| Hotline: 0983.970.780

Giải Nobel Hóa học 2024 vinh danh nghiên cứu về cấu trúc protein

Thứ Tư 09/10/2024 , 17:15 (GMT+7)

Giải Nobel Hóa học năm 2024 được trao cho 3 nhà khoa học David Baker, Demis Hassabis và John Jumper với những phát hiện quan trọng trong nghiên cứu về protein.

Các nhà khoa học David Baker, Demis Hassabis và John Jumper là đồng chủ nhân của giải Nobel Hóa học 2024. Ảnh: The Nobel Prize.

Các nhà khoa học David Baker, Demis Hassabis và John Jumper là đồng chủ nhân của giải Nobel Hóa học 2024. Ảnh: The Nobel Prize.

"Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển đã quyết định trao giải Nobel Hóa học năm 2024 cho nhà khoa học David Baker "vì phương pháp tính toán để thiết kế protein" và hai nhà khoa học Demis Hassabis và John Jumper "vì dự đoán cấu trúc protein", Hội đồng Nobel ngày 9/10 thông báo.

David Baker đã thành công với kỳ tích "gần như bất khả thi" là tạo ra các loại protein hoàn toàn mới. Demis Hassabis và John Jumper đã phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo để giải quyết một vấn đề đã tồn tại 50 năm: Dự đoán cấu trúc phức tạp của protein. Những khám phá này được đánh giá là có tiềm năng to lớn.

Nhà khoa học David Baker sinh năm 1962 tại Seattle, Mỹ. Ông có bằng tiến sĩ năm 1989 tại Đại học California (Mỹ). Ông Baker hiện là giáo sư tại Đại học Washington (Mỹ).

Ông Demis Hassabis sinh năm 1976 tại London, Anh. Ông có bằng Tiến sĩ năm 2009 tại Đại học College London (Anh). Ông Habbis là CEO của Google DeepMind có trụ sở ở London.

Ông John Jumper sinh năm 1985 tại Little Rock, Mỹ. Ông có bằng tiến sĩ 2017 tại Đại học Chicago (Mỹ). Ông Jumper hiện là nhà khoa học nghiên cứu cấp cao tại Google DeepMind.

Những nhà khoa học nổi tiếng từng đoạt giải thường này gồm có Ernest Rutherford vào năm 1908, với công trình về phóng xạ và cấu tạo nguyên tử, và Marie Curie vào năm 1911 vì khám phá ra radium và polonium. Con gái bà là Irene Curie cũng giành giải Nobel Hóa học vào năm 1935 với công trình nghiên cứu phóng xạ. Các giải thưởng gần đây đã được trao cho các nhà khoa học cho công trình của họ về máy phân tử, trình tự DNA và chấm lượng tử mang ánh sáng màu đến màn hình.

Năm ngoái, giải Nobel Hóa học vinh danh ba nhà khoa học giáo sư Moungi Bawendi thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), giáo sư Louis Brus tại Đại học Columbia (Mỹ) và nhà vật lý Alexei Ekimov làm việc tại Nanocrystals Technology Inc vì đã tìm ra và phát triển các chấm lượng tử, được ứng dụng vào đèn LED, màn hình TV hay hỗ trợ các bác sĩ phẫu thuật khi loại bỏ tế bào ung thư.

Lễ trao giải Nobel Vật lý 2024 sẽ được tổ chức vào ngày 10/12 tại Stockholm, Thụy Điển, ngày tưởng niệm sự ra đi của Alfred Nobel năm 1896. Mỗi cá nhân nhận giải sẽ nhận được huy chương, giấy chứng nhận và tiền thưởng lên đến 11 triệu krona Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD)

Giải Nobel Hóa học là giải Nobel thứ ba được trao trong tuần này, sau khi giải Nobel Y Sinh được trao cho 2 nhà khoa học Mỹ Victor Ambros và Gary Ruvkun hôm 7/10 và giải Nobel Vật lý được trao cho nhà khoa học Mỹ John Hopfield và nhà khoa học người Canada gốc Anh Geoffrey Hinton hôm 8/10.

Hội đồng Nobel sẽ công bố Nobel Văn học (ngày 10/10), Nobel Hòa bình (ngày 11/10) và Nobel Kinh tế (ngày 14/10).

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất