| Hotline: 0983.970.780

Gạt nước mắt hái bỏ chanh

Thứ Hai 02/08/2021 , 18:04 (GMT+7)

TIỀN GIANG Mỗi kilogam chanh giá chỉ 500 đồng nhưng vẫn không có người mua. Chẳng còn cách nào khác, nhà vườn đành phải gạt nước mắt bỏ tiền thuê nhân công hái bỏ.

Nuốt nước mắt hái bỏ chanh

Những ngày gần đây, dù giá chanh rẻ như cho, nhưng nhiều nông dân tại Tiền Giang vẫn không bán được chanh. Nhiều nhà vườn đành phải gạt nước mắt hái bỏ.

Anh Trần Văn Thuận, nông dân đang có 1 ha chanh ở ấp Mỹ Chánh 4, xã Hậu Mỹ Bắc A (huyện Cái Bè, Tiền Giang) xót xa cho biết, do chanh đã neo trên cây gần hai tháng nên không thể tiếp tục đợi để chờ thương lái nữa. Anh Thuận đành phải thuê nhân công hái bỏ. 

Ông Trần Văn Thuận thuê người hái bỏ chanh. Ảnh: Minh Đảm.

Ông Trần Văn Thuận thuê người hái bỏ chanh. Ảnh: Minh Đảm.

“Mấy ngày nay không có thương lái nào tới mua chanh nữa. Một số thương lái đi mua nhưng giá thấp lắm, chỉ 1.000 đồng/kg. Họ nói là đi khó khăn, đi không được. Nói sao mình nghe vậy chứ biết sao bây giờ. Hôm kia, lái kêu tôi hái chanh giá 1.000 đồng/kg nhưng đến vườn thì lựa dữ lắm. Tôi hái 15 giỏ (50kg/giỏ - PV) mà lựa được có 4 giỏ nhưng trả giá có 500 đồng/kg", anh Thuận thở dài kể.

Theo anh Thuận, với giá 500 – 1.000 đồng/kg chanh, sẽ không đủ chi phí thuê nhân công hái chanh và xe vận chuyển. Do tại địa phương có diện tích chanh rất lớn mà số thương lái đi mua ít, mua nhỏ giọt nên anh Thuận quyết định thuê nhân công hái bỏ, tránh suy cây.

Ông Lê Văn Ý, Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết: Hiện chanh tới lứa thu hoạch rộ, trong huyện còn tồn động khoảng vài trăm tấn. "Chúng tôi cũng đã báo các ngành chức năng cấp trên để tìm giải pháp hỗ trợ, gọi điện thoại các nơi để tìm đầu ra nhưng đến nay vẫn bế tắc. Một số nơi ở TP. HCM đặt mua nhưng chỉ chừng 100 – 200 ký, mà lại bắt giao tận nơi nên cũng khó”, ông Ý kêu khó.

Cũng theo ông Lê Văn Ý, hiện nay, do đi lại khó khăn, cộng thêm thị trường đầu ra bế tắc nên thương lái chợ đầu mối không tìm về mua chanh. Một số thương lái địa phương mua số lượng ít để tiêu thụ tại chỗ, giá rất rẻ từ 1.500 – 2.000 đồng/kg. Với giá này, thật sự người dân rất khốn đốn.

Hàng chục ngàn tấn sả, mãng cầu chết đứng

Không chỉ riêng mặt hàng chanh ở huyện Cái Bè, người dân huyện cù lao Tân Phú Đông (Tiền Giang) còn tồn động hàng nghìn tấn sả, trái mãng cầu xiêm. Đặc biệt, đây là 2 loại nông sản đang vào mùa thu hoạch rộ nhưng thị trường tiêu thụ rất khó khăn.

Theo phòng NN-PTNT huyện Tân Phú Đông, nông dân trong huyện đang có khoảng 650 ha cây sả đang vào mùa thu hoạch với sản lượng gần 10.000 tấn. Đồng thời, trên 100 ha cây mảng cầu xiêm cũng đang chín rộ.

Mãng cầu xiêm của người dân huyện Tân Phú Đông đang chín nhưng không có thương lái đến mua. Ảnh: Minh Đảm.

Mãng cầu xiêm của người dân huyện Tân Phú Đông đang chín nhưng không có thương lái đến mua. Ảnh: Minh Đảm.

Ở thời điểm này, giá cây sả chỉ ở mức 3.000 đồng đến 4.000 đồng/kg. Riêng trái mãng cầu xiêm giá dưới 10.000 đồng. Giá giảm nhiều nhưng cũng rất ít thương lái đến thu mua. Dù chính quyền, đoàn thể địa phương đã tích cực tìm kiếm đầu ra nhưng 2 mặt hàng nông sản chủ lực này vẫn trong tình trạng bế tắc.

Vùng đất nhiễm mặn như cù lao Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang còn lắm khó khăn, nay 2 loại cây trồng chủ lực bị ế ẩm làm cho cuộc sống người dân khốn khó hơn.

Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang cho biết: Cây sả hiện đã tới kỳ thu hoạch chính vụ nhưng chỉ lác đác thương lái đến mua, một ngày chỉ 2-3 ha. Thương lái chỉ chọn loại sả đẹp nhất, loại nhỏ không mua. Còn mãng cầu xiêm bây giờ không có người mua, vì thương lái không có nguồn tiêu thụ. 

"Mấy ngày nay, tôi có đưa lên thông tin thị trường nhờ anh em giúp đỡ nhưng cũng thấy không ai mua. Có tiêu thụ gì được đâu, muốn chết đứng luôn, bán không được, trái mãng cầu tới chín là bỏ luôn”, ông Hải ngao ngán. 

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm