| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 14/12/2021 , 17:03 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 17:03 - 14/12/2021

Giá trị đạo đức và giá cả vật tư

Bóng đen bủa vây phía sau sắc trắng áo blouse nói lên điều gì? Giá trị đạo đức y khoa đã nghiêng ngả vì giá cả vật tư y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã bị bắt tạm giam ngày 10/12, sau hơn một tháng bị khởi tố về tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Sai phạm của ông Trương Quốc Cường liên quan đến vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 có xuất xứ từ Canada.

Cùng thời điểm ông Trương Quốc Cường bị tạm giam, một nhân vật tên tuổi khác trong giới y khoa là ông Nguyễn Quang Tuấn (cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) cũng bị bắt tạm giam. Ông Nguyễn Quang Tuấn bị khởi tố ngày 21/10 về tội danh “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đến khi ông Trương Quốc Cường và ông Nguyễn Quang Tuấn chịu cảnh tạm giam, thì cộng đồng rõ ràng không còn gì để hoài nghi trước sự tụt dốc đạo đức trong lĩnh vực y tế. Bởi lẽ, không chỉ có những gương mặt nổi trội của giới y khoa tại Hà Nội, mà hàng loạt quan chức y tế ở các địa phương khác cũng sa lưới pháp luật.

Tại TP.HCM, từ đầu năm đến nay, danh sách những cán bộ ở các bệnh viện bị khởi tố và bị bắt tạm giam đang ngày càng dài ra. Tại Bệnh viện Mắt TP.HCM, với hành vi gian dối khi thực hiện gói thầu mua sắm thủy tinh thể nhân tạo đơn tiêu, lần lượt các đối tượng bị khởi tố và bắt tạm giam gồm Giám đốc Nguyễn Minh Khải, Phó Giám đốc Võ Thị Chinh Nga, Phó Giám đốc Phí Duy Tiến, Phó Giám đốc Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng Tài chính Kế toán Phan Thị Bích Hạnh, Trưởng khoa Tổng hợp Nguyễn Đỗ Nguyên, Phó khoa Khám mắt Lương Ngọc Tuấn...

Còn tại Bệnh viện Thủ Đức – TP.HCM, vị Giám đốc Nguyễn Minh Quân từng được nhiều người ca ngợi cũng đã bị khởi tố và bắt tạm giam về tội danh “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Đáng băn khoăn hơn, liên quan vụ án ở Bệnh viện Thủ Đức, cơ quan chức năng cũng khởi tố và bắt tạm giam 6 đối tượng đã tham gia chạy án cho Giám đốc Nguyễn Minh Quân khi bị điều tra, gồm Bùi Trung Kiên, Lê Thanh An, Bùi Thị Hồng Giang, Trần Văn Long, Hà Duy Tuấn, Nguyễn Ngọc Triệu.

Bóng đen bủa vây phía sau sắc trắng áo blouse nói lên điều gì? Giá trị đạo đức y khoa đã nghiêng ngả vì giá cả vật tư y tế. Những món lợi khổng lồ khi cung cấp thuốc điều trị hoặc các dụng cụ khám chữa bệnh, đã làm hoen ố sự lương thiện của đội ngũ cán bộ y tế. Mỗi hợp đồng đấu thầu được dàn xếp bởi bàn tay doanh nghiệp tư nhân, luôn dành ra những khoản “huê hồng” đầy mê hoặc để đánh gục những người lãnh đạo ở các cơ sở y tế. Thuốc giả, vật tư kém chất lượng đều được đẩy giá lên cao, và tất cả hậu quả trút xuống những bệnh nhân khốn khổ và tội nghiệp.

Những cuộc tranh trừng nghiêm khắc có đủ lành mạnh hóa những hoạt động đấu thầu trong ngành y tế không? Có, nhưng chưa đủ. Y đức chỉ thực sự bền vững khi mỗi thầy thuốc phải can đảm nhận thức rằng, nếu muốn tranh thủ kiếm tiền thì không nên làm nghề y nữa, mà hãy chọn nghề khác. Đừng khoác áo blouse để che đậy sự tham lam và sự ích kỷ.

LTN