| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 03/04/2019 , 08:58 (GMT+7)

08:58 - 03/04/2019

Giang hồ trên mạng có phải thần tượng ảo?

Công an tỉnh Bắc Ninh vừa bắt giữ đối tượng Ngô Bá Khá sinh năm 1993 đang cư trú ở Từ Sơn, vì hành vi tổ chức đánh bạc. Đồng thời, kết quả xét nghiệm cho thấy đối tượng Ngô Bá Khá dương tính với ma túy.

Ngô Bá Khá nổi tiếng trên mạng xã hội. Ảnh: FB Nhân vật.

Xét ở góc độ trấn áp tội phạm, thì đây là một vụ rất nhỏ, nhưng lại gây xôn xao trên nhiều diễn đàn trực tuyến. Lý do, đối tượng Ngô Bá Khá được xưng tụng là một tay chơi trên mạng xã hội, với tên gọi Khá Bảnh. Kênh Youtube cá nhân của Khá Bảnh có hơn triệu lượt theo dõi.

Khá Bảnh được xem như “đại ca” nhờ vài “thành tích” bất hảo như dừng xe ô tô để đứng dàn hàng ngang chụp hình trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hoặc đập phá rồi đốt chiếc mô tô trị giá 70 triệu đồng để quay clip.

Việc bắt giữ Khá Bảnh có mục đích lập lại an ninh trật tự trong đời sống, nhưng lại có ý nghĩa ngăn chặn làn sóng giang hồ trên mạng xã hội. Bởi lẽ, trường hợp Khá Bảnh cũng… lừng lẫy trên Youtube như những đối tượng Dương Minh Tuyền, Dũng Trọc, Huấn Hoa Hồng, Phú Lê… Họ có điểm chung là xăm trổ vằn vện, văng tục chửi bậy, thách thức đánh chém, ngang ngược ra oai kiểu “đại ca”. Trớ trêu thay, mỗi clip phô diễn hành xử lỗ mãng hung tợn của họ, lại thu hút hàng trăm ngàn lượt xem, và tạo ra cơn sốt trong giới tuổi mới lớn.

Vì sao nhiều em tuổi teen lại suy tôn những đối tượng như Khá Bảnh làm thần tượng ảo? Có hai nguyên nhân cần suy xét. Thứ nhất, trẻ vị thành niên với những biến chuyển tâm lý thường trái tính trái nết và luôn tiềm ẩn ý thức phản xã hội. Những gì mang tính phá vỡ quy ước hoặc lề lối sẽ gây hứng thú cho trẻ vị thành niên. Thứ hai, Khá Bảnh cũng như những giang hồ trên mạng có cách thể hiện họ có tiền và có quyền. Yếu tố ấy kích thích ham muốn khẳng định cái tôi của trẻ vị thành niên.

Chưa kể chuyện Khá Bảnh sử dụng ma túy và tổ chức cờ bạc, riêng việc dùng kênh Youtube để cổ súy tinh thần giang hồ bá láp cho cư dân mạng đã phải điều chỉnh và ngăn chặn. Bởi lẽ, trong thời đại công nghệ số, mạng xã hội có giá trị song hành và chi phối cuộc sống thực tế. Những đối tượng như Khá Bảnh sẽ gieo rắc và lôi kéo giới trẻ vào những suy nghĩ lệch lạc rồi tất yếu dẫn đến hành vi tổn hại cho cộng đồng.

Có một khía cạnh không thể không cân nhắc, đó là những đối tượng như Khá Bảnh không hề vô tư khi khuếch trương hình ảnh giang hồ trên mạng của họ. Bởi lẽ, khi kênh cá nhân của họ được giới trẻ hào hứng hưởng ứng thì họ sẽ có được nguồn thu khổng lồ từ lợi nhuận Youtube chia sẻ.

Do vậy, để ngăn chặn làn sóng thần tượng ảo kiểu Khá Bảnh, cơ quan quản lý thông tin mạng phải có biện phép xử lý sai phạm một cách mạnh mẽ hơn, mà gia đình và nhà trường cũng phải hướng dẫn con em mình biết chọn lựa những kênh giải trí phù hợp để tiếp cận môi trường mạng trong lành và văn minh.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm