| Hotline: 0983.970.780

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi

Giảm quy mô dự án nhà ở thương mại phải tổ chức đấu thầu

Thứ Hai 19/06/2023 , 17:54 (GMT+7)

Đề xuất mới nhất tại Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, dự án nhà ở thương mại giảm quy mô 10 - 20 lần khi tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi vừa bổ sung thêm quy định về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất. Tổ trưởng Tổ Biên tập Dự án Luật Đất đai sửa đổi - ông Đào Trung Chính giải thích, việc này nhằm khớp nối giữa Luật Đất đai với Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu.

Ngoài ra, việc đấu thầu dự án có sử dụng đất cũng mang nhiều kết quả tích cực cho các địa phương thời gian qua, đặc biệt trong phát triển các dự án về đô thị, nhà ở thương mại, giúp cho bộ mặt đô thị trở nên tốt hơn.

Trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đầu tiên, Ban soạn thảo đề xuất, các dự án có quy mô từ 100ha trở lên sẽ thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Ông Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ảnh: Đình Trung.

Ông Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Ảnh: Đình Trung.

Tuy nhiên, qua nhiều lần tiếp thu các ý kiến góp ý, tại dự thảo luật mới nhất trình Quốc hội, Ban soạn thảo đề xuất dự án nhà ở thương mại có quy mô từ 10ha trở lên tại khu vực nông thôn và 5ha trở lên tại khu vực đô thị sẽ đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư. Quy mô này giảm 10 - 20 lần so với đề xuất ban đầu.

Ông Chính cũng cho biết, Ban soạn thảo lúc đầu đề nghị quy mô lớn hơn 100ha với ý nghĩa lựa chọn chủ đầu tư có vốn, kinh nghiệm, công nghệ, thực sự xây dựng được các khu đô thị, dự án nhà ở thương mại có điểm nhấn, là động lực phát triển cho cả vùng.

Trong quá trình tổng hợp, các địa phương cho rằng quy mô như thế thì ít doanh nghiệp được tham gia, trong khi chúng ta đang khuyến khích doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên phải hạ mức xuống để phù hợp với túi tiền của các doanh nghiệp tham gia đấu thầu.

Đại diện Ban soạn thảo cũng cho biết thêm, dù đã giảm mạnh quy mô, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, việc quy định cứng 5ha hay 10ha trong luật vẫn chưa phù hợp. Ví dụ, cùng là đô thị nhưng đô thị Hà Nội khác với các thành phố, thị xã các tỉnh khác, cùng là nông thôn nhưng nông thôn đồng bằng khác với nông thôn miền núi. Có ý kiến cho rằng nên giao cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh tự quyết định quy mô dự án đấu thầu. Ông Chính cho biết, các đại biểu vẫn đề nghị tiếp tục nghiên cứu quy định này.

Trong quá trình góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, quy định về quy mô dự án đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư được rất nhiều địa phương quan tâm góp ý.

Các địa phương đều cho rằng việc quy định quy mô đấu thầu quá lớn sẽ khiến địa phương gặp khó trong chọn nhà đầu tư.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, việc giảm sâu quy mô dự án đấu thầu sử dụng đất sẽ khiến số lượng các dự án thực hiện theo phương thức đấu giá quyền sử dụng đất giảm đi. Trong khi đấu giá được coi là phương thức minh bạch, hiệu quả nhất. 

Huyện Mê Linh vừa quyết định thu hồi nhiều dự án chậm triển khai tại Thủ đô. Ảnh: Thạch Thảo. 

Huyện Mê Linh vừa quyết định thu hồi nhiều dự án chậm triển khai tại Thủ đô. Ảnh: Thạch Thảo. 

Bổ sung loạt trường hợp vi phạm buộc phải thu hồi đất

Tại báo cáo Tổng hợp kết quả lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) vừa được báo cáo Quốc hội cho biết, nhiều ý kiến đóng góp, đề nghị bổ sung các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai, trong đó đề nghị đưa chế tài về thu hồi đất do vi phạm pháp luật môi trường.

Theo đó, Điều 80, Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi quy định 9 trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai, tuy nhiên, không có bất kỳ quy định nào liên quan đến thu hồi đất do vi phạm pháp luật về môi trường.

Ngoài ra, ý kiến góp ý Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đề nghị đưa chế tài về thu hồi đất do vi phạm pháp luật môi trường nhằm tạo khả năng răn đe và cảnh tỉnh các tổ chức, cá nhân có thực hiện các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực có sử dụng đất. 

Các ý kiến góp ý đề nghị định cụ thể các mức độ vi phạm và xác định rõ khung áp dụng thu hồi đất đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong quá trình xử lý thu hồi.

Đề nghị quy định rõ diện tích tính thu thêm một khoản tiền tương ứng với mức thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chứ không phải tính thu thêm một khoản tiền cho toàn bộ diện tích đất thuê. Vì thực tế quy định tính thu tiền sử dụng đất trong thời gian chậm tiến độ không thực hiện được vì không có giá đất tính thu tiền sử dụng đất cho thời gian 24 tháng.

Đề nghị quy định rõ hơn để thuận lợi trong quá trình triển khai, thực hiện. Ngoài ra, chưa quy định cụ thể là cơ quan nào sẽ quản lý quỹ đất sau khi thu hồi (Trung tâm Phát triển quỹ đất hay Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất).

Đồng thời, đề nghị bổ sung thêm thu hồi đất trong trường hợp: Người sử dụng đất nợ tiền thuế và các khoản thu ngân sách nhà nước vượt quá 50% giá trị thửa đất.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.