| Hotline: 0983.970.780

EU sẽ thiệt hại hàng tỷ USD nếu trừng phạt uranium của Nga

Thứ Ba 20/02/2024 , 10:32 (GMT+7)

Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi hôm 19/2 cho biết EU đang phụ thuộc vào uranium của Nga và việc áp lệnh trừng phạt sẽ là không thực tế.

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai, UAE, hôm 13/2. Ảnh: AFP.

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai, UAE, hôm 13/2. Ảnh: AFP.

Tuyên bố trên được Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi đưa bên lề cuộc họp của các ngoại trưởng Liên minh châu Âu (EU) về chương trình làm giàu hạt nhân của Iran.

"Nhiều công ty ở phương Tây phụ thuộc vào nguồn cung cấp uranium đã làm giàu của Nga. Việc ủng hộ trừng phạt Rosatom sẽ không thực tế và nó sẽ khiến ngành công nghiệp hạt nhân EU rơi vào bế tắc", ông Grossi nhấn mạnh.

Theo ông Grossi, việc "giảm sự phụ thuộc" vào nhiên liệu hạt nhân của Nga sẽ khiến EU thiệt hại hàng tỷ USD và điều này khó có thể xảy ra. Ông cũng lưu ý rằng nhu cầu của thế giới về uranium đã được làm giàu đang thực sự tăng lên.

"Thành thật mà nói, tôi thấy uranium đã làm giàu của Nga trên thế giới ngày càng nhiều lên thay vì giảm đi", ông Grossi thừa nhận.

Tổng Giám đốc IAEA cho biết sẽ sớm tới thăm Moscow và gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trước khi tiếp tục tới Tehran để đàm phán với chính phủ Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

Trước đó, một số quốc gia thành viên EU đã đề xuất mở rộng lệnh cấm vận của khối đối với nhiên liệu hạt nhân Nga. Tập đoàn năng lượng hạt nhân quốc gia Nga Rosatom sở hữu gần 50% cơ sở hạ tầng làm giàu uranium toàn cầu và chiếm gần 36% xuất khẩu của thế giới trong năm 2022.

Rosatom hiện đang xây dựng hơn 20 lò phản ứng hạt nhân trên khắp thế giới, từ Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary, thành viên EU đến Ai Cập, Trung Quốc và Ấn Độ.

Hồi tháng 11 /2023, chính phủ Mỹ đã thừa nhận một thực tế "đáng lo ngại" rằng gần 20% nhiên liệu hạt nhân được sử dụng bởi các nhà máy điện của Mỹ đều đến từ Nga. Trợ lý Bộ trưởng Bộ Năng lượng Kathryn Huff cho rằng Mỹ nên chấm dứt "sự phụ thuộc" vào uranium từ Nga vì vấn đề an ninh quốc gia và ứng phó với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, một số nguồn tin cho rằng Mỹ có kế hoạch cấm nhập khẩu uranium của Nga bắt đầu từ năm 2028.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.

Bình luận mới nhất