| Hotline: 0983.970.780

'Giải cứu' tôm hùm non

Thứ Sáu 02/04/2021 , 17:45 (GMT+7)

Chi cục Thủy sản Quảng Bình đột xuất kiểm tra đại lý thu mua thuỷ sản ở biển Nhật Lệđã phát hiện, thu giữ trên 7kg tôm hùm non để đưa thả về biển...

Tôm hùm non được đại lý thu mua về để bán lại. Ảnh: N.Tâm

Tôm hùm non được đại lý thu mua về để bán lại. Ảnh: N.Tâm

Ngày 02/4, đoàn công tác đã kiểm tra đại lý thủy sản Thanh Thắng (đường Trương Pháp - thành phố Đồng Hới - Quảng Bình). Tại đây, lực lượng kiểm tra phát hiện cơ sở này thu mua tôm hùm non trái quy định.

Trong các bể chứa nuôi của đại lý Thanh Thắng chứa nuôi nhiều tôm hùm non (loại 60 con/kg). Anh Đặng Thanh Thắng, chủ cơ sở cho hay, số tôm hùm này được thu mua gom từ các ngư dân trong vùng mang đến bán.

Lực lượng chức năng tiến hành thu giữ tôm hùm non. Ảnh: N.Tâm

Lực lượng chức năng tiến hành thu giữ tôm hùm non. Ảnh: N.Tâm

“Đây là tôm hùm non mà các ngư dân lặn bắt ở các rạn đá ven bờ biển. Tôi mua với giá 8.000 đồng/con, sau đó bán lại với giá 9.000 đồng/con để kiếm lãi”. Anh Thắng cũng cho hay, là biết việc thu mua tôm hùm non của mình là vi phạm. “Nhưng vì thấy ngư dân họ kêu bán nên hám lời mà mua”- anh Thắng cho hay.

Việc khai thác tôm hùm non đang xảy ra trên vùng biển ven bờ, nơi có các rạn đá san hô. Vào thời gian này, tôm hùm vào các rạn đá để sinh sản. Các ngư dân ở Quang Phú, Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới), Xã Nhân Trạch (huyện Bố Trạch), xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch)... vẫn khai thác tôm hùm non để bán.

Tôm hùm non (loại 60 con/kg) được thu mua với giá khoảng 500 ngàn đồng/kg. Ảnh: N.Tâm

Tôm hùm non (loại 60 con/kg) được thu mua với giá khoảng 500 ngàn đồng/kg. Ảnh: N.Tâm

Các đại lý thu mua gom tôm hùm non đưa về và xuất bán theo dạng tôm giống cho những người nuôi tôm hùm. Số tôm bị chết hoặc không đủ tiêu chuẩn nuôi thì được bán cho các nhà hàng đưa lên bàn... nhậu đặc sản.

Đoàn công tác lập biên bản vi phạm đối với chủ đại lý thủy sản. Ảnh: N.Tâm

Đoàn công tác lập biên bản vi phạm đối với chủ đại lý thủy sản. Ảnh: N.Tâm

Theo ông Lê Ngọc Linh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Bình, đơn vị đã tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về việc cấm không khai thác, đánh bắt, mua bán tôm hùm non. Việc khai thác tôm hùm non giảm nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, một số ngư dân và đại lý vẫn còn lén lút khai thác mua bán loại này. Vì vậy, các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tôm hùm non được thả về môi trường biển. Ảnh: N.Tâm

Tôm hùm non được thả về môi trường biển. Ảnh: N.Tâm

Đoàn công tác đã lập biên bản thu giữ tang vật và xử lý hành chính. Ca nô của Đồn Biên phòng Nhật Lệ được lệnh nhổ neo để mang số tôm hùm thu giữ thả về biển. Đoàn công tác đã thực hiện thả số tôm hùm non về vùng biển có rạn đá san hô để thích nghi môi trường.

Đối với trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính với mức 10 triệu đồng. 

Xem thêm
Thả 4,7 triệu con tôm giống ra biển Gành Hào

Bạc Liêu Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải lần thứ XXI năm 2024.

Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm