| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 30/03/2022 , 07:41 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 07:41 - 30/03/2022

Giới hạn cá nhân và trách nhiệm cộng đồng

Kết cục lỡ làng của bà Nguyễn Phương Hằng cũng là câu chuyện đáng suy ngẫm giữa giới hạn cá nhân và trách nhiệm cộng đồng.

Vụ bắt giữ bà Nguyễn Phương Hằng - Tổng Giám đốc Khu du lịch Đại Nam nổi tiếng ở Bình Dương, thực sự gây xôn xao dư luận. Bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố và tạm giam, vì đã có hành vi Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo Điều 331, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Bà Nguyễn Phương Hằng là vợ của đại gia Huỳnh Uy Dũng. Tuy nhiên, số lượng tài sản của họ cũng không thể khiến đám đông chú ý bằng việc bà Nguyễn Phương Hằng sử dụng mạng xã hội trong suốt một năm qua. Bằng hình thức livestream, bà Nguyễn Phương Hằng đã dùng ngôn ngữ để miệt thị nhiều người nổi tiếng như ca sĩ Thủy Tiên, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Vy Oanh và kích động một số cá nhân khác cùng tấn công một vài nhân vật khác mà bà Nguyễn Phương Hằng không hài lòng.

Thực tế, bà Nguyễn Phương Hằng ban đầu tố cáo đối tượng Võ Hoàng Yên giả danh thần y là đáng ủng hộ. Thậm chí, bà Nguyễn Phương Hằng kêu gọi các ngôi sao quyên góp từ thiện phải sao kê công khai tài chính, cũng là hành vi cần thiết. Đáng tiếc, say sưa trong sự cổ vũ của một bộ phận công chúng quá khích, bà Nguyễn Phương Hằng đã đi quá giới hạn cho phép. Bởi lẽ, tự do ngôn luận không có nghĩa là thoải mái nhục mạ người khác một cách vô căn cứ và vô nguyên tắc.

Kết cục lỡ làng của bà Nguyễn Phương Hằng cũng là câu chuyện đáng suy ngẫm giữa giới hạn cá nhân và trách nhiệm cộng đồng. Đành rằng, xưa nay người nghèo dù nói hay đến mấy cũng chẳng mấy ai nghe, còn “vai mang túi bạc kè kè, nói quấy nói quá người nghe ầm ầm”. Thế nhưng, không thể cậy đồng tiền mà mặc sức buông lời khiếm nhã với người khác. Tố cáo tội phạm cũng không thể dùng cách chửi bới loạn xạ, khi cơ quan chức năng đã tiếp nhận sự việc và tiến hành điều tra. Nếu ai cũng cho mình cái quyền “nhân danh công lý” và “thực thi chính nghĩa” theo cơn cao hứng riêng tư, thì còn gì chuẩn mực đạo đức và giá trị pháp luật.

Thật bẽ bàng, các cơ quan quản lý văn hóa đã không có sự chấn chỉnh kịp thời, cho nên sự hung hăng của bà Nguyễn Phương Hằng cứ kéo dài trên mạng xã hội và nảy sinh bao nhiêu ê chề. Hãy thử nghiêm túc truy vấn, nếu các đơn vị có liên quan đến hoạt động livestream của cá nhân, giám sát chặt chẽ hơn và xử lý cương quyết hơn, thì liệu bà Nguyễn Phương Hằng có đi đến bi kịch hôm nay không? Bà Nguyễn Phương Hằng tuyên bố “lấy tiền che thân” thì có ai “lấy vải che mắt” và “lấy tay bịt tai” không?

Bà Nguyễn Phương Hằng phải trả giá cho hành vi vượt quá giới hạn của mình, là điều đã rõ ràng. Thế nhưng, đừng nghĩ chỉ mình bà Nguyễn Phương Hằng có lỗi trong cơn bão mạng oái oăm vừa qua. Cái xấu và cái ác sẽ lan tràn khi tất cả chúng ta cứ thờ ơ vô cảm cho đến ngày “giọt nước tràn ly” cay đắng và ngậm ngùi.