| Hotline: 0983.970.780

Giải trình của phó chủ tịch huyện việc bàn giao chủ rừng khi chưa xác định giá trị

Thứ Năm 26/05/2016 , 13:19 (GMT+7)

Ông Phan Quang Giải, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong cho rằng, vấn đề xác định giá trị tài sản rừng dự án 661 mà UBND huyện chưa thực hiện được là do trong tháng 2 và 3/2016 trúng vào dịp Tết cổ truyền nên bận tập trung giải quyết một số công việc khác (!).

14-38-49_gii-trinh
Bận nhiều việc nhưng ông Giải vẫn kịp ký biên bản bàn giao rừng, chứ không chờ định giá tài sản nhà nước

Báo NNVN đăng bài điều tra về nội dung việc bàn giao chủ rừng khi chưa xác định giá trị. Bài viết chỉ rõ có gần 135 ha rừng trồng thuộc Dự án 661 do BQL Dự án 661 (nay là BQL dự án ĐT và XD) huyện Triệu Phong quản lý, được UBND huyện Triệu Phong làm chủ đầu tư đùng đùng lại được chuyển bàn giao nguyên trạng cho một đơn vị khác mà chưa qua định giá tài sản...

Trong khi đó, Thông tư 03/2013 của liên bộ KHĐT - NN&PTNT - Tài Chính quy định muốn chuyển chủ sở hữu tài sản nhà nước (ở đây là rừng dự án 661) thì phải xác định giá trị nguồn vốn đã đầu tư qua các năm cũng như xác định giá trị tài sản rừng trồng hiện tại. Thế nhưng, UBND huyện Triệu Phong lại không làm như vậy.

Sau khi báo ra, ngày 5/5/2016, UBND tỉnh Quảng Trị đã có công văn số 1545 đề nghị UBND huyện Triệu Phong báo cáo vụ việc bất thường này. Mới đây, ông Phan Quang Giải, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Phong đã có báo cáo số 84/BC-UBND gửi UBND tỉnh Quảng Trị giải trình vụ việc trên. Tuy nhiên, ông Giải không thẳng thắn thừa nhận những sai phạm, yếu kém trong quản lý, điều hành của mình, mà đã viện dẫn không đúng nội dung sự việc.

Vụ việc bàn giao chủ rừng khi chưa xác định giá trị ở trên do ông Giải điều hành với tư cách là một Phó Chủ tịch huyện, phụ trách lĩnh vực nông nghiệp đã sai ngay từ khi bắt đầu, khi mà Phó Chủ tịch huyện có thông báo số 42 thống nhất chủ trương để Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (BCHQST) Quảng Trị được khai thác rừng trồng 661 thuộc dự án 5 triệu ha rừng do huyện Triệu Phong làm chủ đầu tư. Trong lúc gần 135 ha rừng đang là tài sản của nhà nước, được UBND huyện quản lý chủ sở hữu.

Dư luận xôn xao, cớ gì ông Giải lại đồng ý cho BCHQS tỉnh khai thác rừng. Mà lẽ ra Ban quản lý dự án 661 thuộc UBND huyện Triệu Phong phải làm theo trình tự theo các hướng dẫn của pháp luật và Thông tư 03/2013 của liên bộ KHĐT - NN&PTNT - Tài Chính quy định để xác định giá trị tài sản rừng rồi mang ra đấu giá. Đằng này, chưa tiến hành làm theo lộ trình quy định của pháp luật mà ông Giải đã nhất trí cho BCHQS tỉnh khai thác, là sai.

Trong báo cáo số 84 ở trên, ông Giải lại viện dẫn không đúng nội dung tinh thần chỉ đạo tại công văn số 3851, ngày 15/10/2015 của UBND tỉnh Quảng Trị trả lời về việc BCHQS tỉnh xin thanh lý gần 135 ha rừng này. Tại công văn 3851, UBND tỉnh Quảng Trị đề nghị Sở NN-PTNT phối hợp với UBND huyện Triệu Phong tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết đề nghị của BCHQS tỉnh xin thanh lý gần 135 ha rừng dự án 661 tại tiểu khu 818 ở huyện Triệu Phong. Tuy nhiên, trong báo cáo số 84, ông Giải cho rằng UBND huyện Triệu Phong đã có thông báo kết luận số 125, tại mục 1 nêu rõ về việc đề xuất thanh lý rừng dự án 661 tại tiểu khu 818 là theo ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại công văn số 3851 ngày 5/10/2015... Thực ra, trong công văn này UBND tỉnh không có một dòng nào chỉ đạo cho BCHQS tỉnh khai thác rừng.

Ông Phan Quang Giải không làm theo trình tự thủ tục của một chủ đầu tư, mà luôn luôn viện dẫn những công văn của Sở NN-PTNT Quảng Trị hướng dẫn thực hiện để xử lý vụ việc. Trong khi đó, Sở NN-PTNT Quảng Trị đã khẳng định UBND huyện Triệu Phong phải đánh giá tổ chức điều tra sản lượng, xác định tài sản rừng trước khi bàn giao.

Cuối báo cáo, ông Giải thừa nhận vấn đề xác định giá trị tài sản rừng dự án 661 như pháp luật quy định mà Sở NN-PTNT yêu cầu UBND huyện Triệu Phong phải thực hiện nhưng chưa thực hiện được là do trong tháng 2 và 3/2016 trúng vào dịp Tết cổ truyền nên bận tập trung giải quyết một số công việc khác (!).

Trớ trêu rằng, bất chấp một loạt hướng dẫn UBND huyện Triệu Phong phải thực hiện đúng pháp luật thì đến ngày 12/4, ông Giải vẫn kịp tranh thủ ký biên bản bàn giao gần 135 ha rừng dự án 661 do UBND huyện Triệu Phong làm chủ đầu tư cho BCHQS tỉnh. Khi mang một tài sản của nhà nước có giá trị rất lớn để bàn giao cho đơn vị khác mà chưa kịp đánh giá, xác định tài sản, ông Giải có suy nghĩ gì?

Vậy ông Giải có biết pháp luật để điều hành trong vụ thanh lý rừng dự án 661 ở Tây Triệu Phong hay không?

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất