản phẩm OCOP, không lo thị trường tiêu thụ!

Thứ Hai 16/11/2020 , 08:35 (GMT+7)

Cùng một mặt hàng thì sản phẩm được công nhận OCOP sẽ được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn là xu thế tất yếu của thị trường hiện nay.

Hội nghị đánh giá phân loại sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2020. Ảnh: Trọng Linh.

Hội nghị đánh giá phân loại sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2020. Ảnh: Trọng Linh.

Lo gì thị trường tiêu thụ

Sau khi đánh giá thực tế từ hội đồng OCOP cấp huyện, hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đã tổ chức họp hội đồng để tiến hành đánh giá 16 sản phẩm từ đề xuất của 3 địa phương là huyện Phụng Hiệp, Châu Thành A và thành phố Vị Thanh.

Trong tất cả 16 sản phẩm đã được tuyển chọn, đánh giá từ cấp huyện, có khả năng đạt từ 3 đến 4 sao (từ 50 điểm trở lên theo Bộ tiêu chí đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP) trước khi gửi lên cấp tỉnh xem xét. Trong 16 sản phẩm đề xuất thì mặt hàng chế biến từ cá thát lát chiếm chủ lực.

Trao đổi với PV NNVN, bà Lý Hồng Tiên, chủ cơ sở chả cá thát lát Tân Hậu Giang, Chủ tịch HĐQT hợp tác xã Hậu Giang xanh tại khu vực 3, phường 5, TP Vị Thanh (Hậu Giang), cho biết: “Hiểu được những quyền lợi khi sản phẩm mình làm ra được công nhận đạt chuẩn về OCOP là nâng cao giá trị sản phẩm, thị trường tiêu thụ được mở rộng sẽ thuận lợi nên HTX đã mạnh dạng đăng ký tham gia và thực hiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định.

Đến nay, HTX Tân Hậu Giang đã đưa ra hội đồng 5 sản phẩm từ cá thát lát, gồm: cá thát lát rút xương tẩm gia vị, cá thát lát rút xương tẩm vị sả ớt, chả cá thát lát tươi, chả cá thát lát tẩm gia vị, khổ qua rừng nhân chả cá thát lát. Các thành viên trong HTX rất vui mừng là kết quả có 5/5 sản phẩm đều được hội đồng cấp tỉnh chấm điểm đạt hạng 4 sao.

“Qua đây sẽ tạo điều kiện thuận lợi để HTX thực hiện tiếp mục tiêu đề ra là mở rộng quy mô, thay đổi mẫu mã, công nghệ sản xuất… nhằm không ngừng nâng tầm chất lượng sản phẩm theo nhu cầu thị trường trong và ngoài nước, đồng thời hướng đến được công nhận chất lượng sản phẩm OCOP lên 5 sao”. Từ kết quả này sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho thương hiệu cá thát lát của cơ sở ngày càng phát triển hơn, hiện THX đang đăng ký thêm một sản phẩm bánh phồng cá thát lát”, bà Tiên cho biết.

Còn bà Nguyễn Kim Thùy, Giám đốc HTX Nông nghiệp Kỳ Như, ở ấp Tầm Vu 1, xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang), cho rằng: “Những sản phẩm được công nhận OCOP đang là xu thế được khách hàng đánh giá cao, cùng một sản phẩm thì sản phẩm được công nhận OCOP sẽ được ưu tiên lựa chọn, kể cả tại các siêu thị lớn trong nước nên đây sẽ là cơ hội lớn về thị trường đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP. Đây là nguyên nhân chính mà HTX chúng tôi tích cực tham gia hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh mới đây, bà Thùy khẳng định.

Chả cá thát lát rút xương. Ảnh: Trọng Linh.

Chả cá thát lát rút xương. Ảnh: Trọng Linh.

Hiện nay, HTX Nông nghiệp Kỳ Như là một trong số ít HTX trên địa bàn huyện Phụng Hiệp chuyên sản xuất, chế biến và cung ứng các mặt hàng thủy sản. Trong đó, HTX hoạt động với 3 dịch vụ chính, bao gồm: sản xuất giống cá và nuôi thủy sản, chế biến sản phẩm từ thực vật và sơ chế, chế biến từ động vật.

Ngoài hai đơn vị chủ lực trên thì trong đợt ra mắt hội đồng OCOP cấp tỉnh vừa qua, Công ty TNHH nuôi trồng chế biến thực phẩm sạch Tân Phát, ở huyện Phụng Hiệp cũng đề xuất sản phẩm cá thát lát rút xương và được đánh giá đạt 3 sao.

Như vậy, trong tổng số 16 sản phẩm tham gia hội đồng OCOP cấp tỉnh lần đầu thì có đến 10 sản phẩm được chế biến từ con cá thát lát và tất cả đều được thống nhất công nhận đạt chuẩn OCOP. Thông tin này chắc hẳn là điều rất đáng mừng đối với những hộ đang gắn bó với nghề nuôi cá thát lát hiện nay trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Bởi vì, khi sản phẩm được công nhận OCOP sẽ mở ra nhiều cơ hội mới về thị trường tiêu thụ không chỉ trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài, khi đó, cá thát lát của bà con tới đây sẽ gặp nhiều mặt thuận lợi và giá cả cũng như thị trường tiêu thụ. 

Theo ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, hiện diện tích nuôi cá thát lát trên địa bàn tỉnh đạt gần 85ha/năm. Trong đó, diện tích nuôi nhiều tập trung chủ yếu ở TP Vị Thanh, huyện Phụng Hiệp và thành phố Ngã Bảy. Tổng sản lượng mỗi năm cung ứng đạt khoảng 5.900 tấn.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Giang, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang, nhận định: Đây thật sự là nguồn cung tương đối dồi dào cho cơ sở, HTX đang sản xuất và chế biến các mặt hàng từ cá thát lát. Nếu như cuối năm 2018, diện tích nuôi cá thát lát của toàn tỉnh đạt gần 48ha thì đến cuối năm 2019 là gần 85ha. Với đà phát triển mới là nhiều sản phẩm từ cá thát lát được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh thì cũng đồng nghĩa với việc là những vùng nuôi gắn liền với chủ thể sản xuất sẽ tiếp tục nâng tầm giá trị cho con cá thát thát. Do đó, khả năng diện tích nuôi loại cá đặc sản này của tỉnh sẽ còn mở rộng trong thời gian tới”.

 Cùng với sản phẩm chủ lực là con cá thát lát thì một số sản phẩm khác cũng đăng ký tham gia hội đồng OCOP cấp tỉnh vừa qua và gặt hái được kết quả phấn khởi. Cụ thể, huyện Châu Thành A đề xuất 5 sản phẩm của địa phương thì có 4 sản phẩm của cơ sở sản xuất sữa dê Ngọc Đào (ở xã Tân Hòa) được xếp hạng 4 sao, gồm: sữa dê thanh trùng, yaourt sữa dê, sữa chua dê sấy khô và phô mai dê. Có 1 sản phẩm đạt 3 sao là trà mãng cầu của cơ sở sản xuất Nguyễn Phước Tâm. Đối với huyện Phụng Hiệp, đơn vị còn đề xuất sản phẩm rượu lão tửu Út Tây do cơ sở rượu thủ công truyền thống Út Tây sản xuất, kết quả đạt hạng 4 sao.

Giấy chứng nhận chả cá thát lát tẩm gia vị sản phẩm OCOP đạt 4 sao. Ảnh: Trọng Linh.

Giấy chứng nhận chả cá thát lát tẩm gia vị sản phẩm OCOP đạt 4 sao. Ảnh: Trọng Linh.

Không ngừng nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Từ những kết quả ban đầu, nhiều chủ thể có sản phẩm được đánh giá đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh sẽ được chính quyền địa phương trong tỉnh cam kết không ngừng nâng cao chất lượng từng mặt hàng sản phẩm, cũng như phát triển thêm sản phẩm mới để tiếp tục trở thành sản phẩm OCOP tiếp theo.

Ông Lê Quang Anh, chủ cơ sở sản xuất rượu truyền thống Út Tây, ở xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui mừng khi sản phẩm của mình được hội đồng OCOP cấp tỉnh đánh giá đạt chuẩn 4 sao. Đây vừa là niềm vui, vừa là động lực lớn để giúp cơ sở chúng tôi ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm. Thời gian tới, cơ sở tôi sẽ tiếp tục cho ra thị trường một số loại rượu mới hảo hạng nhằm đa dạng mặt hàng, đồng thời đăng ký tham gia sản phẩm OCOP để có thể nâng thêm số lượng sản phẩm OCOP cho địa phương”.

Ông Huỳnh Thanh Hữu, Phó Chánh Văn phòng điều phối NTM tỉnh Hậu Giang, cho biết: Hiện toàn tỉnh Hậu Giang có 29 sản phẩm OCOP được Hội đồng phân hàng cấp tỉnh công nhận đạt 3 sao và 4 sao. Bên cạnh đó, phối hợp với các địa phương trong tỉnh về việc hỗ trợ một số sản phẩm tiềm năng để tạo nguồn công nhận sản phẩm đạt 3 sao và 4 sao trong thời gian tới. Đồng thời, thường xuyên mở các lớp tập huấn cho cán bộ từ tỉnh đến ấp đang phụ trách lĩnh vực này, qua đây giúp cán bộ nắm chắc hơn những kỹ năng của bộ tiêu chí xét công nhận sản phẩm OCOP. Trong tháng 11/2020, Hội đồng đánh, giá phân hạng cấp tỉnh tiếp tục sẽ mở thêm một đợt đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cho 15 sản phẩm tham gia đợt này.

Theo ông Hữu, khi được cấp giấy nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP về 3 sao và 4 sao thì đề nghị địa phương chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiếp tục quan tâm theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ cho các chủ thể sản xuất có sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng đạt chuẩn OCOP vừa qua sử dụng và in, dán logo, thứ hạng OCOP lên sản phẩm theo đúng quy định.

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang cho rằng: Các chủ thể tiếp tục quan tâm về chất lượng, mẫu mã sản phẩm để hướng đến thứ hạng cao hơn và gia tăng về giá trị, cũng như thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần tiếp tục hỗ trợ các sản phẩm của đơn vị mình đã được chứng nhận 3 sao, 4 sao về xúc tiến thương mại và nghiên cứu công dụng từng sản phẩm để tăng sức tiêu thụ.

Đồng thời, có kế hoạch chăm bồi cho các sản phẩm tiềm năng để sớm được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh (đạt từ 3 sao trở lên). Mặt khác, Văn phòng điều phối NTM tỉnh xem xét những sản phẩm đạt 4 sao có số điểm cao sẽ đăng ký với Bộ NN-PTNT đánh giá nâng lên sản phẩm 5 sao trong thời gian tới...  

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm