| Hotline: 0983.970.780

Gần 1.000 khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu tan hoang

Thứ Ba 17/10/2017 , 08:24 (GMT+7)

Cơn bão số 10 đã càn quét tan hoang gần 1.000 khu dân cư (KDC) kiểu mẫu, vườn mẫu. Muốn phục hồi như ban đầu, ngoài vấn đề kinh phí phải cần một khoảng thời gian khá lâu.

Những khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu được xem là điểm nhấn trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn Hà Tĩnh. Thế nhưng, cơn bão số 10 đã càn quét tan hoang gần 1.000 khu dân cư (KDC) kiểu mẫu, vườn mẫu. Muốn phục hồi như ban đầu, ngoài vấn đề kinh phí phải cần một khoảng thời gian khá lâu.

07-42-47_1
Vườn mẫu gia đình bà Lê Thị Thức bị bão tàn phá chỉ còn bãi đất trắng

Xã Kỳ Hà (TX Kỳ Anh) đặt mục tiêu cán đích NTM vào năm 2017. Trong giai đoạn nước rút, toàn xã đang dồn sức hoàn thành các tiêu chí nhằm cán đích đúng hẹn. Thế nhưng, cơn bão số 10 đã càn quét gần như toàn bộ công sức và sự nỗ lực của người dân và địa phương thời gian qua.

Gia đình chị Nguyễn Thị Lành (thôn Nam Hà) là một trong những hộ tiên phong đăng ký xây dựng vườn mẫu. Nhờ khu vườn này, mấy năm nay gia đình chị không chỉ có rau sạch sử dụng mà còn có đồng tiền “dắt lưng”. Thế nhưng, khi bão số 10 đổ bộ vào Hà Tĩnh thì công sức bao nhiêu năm của gia đình chị đều bị bão tàn phá tan hoang.

Chị Lành chia sẻ: “Từ khi xã phát động phong trào xây dựng NTM, gia đình tôi cải tạo 1.200m2 diện tích đất vườn để chăn nuôi gia súc gia cầm, trồng các loại cây ăn quả như táo, ổi, rau màu… Thu nhập bình quân mỗi năm từ vườn đạt 30 – 40 triệu đồng, vào vụ mùa khoảng 200 – 300 ngàn đồng/ngày.

Khi bão số 10 đổ bộ, toàn bộ 25 gốc táo, 9 gốc ổi đã cho thu hoạch 2 năm nay đều bị phá hỏng, rau màu dập nát, các nhà giàn, bét tưới… gãy đổ hết, đặc biệt số lượng táo, ổi để phục vụ dịp tết sắp tới đều hư hỏng cả. Nếu tính ra thu nhập thì không nhiều nhưng để khôi phục như lúc trước phải mất khoảng 20 triệu đồng. Giờ chỉ còn cách khôi phục dần thôi”.

Cách đó không xa, gia đình bà Lê Thị Thức (thôn Nam Hà) cũng thiệt hại đáng kể. Với diện tích 2.000m2 đất trong vườn, vợ chồng bà Thức đã gây dựng nên cơ ngơi có đủ gia súc, gia cầm, rau củ quả… Bình quân mỗi năm bà thu về từ 60 – 70 triệu đồng. Đợt bão vừa qua, gia đình bà có 20 gốc táo, 5 gốc ổi và các loại rau vừa gieo trỉa bị hư hỏng. Ngoài ra, các giàn trồng cây leo bị sập đổ, toàn bộ hệ thống tưới tiêu trong vườn hư hỏng…

Bà Thức buồn rầu: “Năm nay cây táo, ổi đều trĩu quả, tưởng được mùa để tết bán vậy mà giờ phải cắt ngang gốc cả. Toàn bộ rau màu vừa gieo trỉa cũng bị ngập úng hư hỏng hết, thiệt hại hơn 70%. Cái của không bằng cái công, giờ muốn làm lại phải mất thời gian khá lâu, nhất là các loại cây ăn quả”.

Các KDC kiểu mẫu, vườn mẫu bị tàn phá tan hoang không chỉ làm thất thu từng hộ gia đình mà còn ảnh hưởng đến tiến độ về đích NTM của địa phương. Ông Lê Văn Luyện, Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà cho biết: “Bão số 10 đổ bộ trong lúc địa phương đang hoàn thành chặng nước rút về đích NTM. Ngoài các hạng mục khác, hai tiêu chí KDC kiểu mẫu và vườn mẫu thiệt hại trên 70%. Các tiêu chí cứng như trường học, nhà văn hóa thôn, hệ thống giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi... bị bão tàn phá cũng mất rất nhiều thời gian, nguồn lực để khôi phục”.

07-42-47_2
Gần 1.000 KDC kiểu mẫu, vườn mẫu trên địa bàn Hà Tĩnh bị hư hỏng

Cũng theo ông Luyện, theo đánh giá của TX Kỳ Anh, đến nay xã Kỳ Hà đã đạt được 12 tiêu chí, tuy nhiên sau bão số 10 nhiều tiêu chí bị sụt giảm như chợ, điện, trường học… Chỉ vài tháng nữa sẽ có đợt đánh giá cuối cùng, chắc chắn sẽ vất vả nhưng địa phương cố gắng hết mình với quyết tâm cán đích thành công.

Là xã đầu tiên được công nhận đạt chuẩn của TX Kỳ Anh, Kỳ Hưng đang có nguy cơ “lung lay” bởi một số tiêu chí đã bị bão số 10 “xóa sổ”. Ông Cao Xuân Quyết, Phó Chủ tịch HĐND xã Kỳ Hưng chia sẻ: “Xã được công nhận đạt chuẩn năm 2016. Cơn bão số 10 vừa qua khiến một số tiêu chí sụt giảm, nhất là các tiêu chí liên quan đến điện, trường học, kênh mương thủy lợi… KDC kiểu mẫu thôn Hưng Phú, 10 vườn mẫu bị phá hỏng hơn 70%”.

Nhiều KDC kiểu mẫu, vườn mẫu thuộc huyện Kỳ Anh, Cẩm Xuyên, Nghi Xuân… cũng bị bão tàn phá nặng nề. Theo thống kê, trên địa bàn Hà Tĩnh có gần 1.000 KDC kiểu mẫu, vườn mẫu bị càn quét, ước tính thiệt hại hơn 27 tỷ đồng.

Ông Phan Duy Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND TX Kỳ Anh cho biết: “Năm nay, Kỳ Anh phấn đấu đưa xã Kỳ Hà và Kỳ Hoa đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, bão số 10 ập vào làm ảnh hưởng rất lớn đến các tiêu chí NTM. Rà soát sau bão tại xã Kỳ Hà, hầu hết các tiêu chí đều sụt giảm. Bão số 10 đã kéo lùi sự phấn đấu của địa phương mất nửa năm, việc cán đích sẽ gặp nhiều khó khăn”.

 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm