| Hotline: 0983.970.780

Giải Nobel Hòa bình 2024 vinh danh nỗ lực loại bỏ vũ khí hạt nhân

Thứ Sáu 11/10/2024 , 16:29 (GMT+7)

Giải Nobel Hòa bình 2024 được trao cho tổ chức Nihon Hidankyo vì những nỗ lực hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Tổ chức Nihon Hidankyo của Nhật Bản đã giành giải Nobel Hòa bình 2024 vì những nỗ lực hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Ảnh: The Nobel Prize.

Tổ chức Nihon Hidankyo của Nhật Bản đã giành giải Nobel Hòa bình 2024 vì những nỗ lực hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Ảnh: The Nobel Prize.

"Ủy ban Nobel Na Uy đã quyết định trao giải Nobel Hòa bình năm 2024 cho tổ chức Nihon Hidankyo của Nhật Bản. Phong trào cơ sở này của những người sống sót sau vụ ném bom nguyên tử Hiroshima và Nagasaki, còn được gọi là Hibakusha, nhận được giải thưởng vì những nỗ lực hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân và chứng minh thông qua lời khai của các nhân chứng rằng vũ khí hạt nhân không nên được sử dụng nữa", Hội đồng Nobel ngày 11/10 thông báo.

"Để đáp lại các cuộc tấn công bằng bom nguyên tử hồi tháng 8/1945, một phong trào toàn cầu đã trỗi dậy, nơi các thành viên đã làm việc không biết mệt mỏi để nâng cao nhận thức về hậu quả thảm khốc của việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Dần dần, một chuẩn mực quốc tế mạnh mẽ đã phát triển, lên án việc sử dụng vũ khí hạt nhân là không thể chấp nhận được về mặt đạo đức. Chuẩn mực này đã được gọi là 'điều cấm kỵ hạt nhân'", Joergen Watne Frydnes, Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy, phát biểu.

"Những nhân chứng lịch sử này đã giúp tạo ra và thúc đẩy sự phản đối rộng rãi đối với vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới bằng cách dựa trên những câu chuyện cá nhân, tạo ra các chiến dịch giáo dục bằng trải nghiệm của chính họ và đưa ra cảnh báo khẩn cấp về sự phổ biến và sử dụng vũ khí hạt nhân", ông Frydnes nói thêm.

Ủy ban Nobel Na Uy trước đó cho biết đã nhận được đề cử cho 197 cá nhân và 89 tổ chức cho giải Nobel Hòa bình năm nay.

Những nhân vật nổi bật từng đoạt giải Nobel Hòa bình bao gồm lãnh đạo phong trào dân quyền Mỹ Martin Luther King, nhà lãnh đạo Nam Phi chống phân biệt chủng tộc Nelson Mandela...

Nhà hoạt động giáo dục Pakistan Malala Yousafzai là người trẻ nhất nhận giải Nobel Hòa bình khi mới 17 tuổi.

Giải Nobel Hòa bình năm 2023 đã được trao cho nhà hoạt động người Iran Narges Mohammadi. Bà Mohammadi là một trong những nhà hoạt động nhân quyền hàng đầu của Iran. Bà đã vận động cho quyền phụ nữ và bãi bỏ án tử hình.

Sau giải Nobel Hòa bình, Hội đồng Nobel sẽ công bố Nobel Kinh tế vào ngày 14/10. Lễ trao giải Nobel 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 10/12 tại Stockholm, Thụy Điển, ngày tưởng niệm sự ra đi của Alfred Nobel năm 1896. Mỗi cá nhân nhận giải sẽ nhận được huy chương, giấy chứng nhận và tiền thưởng lên đến 11 triệu krona Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD).

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất