| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 01/09/2020 , 06:01 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 06:01 - 01/09/2020

Giấy phép lái xe cũng theo tư duy nhiệm kỳ?

Trong điều kiện bình thường, thì giấy phép lái xe không thể phụ thuộc vào nhiệm kỳ công tác của những người có quyền cấp giấy phép lái xe.

Dự thảo “Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông” vừa Bộ Công an trình lên Chính phủ, khiến nhiều người băn khoăn, khi đề nghị rút thời hạn cấp giấy phép lái xe xuống còn 5 năm thay vì 10 năm như trước nay.

Vì sao cần sự thay đổi này, và vì sao giấy phép lái xe cứ khiến các cơ quan chức năng bận tâm với các văn bản thay đổi liên tục như vậy?

Bộ Giao thông Vận tải cách đây không lâu, đưa ra dự thảo “Luật Giao thông đường bộ sửa đổi” để quy định mới về phân loại giấy phép lái xe, thì giờ đây Bộ Công an lại có thêm “Luật đảm bảo trật tự an toàn giao thông” cũng liên quan đến giấy phép lái xe.

Thực sự, giấy phép lái xe có phải là mấu chốt để chấn chỉnh văn hóa giao thông của người Việt Nam không? Chắc chắn không! Khi chất lượng đường sá vẫn bất cập và khi ý thức người điều khiển phương tiện chưa được đề cao, thì tai ương vẫn thường xuyên xảy ra một cách oan uổng.

Theo dự thảo của Bộ Công an, giấy phép lái xe dành cho xe máy vẫn không có thời hạn, còn giấy phép lái xe ô tô các hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE thì có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp. 

Lý do chính để những người biên soạn dự thảo làm cơ sở là hiện nay áp dụng thời hạn 10 năm cho giấy phép lái xe ô tô quá dài. Trong vòng 10 năm, sức khỏe của người lái xe đã chuyển biến, nếu cơ quan chức năng không phát hiện thì sẽ gây hậu quả khó lường.  

Nghe qua thì thấy cũng êm tai, nhưng nghĩ kỹ sẽ thấy buồn cười. Bởi lẽ, sức khỏe của tài xế, thì 5 năm với 10 năm cũng không mấy cách biệt.

Bây giờ, chế độ dinh dưỡng đã cải thiện, các dịch vụ y tế cũng đã phát triển, mà sức khỏe con người lại đáng lo sợ hơn xưa ư? Nếu 10 năm có thể làm sức khỏe một tài xế không đáng tin cậy nữa, thì 5 năm phải đi đổi giấy phép lái xe là cơ hội để phục hồi sức khỏe chăng?

Mục đích của việc rút ngắn thời hạn giấy phép lái xe là gì? Trong điều kiện bình thường, thì giấy phép lái xe không thể phụ thuộc vào nhiệm kỳ công tác của những người có quyền cấp giấy phép lái xe.

Mỗi lần đổi giấy phép lái xe không chỉ phiền hà cho người dân, mà còn gây lãng phí thời gian và của cải cho xã hội. Càng ngày càng nhiều ô tô cá nhân, cứ 5 năm cấp đổi một lần, thì tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng cho một bài toán mù mờ đáp án.

Giấy phép lái xe cũng quan trọng như các loại giấy tờ tùy thân khác. Nếu hộ chiếu và chứng minh thư có thời hạn 10-15 năm, thì tại sao giấy phép lái xe lại hạ xuống 5 năm? Mặt khác, quản lý giấy phép lái xe không thể có độ vênh giữa hai ngành liên quan là Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an.

Vụ Phương tiện và người lái thuộc Tổng cục Đường bộ vẫn cho rằng cần giữ nguyên thời hạn 10 năm đối với giấy phép lái xe để cải cách hành chính và giảm áp lực thủ tục cho người dân.   

Mỗi lần đổi giấy phép lái xe không chỉ phiền hà cho người dân, mà còn gây lãng phí thời gian và của cải cho xã hội. Càng ngày càng nhiều ô tô cá nhân, cứ 5 năm cấp đổi một lần, thì tiêu tốn thêm hàng trăm tỷ đồng cho một bài toán mù mờ đáp án.