| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 05/07/2022 , 17:55 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 17:55 - 05/07/2022

Giải quyết sự cố cho công dân Việt ở nước ngoài

Đã đến lúc phải thiết kế một hành lang liên kết chặt chẽ và an toàn cho công dân Việt ở nước ngoài, bằng giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin.

Câu chuyện hai nghệ sĩ Việt bị cáo buộc xâm hại tình dục một thiếu nữ 17 tuổi quốc tịch Anh tại đảo Mallorco, Tây Ban Nha thực sự gây xôn xao trên các diễn đàn. Ngoài những đánh giá về ứng xử và đạo đức, thì dư luận cũng quan tâm đến việc hỗ trợ giải quyết sự cố cho công dân Việt ở nước ngoài.

Trường hợp công dân Việt vướng mắc rắc rối ở nước ngoài không phải chưa có tiền lệ. Ngoài những người bình thường gặp điều nọ điều kia, có cả những người nổi tiếng sa chân vào những thị phi. Trước kia có vụ nghệ sĩ MB ở Mỹ và bây giờ có vụ diễn viên HĐ và nhạc sĩ HHA ở châu Âu. Ai trót dại sai lầm đều phải trả giá cho hành vi của mình, không có gì phải bàn cãi. Thế nhưng, để trắng đen rõ ràng, thì công dân Việt ở nước ngoài cũng rất cần sự giúp đỡ kịp thời từ những cơ quan ngoại giao cũng như các tổ chức xã hội.

Trong xu hướng hội nhập, con số công dân Việt có nhu cầu xuất cảnh không ngừng tăng lên. Mỗi năm, có hàng triệu công dân Việt rời khỏi biên giới quốc gia để rong ruổi du lịch hoặc lao động mưu sinh. Nơi đất khách quê người có rất nhiều bỡ ngỡ và cũng có rất nhiều cám dỗ. Chỉ đôi phút chủ quan sơ ý hoặc đôi phút bốc đồng ngạo mạn, sẽ đối diện không ít cam go. Kẻ tha hương mất tiền bạc đã khổ, mất hộ chiếu càng gian nan và thậm chí mất tính mạng thì vô cùng cay đắng.

Thử hỏi, chúng ta đã xây dựng được một cơ chế hoàn mỹ để làm chỗ dựa cho công dân Việt ở nước ngoài chưa? Trong lúc hoảng loạn, nếu lên mạng tìm kiếm thì có được địa chỉ, số điện thoại hoặc email của đại sứ quán Việt Nam ở nước sở tại. Và chưa thể nào dám khẳng định chính xác, những lời đề nghị bảo vệ hoặc những tiếng kêu cứu thất thanh, sẽ được hồi đáp nhanh chóng và cụ thể ra sao.

Luật lệ ở mỗi quốc gia khác nhau, và từng địa bàn trong mỗi quốc gia ấy đôi khi cũng có những quy định riêng biệt. Phải gõ đúng cửa và phải làm đúng cách thì mới mong mọi thứ hanh thông. Công dân Việt khi gặp bất trắc ở nước ngoài, để đảm bảo quyền lợi chính đáng, thì có hai yếu tố phải được tiếp sức ngay lập tức, thứ nhất là thông dịch ngoại ngữ và thứ hai là tư vấn pháp lý. Nếu một trong hai yếu tố ấy không thỏa mãn, tất nhiên sẽ dẫn đến phản ứng va vấp và lệch lạc.

Việt Nam đã và đang là một thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế. Mỗi công dân Việt bước chân ra nước ngoài cũng phải gánh vác vai trò một đại sứ để gìn giữ hình ảnh cho Tổ quốc mình. Ngược lại, đã đến lúc phải thiết kế một hành lang liên kết chặt chẽ và an toàn cho công dân Việt ở nước ngoài, bằng giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin.

Bộ Ngoại giao và Tổng cục Du lịch nên có đường dây nóng để công dân Việt đang ở nước ngoài hoặc người thân của họ đang ở trong nước, có thể kết nối thuận lợi khi xảy ra hình huống ngoài dự liệu. Bên cạnh đó, đại sứ quán hoặc lãnh sự quán của Việt Nam ở nước ngoài cũng nên thành lập những fanpage để chia sẻ các thông tin cần lưu ý cho công dân Việt khi đến mỗi vùng, mỗi nơi không thuộc đất mẹ bao dung.