Chiều 19/4, Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội do Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên - Huế về khảo sát phục vụ tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông.
Theo báo cáo tại buổi làm việc, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế hiện có 11.033 tuyến giao thông đường bộ với tổng chiều dài 8.480 km. Trong đó tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Túy Loan với chiều dài 97km (chiếm 2%); 4 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 485,26 km (chiếm 5%).
Trao đổi những nội dung liên quan đến dự thảo Luật Đường bộ, đại diện tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, trong quá trình triển khai đã phát sinh một số vấn đề như văn bản Quy phạm pháp luật về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tuy mới ban hành nhưng còn có nhiều bất cập, chưa sát với thực tế; giá tài sản vật kiến trúc, cây cối hoa màu bồi thường chưa phù hợp công chăm sóc, nhất là đối với các loại cây lâu năm có thu nhập kinh tế cao.
Giá bồi thường về đất, nhất là đất ở, đất trồng rừng sản xuất mặc dù đã có điều chỉnh hệ số giá đất hàng năm nhưng giá bồi thường còn thấp hơn nhiều với giá thị trường. Dẫn đến công tác vận động, giải thích cho người bị ảnh hưởng do giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn
Công tác quản lý đất đai, quản lý xây dựng qua nhiều thời kỳ còn lõng lẽo; hồ sơ quản lý đất đai, xây dựng qua nhiều thời kỳ chưa đầy đủ, thất lạc và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trước đây có nhiều sai sót, dẫn đến việc xác nhận thời điểm xây dựng, nguồn gốc sử dụng đất của xã, phường còn gặp nhiều khó khăn.
Tham gia góp ý dự thảo Luật Đường bộ, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có ý kiến một số nội dung liên quan đến giải thích từ ngữ tại Điều 3; Chính sách phát triển giao thông đường bộ tại Điều 6 và Đầu tư xây dựng công trình đường bộ tại Điều 28.
Đối với Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế kiến nghị nhằm hoàn thiện các quy định về hành vi bị nghiêm cấm, bảo vệ trẻ em tham gia giao thông đường bộ, đấu giá biển số, phân hạng giấy phép lái xe, điểm giấy phép lái xe, giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông và các quy định khác.
Liên quan đến những bất cập tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế nhận định, đây là tuyến giao thông trọng điểm, huyết mạch quốc gia, phương tiện 63 tỉnh thành lưu thông Bắc - Nam đều qua đây.
Do vậy cần sớm đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch- xứng tầm là trục giao thông huyết mạch quốc gia, trước mắt là 4 làn xe, có dải phân cách cứng, có làn dừng khẩn cấp và đồng bộ các thiết chế quản lý Cao tốc, như: camera giám sát tốc độ, điện chiếu sáng, sóng viễn thông,..
Kết luận buổi làm việc, Trung tướng Nguyễn Minh Đức khẳng định, những ý kiến, kiến nghị của tỉnh Thừa Thiên - Huế là xác đáng, sát với thực tiễn, góp phần giúp đoàn công tác bổ sung, đóng góp vào các dự thảo luật. Riêng đối với một số nội dung còn lại, đề nghị các sở, ngành liên quan, tiếp tục bổ sung bằng văn bản thông qua Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.
Trước đó, sáng cùng ngày, Đoàn công tác Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đã có buổi khảo sát thực địa tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế.