| Hotline: 0983.970.780

Giải thưởng những con bò thịt tốt nhất Thủ đô đã có chủ

Thứ Bảy 15/10/2022 , 21:20 (GMT+7)

Trong số 10 đội với 20 con bò xuất sắc nhất tham dự hội thi bò thịt, Hà Nội đã tìm ra chủ nhân các giải thưởng cao nhất.

Ngày 15/10, Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với UBND huyện Phúc Thọ tổ chức Vòng Chung khảo Hội thi “Kiến thức chăn nuôi bò hướng thịt và cá thể bò đẹp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022”.

Theo Ban tổ chức hội thi: Kiến thức chăn nuôi bò hướng thịt và cá thể bò đẹp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022 được tổ chức triển khai từ tháng 9/2022.

Vòng Sơ khảo Hội thi đã thu hút sự quan tâm chú ý của đông đảo các hộ chăn nuôi bò hướng thịt trên địa bàn Thành phố.

Đã có hơn 100 hộ chăn nuôi nhiệt tình hưởng ứng đăng ký tham gia sơ khảo tại 10 huyện: Ba Vì, Phúc Thọ, Đan Phượng, Quốc Oai, Chương Mỹ, Thanh Oai, Mỹ Đức, Phú Xuyên, Mê Linh, Sóc Sơn. 

Trong sáng nay có 10 đội thi tiêu biểu với 20 hộ chăn nuôi tiêu biểu và 20 cá thể bò có điểm số cao nhất tại vòng Sơ khảo tại các huyện tham gia tranh tài tại Vòng Chung khảo. Ảnh: Diệu Vy.

Trong sáng nay có 10 đội thi tiêu biểu với 20 hộ chăn nuôi tiêu biểu và 20 cá thể bò có điểm số cao nhất tại vòng Sơ khảo tại các huyện tham gia tranh tài tại Vòng Chung khảo. Ảnh: Diệu Vy.

Phát biểu khai mạc hội thi, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội, cho biết: "Hà Nội luôn đứng tốp đầu cả nước về tổng đàn và chất lượng đàn gia súc, gia cầm. Nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao được ứng dụng trong thực tiễn sản xuất.

Với nhiều tiềm năng, lợi thế và dư địa để phát triển, quy hoạch ngành và tái cơ cấu trong ngành chăn nuôi được triển khai có hiệu quả. Lĩnh vực chăn nuôi bò nói riêng đến nay đã có nhiều đột phá".

Theo ông Mỹ, sau nhiều năm tập trung cải tạo giống bò, nhiều giống mới có năng suất, chất lượng cao đã được đưa vào thực tiễn sản xuất, giúp người chăn nuôi trên địa bàn Thành phố có lợi nhuận và thu nhập ổn định.

Điển hình là các giống bò chuyên sinh sản như: lai Zebu (lai Sind (sin), Brahman (bờ rat man)), Senepol; Các giống bò chuyên thịt như BBB (3 bê), Charolai (Cha rô lai), Angus (An gớt), Wagyu (guây du),... 

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Hà Nội đề nghị: Các huyện, thị xã tiếp tục quan tâm chỉ đạo phát triển chăn nuôi nói chung và phát triển chăn nuôi thịt bò nói riêng, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, hộ chăn nuôi nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy ngành chăn nuôi bò thịt tiếp tục có bước phát triển mới mạnh mẽ, toàn diện.

Tham dự và phát biểu tại Hội thi, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: 'Hội thi tạo ra một diễn đàn thiết thực để người chăn nuôi phát huy tính năng động, sáng tạo và tư duy đổi mới; là nơi giao lưu gặp gỡ bổ ích giữa nhà chăn nuôi, quản lý, khoa học, doanh nghiệp'. Ảnh: Diệu Vy.

Tham dự và phát biểu tại Hội thi, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: "Hội thi tạo ra một diễn đàn thiết thực để người chăn nuôi phát huy tính năng động, sáng tạo và tư duy đổi mới; là nơi giao lưu gặp gỡ bổ ích giữa nhà chăn nuôi, quản lý, khoa học, doanh nghiệp”. Ảnh: Diệu Vy.

Những năm qua, Hà Nội đã thành công trong việc cải tạo đàn bò cái nền và lai tạo ra giống bò cao sản. Để nâng cao chất lượng đàn bò, Thành phố đã đưa các giống bò mới vào chăn nuôi như Wagyu, BBB, Droughmaster, Charolais, Inra95... cho hiệu quả kinh tế cao và chất lượng thịt ngon hơn.

Theo thống kê của Sở NN-PTNT Hà Nội, hiện tổng đàn bò của Thành phố là 130.000 con, trong đó đàn bò thịt và bò sinh sản hơn 117.000 con. 

Đề cập đến những tiêu chí chấm điểm tại hội thi, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi thú y Hà Nội, thành viên ban giám khảo cho biết: "Tại cuộc thi có những tiêu chí chấm điểm rất cao. Cụ thể đối với bò sinh sản chúng tôi có tiêu chí rất khắt khe đó là chất lượng giống, ngoại hình, khả năng sinh sản, tăng trưởng... thể trạng, bầu vú, bộ máy sinh sản... đánh giá sơ yếu lý lịch".

"Bò thịt thì có các loại giống như 3B, Wagyu, Senepol... tiêu chí lớn nhất là sức tăng trưởng của bò luôn được đề cao. Sau mỗi cuộc thi thì chúng tôi nhận thấy chất lượng thịt bò ngày càng tăng, đặc biệt các giống mới trên thế giới đưa vào nước ta thì riêng Hà Nội thực hiện tốt khi đưa bò chất lượng cao vào thực tiễn.

Sự quan tâm chỉ đạo của thành phố có chính sách hỗ trợ, tỷ lệ thụ tinh nhân tạo, dưới góc độ quản lý chúng tôi đề cao tiêu chí thụ tinh nhân tạo tính đến nay có đến 85% người dân áp dụng thụ tinh nhân tạo cho bò mang lại hiệu quả tốt.

Vòng Chung khảo và trao giải Hội thi Kiến thức chăn nuôi bò hướng thịt và cá thể bò đẹp trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022 được diễn ra tại Sân vận động huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội.

Cơ cấu giải thưởng của Hội thi gồm 3 nội dung: Phần thi Kiến thức chăn nuôi bò hướng thịt: 01 giải Đặc biệt, 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 02 giải Ba và 05 giải Khuyến khích.

Phần thi cá thể bò đẹp – nhóm bò cái sinh sản: 01 giải Đặc biệt, 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 02 giải Ba và 05 giải Khuyến khích.

Phần thi cá thể bò đẹp – nhóm bò lai hướng thịt: 01 giải Đặc biệt, 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 02 giải Ba và 05 giải Khuyến khích.

Kết thúc hội thi, huyện Phúc Thọ đạt giải đặc biệt phần thi kiến thức chăn nuôi bò hướng thịt. Huyện Sóc Sơn đạt giải đặc biệt phần thi cá thể bò đẹp - nhóm bò cái sinh sản. Huyện Chương Mỹ đạt giải đặc biệt phần thi cá thể bò đẹp - nhóm bò lai hướng thịt.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao giải đặc biệt phần thi cá thể bò đẹp - nhóm bò lai hướng thịt cho Huyện Chương Mỹ. Ảnh: Diệu Vy.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền trao giải đặc biệt phần thi cá thể bò đẹp - nhóm bò lai hướng thịt cho Huyện Chương Mỹ. Ảnh: Diệu Vy.

Đạt giải cá thể bò đẹp - nhóm bò lai hướng thịt, ông Đặng Đình Quý huyện Chương Mỹ phấn khởi nói: 'Giống bò 3B này tỷ lệ thịt xẻ cao, tôi nuôi được 27 tháng thức ăn không hề kén chọn đặc biệt tăng trọng nhanh hơn so với các loại khác. Giống bò này nuôi 36 tháng trở lên thì thịt sẽ ngon, thịt vân thơm ngon - mềm đặc biệt giá cao hơn hẳn so với các giống khác'. Ảnh: Diệu Vy

Đạt giải cá thể bò đẹp - nhóm bò lai hướng thịt, ông Đặng Đình Quý huyện Chương Mỹ phấn khởi nói: "Giống bò 3B này tỷ lệ thịt xẻ cao, tôi nuôi được 27 tháng thức ăn không hề kén chọn đặc biệt tăng trọng nhanh hơn so với các loại khác. Giống bò này nuôi 36 tháng trở lên thì thịt sẽ ngon, thịt vân thơm ngon - mềm đặc biệt giá cao hơn hẳn so với các giống khác". Ảnh: Diệu Vy

Huyện Sóc Sơn đạt giải đặc biệt phần thi cá thể bò đẹp - nhóm bò cái sinh sản. Ảnh: Diệu Vy.

Huyện Sóc Sơn đạt giải đặc biệt phần thi cá thể bò đẹp - nhóm bò cái sinh sản. Ảnh: Diệu Vy.

Xem thêm
Tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Ngày 3/5, tại phường Hải Xuân, TP Móng Cái, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và tiêu hủy hơn 15.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội tăng hơn 13 lần trong 19 năm

Diện tích trồng hoa, cây cảnh của Hà Nội đã tăng một mạch từ 610ha năm 2005 lên khoảng 8.000ha trong thời điểm hiện tại.

Độ mặn trên hệ thống thủy lợi Tả Trạch đảm bảo cho sản xuất

Các đơn vị quản lý, khai thác kiểm tra độ mặn ở các trạm bơm, cống lấy nước trước khi vận hành để đảm bảo yêu cầu sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản.