| Hotline: 0983.970.780

Gần 11 năm tù cho kẻ giả danh để lừa đảo

Thứ Sáu 23/04/2021 , 15:45 (GMT+7)

Đối tượng Nguyễn Văn Bình (SN 1992), trú tỉnhThanh Hoá bị HĐXX tuyên phạt 10 năm 6 tháng tù giam, về tội danh ‘lừa đảo chiếm đoạt tài sản’.

Sáng nay (23/4), TAND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Bình với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Bình sau khi chấp hành án phạt tù, trở về địa phương không có việc làm ổn định.

Bị cáo Nguyễn Văn Bình trong phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh: Gia Hưng.

Bị cáo Nguyễn Văn Bình trong phiên xét xử sơ thẩm. Ảnh: Gia Hưng.

Năm 2018, Bình quen biết hai người là Phạm Ngọc Hùng và Nguyễn Thị Kim Trang (đến nay chưa xác định được địa chỉ, nơi ở cụ thể).

Sau đó, nhóm 3 người này lập công ty giả mang tên Công ty TNHH bảo vệ Vingroup Hà Nội, làm giả 1 con dấu có khắc tên Công ty TNHH bảo vệ Vingroup Hà Nội, do Phạm Ngọc Hùng là Tổng giám đốc; Nguyễn Thị Kim Trang Trưởng phòng nhân sự; Nguyễn Văn Bình là Phó phòng nhân sự.

Mục đích của chúng là đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, tuy nhiên nhóm này chưa lừa được người nào.

Đến cuối tháng 4/2020, Nguyễn Văn Bình và Lê Văn Yên (quê Thanh Hoá, bạn của Bình) gặp và quen Dương Ngọc Anh (SN 1991), làm nghề lái xe taxi tại TP Ninh Bình. Bình giới thiệu với Anh là mình giữ chức vụ Phó phòng nhân sự của Tập đoàn Vingroup.

Sau đó, Bình thuê anh Anh chở y và Yên về tỉnh Thanh Hóa; TP Vinh, tỉnh Nghệ An để tuyển người và gặp “sếp tổng” là Phạm Ngọc Hùng và Nguyễn Thị Kim Trang. Nhưng thực tế, Bình không tuyển được người và cũng không gặp hai người trên.

Quá trình tiếp xúc, Bình biết được anh Dương Ngọc Anh là người đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan mới về nước, có xe ô tô riêng để làm nghề lái taxi, có khả năng về kinh tế, vì vậy Nguyễn Văn Bình nảy sinh ý định sẽ rủ rê Dương Ngọc Anh tham gia thành lập Công ty nhằm mục đích lừa đảo lấy tiền của anh Anh.

Bình đã chèo kéo, rủ rê anh Anh tham gia thành lập công ty để thực hiện đào tạo nhân viên bảo vệ tòa nhà trung tâm thương mại ở TP Hà Tĩnh với chiêu bài công ty tổng của Bình ở Hà Nội đã nhận được công việc bảo vệ tòa nhà trung tâm thương mại này, nếu thành lập công ty bảo vệ tại Hà Tĩnh thì tổng công ty tại Hà Nội chỉ hưởng lợi 10%, lợi nhuận còn lại là của công ty bảo vệ tại Hà Tĩnh.

Dính “bẫy” của Bình, Dương Ngọc Anh đồng ý tham gia thành lập công ty cùng Bình; thuê căn nhà số 45, đường Nguyễn Biểu, phường Nam Hà (TP Hà Tĩnh) làm văn phòng đại diện của công ty. Bình giao cho Anh làm Giám đốc; Nguyễn Văn Bình là Trưởng phòng nhân sự và Lê Văn Yên làm Phó phòng nhân sự (tất cả các quyết định Bình đã làm giả chữ ký và dấu của một công ty TNHH bảo vệ ở Hà Nội rồi đưa cho Anh giữ, quản lý để lấy lòng tin).

Quá trình hoạt động, Bình đã yêu cầu anh Anh đóng góp vốn điều lệ với số tiền là 70 triệu đồng và vay thêm của anh Anh 20 triệu đồng.

Khi điều hành công ty, Bình nói với anh Anh về việc người có tên Phạm Ngọc Hùng, Tổng giám đốc công ty đang gặp khó khăn về kinh tế cần sự giúp đỡ. Anh Anh đã tin tưởng đi thế chấp giấy tờ xe lấy 120 triệu đồng và vay thêm 50 triệu đồng về đưa cho Bình.

Ngoài ra, Nguyễn Văn Bình còn đưa ra nhiều lý do không có thật khác để anh Dương Ngọc Anh chuyển hàng chục triệu đồng cho Bình.

Chưa dừng lại ở đó, Bình tiếp tục đưa ra thông tin gian dối về việc công ty tổng tại Hà Nội cần tuyển nhân sự để bổ sung cho chi nhánh tại Hà Tĩnh.

Nghe lời Bình, anh Anh liên hệ với anh Nguyễn Hữu Phúc (SN 1991), trú tại Hà Tĩnh; anh Nguyễn Văn Hậu (SN 1977), trú tỉnh Nghệ An); chị Nguyễn Thị Điểm (SN 1991), trú tại Hà Nam chuyển cho Bình 105 triệu đồng để được nhận vào làm tại công ty.

Tổng cộng, Bình đã chiếm đoạt của anh Dương Ngọc Anh, Nguyễn Hữu Phúc, Nguyễn Văn Hậu và chị Nguyễn Thị Điểm 455 triệu đồng.

Tại phiên toà, Nguyễn Văn Bình thừa nhận hành vi phạm tội của mình. HĐXX tuyên phạt bị cáo Bình 10 năm 6 tháng tù giam. Đồng thời, buộc bị cáo bồi thường cho các bị hại tổng số tiền 455 triệu đồng.

Xem thêm
Bắt đối tượng đâm trọng thương thiếu tá công an

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, Công an huyện Lạc Sơn truy bắt nhanh người đàn ông tấn công gây trọng thương cán bộ công an khi đang làm nhiệm vụ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.