| Hotline: 0983.970.780

Nữ nhà văn Hàn Quốc đoạt giải Nobel Văn học 2024

Thứ Năm 10/10/2024 , 18:24 (GMT+7)

Giải Nobel Văn học 2024 thuộc về nữ nhà văn Hàn Quốc Han Kang nhờ các tác phẩm ‘đối mặt với những tổn thương lịch sử và phơi bày sự mong manh của cuộc sống’.

Giải Nobel Văn học 2024 thuộc về nữ nhà văn Hàn Quốc Han Kang. Ảnh: The Nobel Prize.

Giải Nobel Văn học 2024 thuộc về nữ nhà văn Hàn Quốc Han Kang. Ảnh: The Nobel Prize.

"Giải Nobel Văn học năm 2024 được trao cho tác giả Hàn Quốc Han Kang nhờ các tác phẩm văn xuôi thơ mãnh liệt, đối mặt trực diện với những tổn thương lịch sử và phơi bày sự mong manh của cuộc sống con người", Viện Hàn lâm Thụy Điển ngày 10/10 thông báo.

Nhà văn Han Kang sinh năm 1970 tại thành phố Gwangju của Hàn Quốc. Bà xuất thân từ một gia đình có truyền thống văn học, cha của bà là một tiểu thuyết gia có uy tín ở Hàn Quốc. Bên cạnh việc viết lách, bà cũng đã cống hiến hết mình cho nghệ thuật và âm nhạc, điều này được phản ánh trong toàn bộ tác phẩm văn học của bà.

Bà Han Kang bắt đầu sự nghiệp của mình từ năm 1993 với việc xuất bản một số bài thơ trên tạp chí Văn học và Xã hội. Tác phẩm văn xuôi đầu tay của bà được xuất bản vào năm 1995 với tập truyện ngắn Tình yêu của Yeosu, ngay sau đó là một số tác phẩm văn xuôi, tiểu thuyết và truyện ngắn khác.

Bước đột phá lớn nhất của bà trên trường quốc tế đến với cuốn tiểu thuyết Người ăn chay (năm 2015). Được chia thành ba chương, cuốn sách kể về lấy bối cảnh ở Seoul thời hiện đại và kể về Yeong-hye, một họa sĩ đồ họa bán thời gian và là một người nội trợ người, quyết định ngừng ăn thịt sau cơn ác mộng đẫm máu về sự tàn ác của con người dẫn đến hậu quả tàn khốc trong cuộc sống cá nhân và gia đình của cô.

Kể từ khi ra đời vào năm 1901, 621 giải Nobel đã được trao cho 1.000 cá nhân và tổ chức. 65 người đoạt giải Nobel là phụ nữ và 27 giải thưởng được trao cho các tổ chức. Người đoạt giải lớn tuổi nhất là John Goodenough, với giải Nobel Hóa học ở tuổi 97. Nhà hoạt động giáo dục Pakistan Malala Yousafzai là người trẻ nhất nhận giải Nobel Hòa bình khi mới 17 tuổi.

5 cá nhân, Linus Pauling, John Bardeen, Marie Curie, Barry Sharpless và Frederick Sanger và một tổ chức, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế, đã giành được nhiều hơn một giải Nobel.

Hai người thắng giải, Jean-Paul Sartre (Nobel Văn học năm 1964) và ông Lê Đức Thọ (Nobel Hòa bình năm 1973), đã từ chối nhận giải. Bên cạnh đó, Adolf Hitler cấm 3 người Đức thắng giải Nobel, Richard Kuhn, Adolf Butenandt và Gerhard Domagk, được nhận giải thưởng này.

Giải Nobel Văn học 2023 được trao cho nhà văn, nhà biên kịch người Na Uy Jon Fosse với những sáng tác văn xuôi và kịch đầy sáng tạo, lên tiếng về "những điều không thể nói thành lời" trong một khối lượng tác phẩm đa dạng trải dài nhiều thể loại, bao gồm kịch, tiểu thuyết, thơ, tiểu luận, sách thiếu nhi và bản dịch.

Mỗi cá nhân nhận giải sẽ nhận được huy chương, giấy chứng nhận và tiền thưởng lên đến 11 triệu krona Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD).

Sau giải Nobel Văn học, Hội đồng Nobel sẽ công bố giải Nobel Hòa bình vào ngày 11/10 và Nobel Kinh tế vào ngày 14/10.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất