| Hotline: 0983.970.780

Giáo dục 'Không giấy tờ', học tiếng Anh hiệu quả cùng iSMART

Thứ Sáu 20/10/2023 , 07:00 (GMT+7)

Xu hướng này dần trở nên phù hợp hơn cho học sinh, thế hệ sinh ra và lớn lên trong môi trường mà sự hiện diện của công nghệ đã trở nên hiển nhiên.

Xu hướng giảm thiểu sách vở giấy trong và học tập

Lớp học với những phương thức dạy và học truyền thống đã dần thay đổi và được định hình bởi sự tiến bộ về công nghệ và thiết bị hiện đại.

Lớp học với những phương thức dạy và học truyền thống đã dần thay đổi và được định hình bởi sự tiến bộ về công nghệ và thiết bị hiện đại.

Có nhiều lý do dẫn đến việc hình thành xu hướng hạn chế sử dụng sách vở bằng giấy trong việc học tập, trong bối cảnh biến đổi khí hậu thì tiết kiệm giấy là một trong những cách hiệu quả giúp bảo vệ môi trường, cũng giúp học sinh có ý thức về môi trường.

Một lý do khác xuất phát từ chính nhu cầu của con người, các công tác liên quan đến giấy tờ thường mất rất nhiều thời gian và gây nhàm chán. Chúng ta có thể mất nhiều thời gian trong ngày chỉ để xử lý, lưu trữ, tìm kiếm và truy xuất nếu dữ liệu đó còn trên mặt giấy và ghi chép, điều này gây lãng phí về nhân lực của một tổ chức.

Sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ trong những năm gần đây đã có tác động lớn đối với cả giáo viên và học sinh. Lớp học với những phương thức dạy và học truyền thống đã dần thay đổi và được định hình bởi sự tiến bộ về công nghệ và thiết bị hiện đại như: Điện thoại thông minh, máy tính bảng, bảng tương tác hay những lớp học tăng cường thực tế ảo,...

Vậy nên, về bản chất, sự giảm thiểu sử dụng sách vở và ghi chép trong học tập là một xu hướng tất yếu và không thể tách rời của học tập trực tuyến và công nghệ giáo dục khi chúng giúp cải thiện trải nghiệm trong quá trình dạy và học.

Biểu hiện của xu hướng và trong giáo dục cho học sinh

Với sự hỗ trợ của công nghệ, giáo viên có nhiều thời gian hơn để tương tác với học sinh.

Với sự hỗ trợ của công nghệ, giáo viên có nhiều thời gian hơn để tương tác với học sinh.

Dựa theo Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ, một trong các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được đưa ra trong Đề án là: “Phát triển hệ sinh thái chuyển đổi số hoạt động dạy, học, kiểm tra, đánh giá và nghiên cứu khoa học”.

Do đó, đặt trong bối cảnh ngành Công nghệ Giáo dục ngày càng phát triển thì một trong những điều quan trọng để có thể chuyển mình thành công theo xu hướng giảm thiểu sách vở giấy là việc các cơ sở giáo dục cần sở hữu một Hệ thống Quản lý Học tập (LMS) hiệu quả để có thể nâng cao hiệu suất dạy và học ở lớp học và quản lý thời gian một cách hiệu quả hơn. 

Một trong những hệ thống quản lý nổi bật mà chúng ta có thể biết là Google Classroom. Hệ thống này cho phép giáo viên và học sinh tương tác với nhau hoàn toàn trực tuyến và thông qua công nghệ. iSMART cũng sở hữu và phát triển Hệ thống bổ trợ tiếng Anh trực tuyến iTO cùng với đó là Hệ thống Bài giảng số iDIDI được kiểm định nghiêm ngặt, phù hợp với khung năng lực của học sinh Việt Nam và đảm bảo tiêu chuẩn Quốc tế.

Bên cạnh việc chứng kiến chứng kiến những bước tiến tích cực trong nỗ lực mang lại trải nghiệm học tập hiệu quả, những thách thức cũng đồng thời tồn tại trong quá trình chuyển mình theo xu hướng, trong đó phải kể đến

Kiến thức và kỹ năng về công nghệ: Mặc dù chúng ta đã có thể sở hữu được hệ thống với những trang thiết bị nhưng nếu không biết hoặc chưa biết cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả cũng sẽ là một trở ngại lớn trong quá trình số hóa. Vì vậy những buổi tập huấn cho giáo viên cách sử dụng và trang bị những kỹ năng công nghệ phù hợp cho học sinh ngay tại lớp là điều cần thiết.

Cùng với đó, đảm bảo an toàn thông tin cá nhân và quyền riêng tư của các em học sinh cũng là một vấn đề phải lưu tâm và bảo đảm tuyệt đối trong quá trình triển khai.

Tuy nhiên, việc giảm thiểu hoàn toàn sách vở và ghi chép trong quá trình học tập không phải là cách hay để giúp học sinh và giáo viên giữ được những tương tác mang tính xã hội. Vì thế, chúng ta nên kết hợp giữa phương pháp truyền thống và công nghệ hiện đại với nhau để có thể cung cấp một trải nghiệm giáo dục toàn diện hơn.

Mặc dù vẫn còn tồn tại nhiều thách thức, xu hướng giảm thiểu giấy tờ trong giáo dục và quá trình học tập vẫn đang được thúc đẩy bởi sự tiến bộ trong công nghệ và nhận thức về những lợi ích của nó.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm