| Hotline: 0983.970.780

Giao cảnh sát kinh tế Lạng Sơn làm rõ việc ăn chặn ở cửa khẩu

Thứ Hai 20/04/2020 , 16:33 (GMT+7)

Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn được yêu cầu phải cung cấp toàn bộ danh sách nhân viên cho cơ quan công an để đối chiếu, xác minh.

Lái xe chuyên trách của Lạng Sơn nhận tiền của doanh nghiệp với mức cao hơn quy định. Ảnh cắt từ video clip.

Lái xe chuyên trách của Lạng Sơn nhận tiền của doanh nghiệp với mức cao hơn quy định. Ảnh cắt từ video clip.

Sẽ triệu tập các đối tượng liên quan

“UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo cơ quan công an, cụ thể là Phòng cảnh sát Kinh tế trực tiếp xuống làm việc với Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn để làm rõ các vấn đề báo Nông nghiệp Việt Nam nêu. Cơ quan công an cũng sẽ triệu tập các đối tượng có liên quan để xác minh, xử lý”, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết chiều 20/4.

Ông Trưởng nói việc xử lý cần làm thận trọng, vì có thể “có sự thỏa thuận giữa lái xe và chủ hàng” để được giao hàng nhanh. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn khẳng định cho dù là thỏa thuận dân sự giữa chủ hàng và lái xe thì điều này vẫn vi phạm quản lý về giá ở biên giới.

Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn được yêu cầu phải cung cấp toàn bộ danh sách cán bộ, nhân viên cho cơ quan công an để đối chiếu, xác minh về người đàn ông tên Phùng Ngọc Phương, người được cho là đã bỏ túi cả trăm triệu tiền “cắt phế”. Trong trường hợp cần thiết, cơ quan công an sẽ triệu tập ngay ông Phương lên làm việc.

Giới tài xế container ở Hữu Nghị nói ông Phương tên đầy đủ là Phùng Ngọc Phương, làm tại Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn. Sở dĩ tài xế phải chia tiền vì ông Phương là người “giới thiệu” để họ được UBND tỉnh Lạng Sơn cho phép tham gia lực lượng lái xe “chuyên trách” đánh hàng sang Trung Quốc thời Covid-19.

“Về mức 5 triệu mà báo nêu, đây là thỏa thuận dân sự giữa lái xe và chủ hàng. UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đứng ra hiệp thương giữa các bên, khống chế giá trần để không có chuyện ép giá. Trong thời gian tới, Lạng Sơn sẽ có văn bản trả lời cơ quan công luận và các đơn vị có liên quan”, ông Trưởng nói.  

Lúng túng quản lý

“Tỉnh đã có chỉ đạo tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa. Nếu cá nhân nào đứng ra làm tiền, gây khó dễ thì cần phải xử lý ngay”, Đại tá Nguyễn Trung Thực, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn, cho biết.

Về mức “ăn chặn” ít nhất từ 5 triệu đến 10 triệu đồng sẽ bị xử lý thế nào, ông Thực nói cần phải “dựa vào thêm các yếu tố khác”, và cần “điều tra thêm”.

Đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn và công an tỉnh này đều khẳng định mức 5 triệu “không hẳn thuộc quy định quản lý phí và lệ phí”, song lại chưa thể đưa ra biện pháp quản lý cụ thể, tránh hiện tượng lái xe chuyên trách có thể tha hồ bắt nạt doanh nghiệp.

Lạng Sơn đang cho thấy sự lúng túng trong khâu quản lý các lái xe chuyên trách. Nếu tiếp tục để lái xe tự do thỏa thuận với chủ hàng như hiện nay, rất khó khẳng định liệu việc “ăn chặn” có bị chấm dứt hay biến tướng sang hình thức khác, với mức phí cao hơn nữa.

Từ ngày 7/4, khi Lạng Sơn bắt đầu áp dụng việc cho lái xe chuyên trách đưa hàng sang biên giới, nhiều doanh nghiệp phản ánh họ bị thu tiền gấp đôi, thậm chí gấp ba mức mà tỉnh này đưa ra. 

    Tags:
Xem thêm
Ngành sắn đặt mục tiêu giá trị xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2030

Bộ NN-PTNT vừa phê duyệt Đề án 'Phát triển bền vững ngành hàng sắn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050' với mục tiêu đến năm 2030 xuất khẩu 1,8 - 2 tỷ USD.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Quy tụ 66.000 chậu sen để tổ chức lễ hội sen Đồng Tháp 2024

Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024 thu hút 66.000 chậu sen, với 57 giống sen được sắp xếp, bố trí đẹp mắt sẽ tạo nên không gian trải nghiệm thú vị.

Bình luận mới nhất