| Hotline: 0983.970.780

Giặt, vệ sinh thảm sạch khuẩn, bảo vệ sức khỏe

Thứ Bảy 21/11/2020 , 10:35 (GMT+7)

Nếu không được vệ sinh đúng cách và thường xuyên, thảm sẽ là môi trường thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thảm trải sàn nếu không được vệ sinh đúng cách và thường xuyên sẽ là môi trường thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thảm trải sàn nếu không được vệ sinh đúng cách và thường xuyên sẽ là môi trường thuận lợi cho nhiều loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Một số mẹo nhỏ dưới đây giúp thảm trải sàn luôn khô ráo và sạch khuẩn.

Bao lâu nên giặt thảm một lần?

Đây câu hỏi được nhiều người thắc mắc, vì không biết thời gian khoảng bao nhiêu lâu thì nên giặt thảm để đảm bảo sức khỏe. Thông thường, nên giặt thảm trải sàn 3 lần/năm và hút bụi thảm 2 lần/tuần để ngăn ngừa sự tích tụ phân tử nấm, mốc và các chất gây dị ứng.

Tuy nhiên, thời gian giặt thảm trải sàn căn cứ vào thảm được sử dụng cho khu vực nào, vì mỗi khu vực sẽ chịu tác động khác nhau trong quá trình sử dụng.

Đối với thảm trải văn phòng, thời gian giặt thảm phù hợp nhất là 6 tháng một lần.

Đối với thảm trải dưới bàn ghế sofa, thời gian giặt thảm phù hợp là 3 lần/năm. Tuy nhiên, với những gia đình sử dụng thảm lông và có trẻ nhỏ thì nên giặt 4 - 6 lần/năm .

Đối với thảm nhà ăn, thảm trong gia đình có nuôi thú cưng thì nên vệ sinh thảm thường xuyên, ít nhất một lần/tuần.

Đặc biệt, nên thường xuyên hút bụi thảm, bởi bụi hay bùn đất bám trên thảm lâu ngày có thể làm xước thớ thảm hoặc hỏng họa tiết trên thảm. Hút bụi thường xuyên còn giúp tiết kiệm thời gian tổng vệ sinh thảm. Khi hút bụi, nên đưa máy theo chiều lông thảm và sau đó theo chiều ngang để làm sạch tất cả các ngóc ngách trên thảm.

Xử lý nhanh các vết bẩn

Trong những trường hợp đặc biệt như bị đổ thức ăn, nước ngọt, vết bút lông hay thú cưng làm bẩn thảm,… bạn xử lý các vết bẩn ngay theo các bước sau:

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Dùng khăn trắng hoặc giấy lau bếp trắng để lau và thấm sạch vết bẩn.

Thấm một chút nước giặt hoặc giấm trắng lên khăn rồi nhẹ nhàng chấm lên vết bẩn. Nên thử trên một góc nhỏ và khuất trên thảm trước để tránh phản ứng bất ngờ làm bạc màu thảm. Không nên chà vết bẩn quá mạnh vì có thể khiến vết bẩn thấm sâu hơn vào thớ thảm.

Cuối cùng, dùng một chiếc khăn ẩm sạch thấm hết xà phòng cùng vết bẩn còn sót lại trên thảm rồi để chúng khô tự nhiên.

Một số cách vệ sinh vết bẩn trên thảm đơn giản, hiệu quả

  • Sử dụng baking soda

Nguyên liệu: baking soda

Dụng cụ: Khăn, bình xịt, khăn ướt, máy hút bụi,...

Thực hiện:

Rắc một lượng baking soda lên các vết bẩn. Đổ nước nóng vào bình xịt rồi xịt nước nóng lên trên các vết bẩn. Để yên chúng trong khoảng 3 tiếng đồng hồ (phủ khăn ướt trên vết bẩn khỏi phải phun sương nước nóng thường xuyên). Dùng máy hút bụi hút theo nhiều chiều để làm sạch thảm.

  • Dùng gel cạo râu và giấm trắng

Nguyên liệu: gel cạo râu, giấm trắng

Dụng cụ: Khăn hoặc miếng vải nhỏ, bình xịt,...

Thực hiện: Thoa gel cạo râu trực tiếp lên vết bẩn và để yên trong khoảng 30 phút.

Lau vết kem cạo râu bằng một miếng vải trắng khô. Phun lên khu vực trên hỗn hợp giấm trắng và nước với tỷ lệ 50/50. Cuối cùng, dùng vải lau sạch chúng.

  • Sử dụng rượu

Nguyên liệu: Rượu trắng

Dụng cụ: Dao, bình xịt,...

Dùng rượu để loại bỏ vết bẩn trên thảm khi bị các vết bẩn cứng đầu dính vào, đặc biệt hiệu quả nếu thảm bị dây sơn móng tay,...

Thực hiện: Chờ cho đến khi sơn móng tay khô, dùng dao loại bỏ càng nhiều sơn móng tay khô dính trên mặt thảm. Sau đó, dùng vải thấm nhẹ rượu trắng và chà lên vết sơn móng tay cho đến khi chúng tan ra và biến mất.

  • Sử dụng đá lạnh

Nguyên liệu: Đá lạnh

Dụng cụ: Dao, túi ni lông,...

Thực hiện: Sự cứng đầu và bám dính của vết kẹo cao su trên mặt thảm rất khó để làm sạch. Với vết bẩn này, bạn cần thực hiện như sau: Để vài viên đá lạnh vào túi ni lông rồi chà liên tục lên vết kẹo cho đến khi thấy nó đông cứng lại. Sau đó, dùng dao cạo từ từ là vết kẹo cao su sẽ dần bong.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

  • Dùng nước lau kính và bàn là

Nguyên liệu: Nước lau kính 

Dụng cụ: Bàn là, khăn, bình xịt,..

Thực hiện: Phun nước lau kính đã chuẩn bị lên vị trí vết bẩn rồi đợi 2 - 3 phút. Sau đó, đặt khăn lên vị trí cần làm sạch, dùng bàn là nhẹ nhàng là qua là lại cẩn thận trên mặt tấm khăn. Cách làm này sẽ giúp vết bẩn thấm ngược lên khăn, làm thảm trải sàn sạch trở lại.

Một số lưu ý lựa chọn cách vệ sinh thảm

Tùy vào chất liệu thảm mà bạn chọn cách vệ sinh phù hợp, bởi nếu chọn sai, thảm không sạch mà còn bị giảm tuổi thọ.

Thảm len: Nên lựa chọn những chất tẩy trung hòa có độ pH từ 5 - 8 và phải làm khô nhanh chóng, không để ngấm nước lâu. Đặc biệt, không được chà xát quá mạnh khi giặt và tuyệt đối không sử dụng nước quá nóng để tránh sợi len bị biến dạng, co rút.

Thảm cotton: Với loại thảm cotton thì có thể giặt khô hay ướt đều được. Tuy nhiên, khi giặt ướt thì phải áp dụng biện pháp làm khô nhanh, nếu không các sợi cotton hoặc sợi tơ nhân tạo cellulosic dùng để dệt thảm lâu dần sẽ bị phai màu.

Thảm sợi tổng hợp: Đối với loại thảm này, có thể ứng dụng với nhiều phương pháp làm sạch khác nhau. Nếu giặt theo cách thông thường, bạn nên dùng máy hút bụi làm sạch trước sẽ hiệu quả hơn.

Thảm lụa: Loại thảm này tốt nhất nên giặt khô hoặc dùng thiết bị vệ sinh thảm chuyên dụng.

(Kiến thức gia đình số 47)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?