| Hotline: 0983.970.780

Giảm gần 1 giờ chăm sóc không lương cho phụ nữ Hà Giang, Lai Châu

Thứ Tư 15/03/2023 , 11:00 (GMT+7)

Thừa hưởng kết quả của Dự án Nâng cao vị thế kinh tế của phụ nữ dân tộc thiểu số tại Việt Nam (AWEEV), nhận thức của người dân đã thay đổi đáng kể.

Hội thảo được tổ chức sáng 15/3 tại TP. Hà Giang.

Hội thảo được tổ chức sáng 15/3 tại TP. Hà Giang.

Chia sẻ kết quả thực hiện hợp phần tác động tới thời gian dành cho công việc chăm sóc không lương, ông Lê Xuân Hiếu, Quản lý Dự án AWEEV cho biết, phụ nữ tại vùng dự án (tỉnh Hà Giang, Lai Châu) đã giảm 17% thời gian dành cho công việc này, từ khoảng 5 tiếng mỗi ngày xuống còn 4,2 tiếng.

Trong thời gian dự án đã thực hiện từ tháng 10/2021 đến tháng 1/2023, nam giới đã tăng 16% thời gian dành cho các hoạt động chăm sóc không lương, từ 2,9 lên 3,4 tiếng một ngày.

Đồng thời, thời gian làm các hoạt động sinh kế tạo thu nhập của phụ nữ dân tộc thiểu số đã tăng 35% so với số liệu khảo sát của CARE vào năm 2021.

Ba nhóm công việc chăm sóc không lương chiếm nhiều thời gian nhất bao gồm các hoạt động chăm sóc sức khỏe trực tiếp như chăm sóc trẻ em, người già, người bệnh, người tàn tật (30,3%), nấu ăn và dọn dẹp sau bữa ăn (19,1%) và kiếm củi (13,2 %). Bên cạnh đó, đối với những hộ gia đình làm nghề chăn nuôi, thời gian dành cho việc chuẩn bị thức ăn cho vật nuôi cũng chiếm một khoảng không nhỏ.

Dựa trên phân tích này, AWEEV thiết kế các biện pháp can thiệp theo 3 trụ cột: Nhận biết, Giảm thiểu và Tái phân bổ.

Ông Vũ Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Giang phát biểu tại hội thảo.

Ông Vũ Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Giang phát biểu tại hội thảo.

Triển khai tại Lai Châu và Hà Giang trong 18 tháng qua, dự án đã hỗ trợ: 14 điểm trường mầm non được cải thiện cơ sở hạ tầng, hỗ trợ cung cấp bữa ăn bán trú, tạo điều kiện cho gần 1.000 trẻ được học cả ngày tại trường.

Ngoài ra, 1.070 máy thái rau củ được cung cấp cho các hộ dân để giảm thời gian chuẩn bị thức ăn chăn nuôi, một trong những công việc tốn nhiều thời gian nhất của họ. 5023 người (3286 nữ, 1737 nam) tham gia 41 sự kiện cộng đồng nhằm nâng cao hiểu biết về công việc nội trợ và chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình.

Ông Vũ Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Giang cho biết, tại vùng triển khai dự án ở huyện Quang Bình, 10 điểm trường mầm non và 600 máy thái rau, cỏ được hỗ trợ. Bên cạnh đó, 6 mô hình sinh kế được xây dựng, phát triển.

"Vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Hà Giang nói riêng từ xưa tới nay vẫn tồn tại quan niệm rằng, phụ nữ có thiên chức sinh con đẻ cái, vun vén gia đình. Chỗ của phụ nữ là '4 góc nhà, 3 góc bếp”.

Ngày nay, quan niệm ấy vẫn ăn sâu trong tiềm thức, dẫn đến người phụ nữ thường được yêu cầu có vai trò kép - giỏi việc nước, đảm việc nhà. Công việc chăm sóc không lương thường được mặc định là việc của phụ nữ", ông Hiếu chia sẻ.

Mô hình canh tác lạc tại thôn Tân An, Thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.

Mô hình canh tác lạc tại thôn Tân An, Thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.

Công việc chăm sóc là hoạt động thiết yếu với cuộc sống của con người và tăng trưởng kinh tế bền vững. Nhưng tại Việt Nam và thế giới, công việc này thường bị đánh giá thấp và mang tính phân biệt giới cao.

Bà Lê Kim Dung, Giám đốc Quốc gia CARE Việt Nam bày tỏ: "Chúng tôi đã làm việc với chính quyền địa phương để xem xét các yếu tố liên quan đến giới trong việc thực hiện các quyết định tác động đến sự phát triển kinh tế và xã hội của cộng đồng địa phương. AWEEV cho thấy hiệu quả thông qua việc thực hiện nhiều biện pháp can thiệp, giải quyết nhu cầu của những người tham gia dự án".

Song song với viẹce giảm thời gian dành cho công việc chăm sóc không lương, CARE định hướng họ tham gia nhiều hơn vào các hoạt động kinh tế, giáo dục, nhằm nâng cao phúc lợi kinh tế và chất lượng cuộc sống.

Ông Graham Dattels, Giám đốc vụ Đông Nam Á II, Bộ Các Vấn đề Toàn cầu Canada cam kết, Chính phủ Canada sẽ tiếp tục phát triển các chương trình hỗ trợ giảm gánh nặng chăm sóc không lương và cải thiện điều kiện làm việc của nhóm lao động nữ.

"Cách tiếp cận này dựa trên Chính sách hỗ trợ quốc tế về nữ quyền của Canada. Chính sách này coi hỗ trợ bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ, trẻ em gái là cách tốt nhất để xây dựng một thế giới hòa bình, toàn diện và thịnh vượng hơn”, ông nhấn mạnh.

Xem thêm
Những thực phẩm hàng đầu Hà Nội tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024

Sở NN-PTNT Hà Nội phối hợp với Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại tham gia hội chợ Foodservice Australia 2024 tại Sydney.

Hỗ trợ sinh kế và 12.000 vịt giống giúp nông dân thoát nghèo

THANH HÓA Ngày 16/5, tại Thường Xuân, Tập đoàn Mavin phối hợp với tổ chức World Vision trao tặng 12.000 vịt giống trong khuôn khổ Dự án Hỗ trợ sinh kế giai đoạn 2022 - 2024.

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc

KHÁNH HÒA Tháo gỡ khó khăn về mặt thể chế sẽ là điều kiện thuận lợi để triển khai phát triển bất động sản, trong đó có bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.