| Hotline: 0983.970.780

Giải pháp của nông thôn Nhật Bản trước thực trạng thiếu hụt lao động

Thứ Năm 09/11/2023 , 14:38 (GMT+7)

Chiều 9/11, đoàn công tác Bộ NN-PNTT làm việc tại thị trấn Ohnan, tỉnh Shimane (Nhật Bản), trao đổi về giải pháp cho thực trạng thiếu lao động, người làm nông ngày càng cao tuổi.

Ông Hidaka, Phó Chủ tịch thị trấn Ohnan (đứng ngoài cùng bên trái) giới thiệu về nông nghiệp địa phương. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Hidaka, Phó Chủ tịch thị trấn Ohnan (đứng ngoài cùng bên trái) giới thiệu về nông nghiệp địa phương. Ảnh: Tùng Đinh.

Chiều 9/11, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT chào xã giao và có buổi trao đổi với chính quyền thị trấn Ohnan, tỉnh Shimane, phía Nam của Nhật Bản, đại diện phía thị trấn là Phó Chủ tịch Hidaka.

Đây là hoạt động tiếp tục các sự kiện của “Chương trình trao đổi về công nghệ chỉnh trang ruộng đồng trong nông nghiệp” do Bộ NN-PTNT Việt Nam phối hợp với phía Nhật Bản tổ chức, nằm trong hệ thống “Chương trình giao lưu tăng cường hiểu biết về Nhật Bản - JENESYS”.

Theo ông Hidaka, Ohnan là địa phương nông thôn, địa hình chủ yếu là trung du, bằng phẳng nhưng ở trên cao và nằm giữa các ngọn núi. “Đây là loại địa hình cơ bản và chiếm khoảng 70% diện tích của Nhật Bản”, ông Hidaka cho biết.

Cũng theo vị lãnh đạo này, Ohnan có thể xem là địa phương tiêu biểu cho nông thôn Nhật Bản về cả phong cảnh lẫn đời sống. Ở đây, người dân chủ yếu sống bằng nghề nông, ngoài trồng lúa còn thêm các loại hoa màu và trồng rừng.

Những mảnh ruộng lúa sau mùa thu hoạch ở thị trấn Ohnan. Ảnh: Tùng Đinh.

Những mảnh ruộng lúa sau mùa thu hoạch ở thị trấn Ohnan. Ảnh: Tùng Đinh.

Tuy nhiên, giống như xu thế chung của Nhật Bản, thị trấn Ohnan đang phải đối mặt với các vấn đề như già hóa dân số, nhân lực thiếu hụt hay thiệt hại sản lượng do chim, thú gây ra.

Trước thực trạng đó, chính quyền thị trấn Ohnan đã đưa ra một số giải pháp, trong đó chủ trương xuyên suốt là bảo vệ môi trường để làm nền tảng cho phát triển nông nghiệp. Từ đó, thị trấn tổ chức thu hút doanh nghiệp tham gia vào nông nghiệp, dồn điền, đổi thửa để có thể cơ giới hóa các công đoạn sản xuất.

Bên cạnh đó, do áp lực về tuổi tác và nhân lực, thị trấn Ohnan phải đẩy mạnh nông nghiệp cộng đồng, kêu gọi nhiều người cùng tham gia vào sản xuất. Ngoài ra, việc trồng lúa cũng được phân phối một cách khoa học hơn, thay thế lúa bằng một số loại hoa màu có giá trị như cà chua, dưa chuột, dâu, nho…

Một giải pháp hiệu quả nữa được thị trấn này triển khai đó là thành lập các tổ hỗ trợ nông nghiệp “Ohnan Aguzaku”, kêu gọi những người trẻ từ thành thị đến học tập, thực hành về nông nghiệp và trở thành những thế hệ nông dân mới.

“Về cơ bản, muốn giải quyết được vấn đề nhân lực, cần đảm bảo được thu nhập cho người làm nông nghiệp và nâng cao tỷ lệ tự động hóa, cơ giới hóa trong sản xuất”, ông Hidaka nhấn mạnh thêm.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT trong chương trình JENESYS 2023 chụp ảnh cùng đại diện của thị trấn Ohnan. Ảnh: JICE.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT trong chương trình JENESYS 2023 chụp ảnh cùng đại diện của thị trấn Ohnan. Ảnh: JICE.

Dự kiến, đoàn công tác của Bộ NN-PTNT sẽ có 5 ngày ở thị trấn Ohnan, do đó, Phó Chủ tịch Hidaka hy vọng các thành viên trong đoàn sẽ có nhiều trải nghiệm tuyệt với với thị trấn nông thôn này.

“Tôi hy vọng các bạn sẽ hiểu được nhiều hơn về văn hóa, về nông thôn của Nhật Bản qua những ngày ở Ohnan và lan tỏa được những thông tin đó đến với người dân ở đất nước các bạn”, ông Hidaka nhắn nhủ thêm.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.