| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 18/09/2019 , 09:35 (GMT+7)
Vũ Hữu Sự

Vũ Hữu Sự

Nhà Văn 09:35 - 18/09/2019

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Lại báo cáo

Trong phiên họp thường kì Chính phủ tháng 8/2019, rất nhiều dự án hạ tầng quan trọng đã được điểm danh, đốc thúc về tiến độ, trong đó có dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa chốt được ngày về đích. Ảnh: Phạm Hùng/Báo Thanh niên.

Nghị quyết của phiên họp nêu rõ: Bộ trưởng bộ GT-VT chịu trách nhiệm báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/9/2019 về tiến độ chạy thử và đưa vào sử dụng theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Chỉ đạo xử lí dứt điểm theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lí nếu vượt thẩm quyền.

Từ nay đến 30/9, chỉ còn hơn 10 ngày nữa. Trong việc thực hiện một dự án, có 2 điều tối kỵ là chậm tiến độ và đội vốn. Bởi cả hai đều gây tổn hại cho đất nước. Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến nay đã chậm tiến độ đúng 10 lần, đội vốn gần gấp đôi. Mỗi lần chậm tiến độ là một lần báo cáo, nào báo cáo Quốc hội, nào báo cáo Thủ tướng, nào báo cáo giải trình, trả lời cử tri... Đến nay chỉ còn 1% khối lượng công việc. 1%, tuy rất nhỏ so với tổng công việc, nhưng muốn đưa vào sử dụng, thì nhất định phải hoàn thành 100% khối lượng công việc. Và 1%, tuy nhỏ, nhưng lại liên quan đến kiểm định, an toàn chạy tàu, nên 1% đó lại trở thành vấn đề quyết định.

Vì vậy, lần báo cáo này, theo nhận định của giới chuyên gia, là báo cáo chỉ để báo cáo, báo cáo để trấn an dư luận, còn ngày đưa dự án vào khai thác thì vẫn rất mịt mù, chưa xác định được.

Trả lời câu hỏi vì sao lại thế? Nhiều chuyên gia cho rằng muốn thực hiện đúng tiến độ thì phải có biện pháp để ép buộc tổng thầu Trung Quốc. Muốn ép buộc tổng thầu thì phải căn cứ vào hợp đồng. Nhưng các điều khoản trong hợp đồng không rõ ràng, lấy gì để ép họ? PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, Ủy viên Ủy ban mặt trận tổ quốc TP Hồ Chí Minh đặt câu hỏi: Chúng ta có quy định phạt tổng thầu hay không? Khi không có điều kiện ràng buộc trong hợp đồng thì tổng thầu hoàn toàn có thể chối bay chối biến, cứ đổ qua đổ lại, và hậu quả cuối cùng là dự án đình đốn vẫn hoàn toàn đình đốn.

Chia sẻ quan điểm này, PGS.TS Nguyễn Quang Toàn, nguyên chủ nhiệm bộ môn Đường bộ - Đại học GT-VT cho rằng, sự việc đến nước này là do các điều khoản trong hợp đồng không rõ ràng. Các chế tài xử phạt không được làm một cách kiên quyết.

Về nguyên tắc, nếu muốn nhà thầu đúng tiến độ thì phải thủ tiêu những cái làm nhà thầu có thể vin vào đó để chây ỳ, làm chậm tiến độ. Ta không làm được điều đó thì lỗi hoàn toàn thuộc về chúng ta. Tổng thầu là đơn vị làm ăn kinh tế. Nếu chậm tiến độ mà bị phạt, làm tổn hại đến kinh tế của họ, thì ắt họ phải cố gắng. Ngược lại, chậm tiến độ mà chẳng tổn hại đồng nào, thậm chí còn có lợi, thì tội gì họ không chây ỳ.

Chính vì thế mà trong tình cảnh này, tiến độ là do nhà thầu hoàn toàn quyết định, Bộ GT-VT sẽ làm được gì theo yêu cầu của Thủ tướng?

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm