| Hotline: 0983.970.780

Giải Nobel Y Sinh 2024 vinh danh nghiên cứu về microRNA

Thứ Hai 07/10/2024 , 17:18 (GMT+7)

Giải Nobel Y Sinh năm 2024 vinh danh hai nhà khoa học người Mỹ, Victor Ambros và Gary Ruvkun, vì phát hiện ra microRNA và vai trò của nó trong quá trình điều hòa gen.

Giải Nobel Y Sinh năm 2024 vinh danh 2 nhà khoa học người Mỹ, Victor Ambros và Gary Ruvkun, vì phát hiện ra microRNA và vai trò của nó trong quá trình điều hòa gen. Ảnh: The Nobel Prize.

Giải Nobel Y Sinh năm 2024 vinh danh 2 nhà khoa học người Mỹ, Victor Ambros và Gary Ruvkun, vì phát hiện ra microRNA và vai trò của nó trong quá trình điều hòa gen. Ảnh: The Nobel Prize.

"Giải thưởng Nobel Y sinh năm nay vinh danh 2 nhà khoa học vì đã khám phá ra nguyên tắc cơ bản chi phối cách thức điều hòa hoạt động của gen. Họ đã phát hiện ra microRNA, một loại phân tử RNA nhỏ mới đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa gen", Hội đồng Nobel ngày 7/10 thông báo.

Nhà khoa học Victor Ambros sinh năm 1953 tại Hanover, New Hampshire, Mỹ. Năm 1979, ông nhận bằng tiến sĩ tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), nơi ông tiếp tục nghiên cứu tại đó đến năm 1985. Ông là một thành viên trong ban giảng huấn tại Đại học Harvard vào năm 1985. Sau đó, ông Ambros giảng dạy tại Trường Y Dartmouth từ năm 1992 - 2007 và hiện là Giáo sư Khoa học Tự nhiên tại Trường Đại học Y Massachusetts.

Ông Gary Ruvkun sinh năm 1952 tại Berkeley, California, Mỹ. Ông có bằng tiến sĩ tại Đại học Harvard vào năm 1982. Ông là nghiên cứu sinh tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) từ năm 1982 - 1985. Ông Ruvkun trở thành giảng viên tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Trường Y Harvard vào năm 1985, nơi ông hiện là Giáo sư Di truyền học.

Giải Nobel là một trong những giải thưởng uy tín nhất trong giới khoa học. Giải thưởng được trao bởi Hội đồng Nobel của Đại học Y khoa Viện Karolinska của Thụy Điển. Kể từ khi ra đời vào năm 1901, giải thưởng này đã ghi dấu những đóng góp vĩ đại của những người xuất sắc nhất trong các lĩnh vực khoa học, văn học và hòa bình. Mùa giải Nobel 2024 hứa hẹn sẽ mang lại nhiều câu chuyện truyền cảm hứng, với những nghiên cứu đột phá và những tên tuổi mới. Mỗi cá nhân nhận giải sẽ nhận được huy chương, giấy chứng nhận và tiền thưởng lên đến 11 triệu krona Thụy Điển (tương đương 1,1 triệu USD).

Sau lễ công bố giải Nobel Y Sinh vào ngày 7/10 tại Stockholm, các giải thưởng sẽ lần lượt được trao cho các lĩnh vực Vật lý (ngày 8/10), Hóa học (ngày 9/10), Văn học (ngày 10/10), Hòa bình (ngày 11/10) và Kinh tế (ngày 14/10).

Giải Nobel Y Sinh năm ngoái thuộc về nhà khoa học Hungary Katalin Kariko và đồng nghiệp Mỹ Drew Weissman, với nghiên cứu về mRNA mở đường cho vacxin Covid-19.

Người trẻ nhất từng nhận giải thưởng Nobel Y Sinh là Frederick Banting, 31 tuổi, nhờ phát hiện ra insulin. Người lớn tuổi nhất nhận giải thưởng này là Peyton Rous, 87 tuổi, vì phát hiện ra "virus gây khối u".

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.