| Hotline: 0983.970.780

Giống lúa thuần TBR97 vươn mình trong gió bão

Chủ Nhật 22/09/2024 , 08:15 (GMT+7)

Trong khi nhiều giống lúa khác bị đổ ngả nghiêng sau bão số 3 đi qua, những ruộng cấy giống lúa thuần TBR97 vẫn xanh tốt, trĩu bông.

Mô hình trình diễn giống lúa thuần TBR97 triển khai trên địa bàn xã Minh Hương, huyện Hàm Yên với diện tích 1ha. Ảnh: Đào Thanh.

Mô hình trình diễn giống lúa thuần TBR97 triển khai trên địa bàn xã Minh Hương, huyện Hàm Yên với diện tích 1ha. Ảnh: Đào Thanh.

Vụ mùa năm 2024, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Seed Chi nhánh Phú Thọ, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Hàm Yên thực hiện mô hình trình diễn giống lúa thuần TBR97 tại xã Minh Hương, huyện Hàm Yên. Mô hình được triển khai với diện tích 1ha/8 hộ tham gia.

Giống lúa thuần TBR97 là giống cảm ôn, thời gian sinh trưởng ngắn, vụ xuân là từ 120 đến 125 ngày, vụ mùa từ 100 đến 105 ngày; chiều cao cây từ 95 đến 100cm, dạng hình gọn, cứng cây, đẻ nhánh khỏe, trỗ tập trung, số hạt/bông trung bình từ 165 đến 200 hạt, màu vàng sáng, tỷ lệ hạt chắc cao.

Đây là giống lúa chịu thâm canh, chống chịu bệnh đạo ôn và rầy nâu khá tốt, nhiễm nhẹ bạc lá và đốm nâu, năng suất từ 60 đến 65 tạ/ha, thâm canh tốt đạt từ 70 đến 75 tạ/ha, hạt gạo dài, trong, cơm trắng, bóng, mềm, đậm, ngon.

Giống lúa thuần TBR97 có thời gian sinh trưởng trong vụ mùa khá ngắn từ 95 đến 100 ngày. Ảnh: Đào Thanh.

Giống lúa thuần TBR97 có thời gian sinh trưởng trong vụ mùa khá ngắn từ 95 đến 100 ngày. Ảnh: Đào Thanh.

Gia đình chị Nguyễn Thị Thanh, thôn 8 Minh Tiến, xã Minh Hương, huyện Hàm Yên tham gia mô hình trồng giống lúa thuần TBR97 với diện tích 2,5 sào. Trồng giống lúa thuần TBR97 chị Thanh thấy ruộng lúa ít sâu bệnh, có số dảnh/khóm cao, sinh trưởng phát triển khá nhanh. Đến giai đoạn lúa chín đạt hơn 100 hạt/bông, tỷ lệ hạt chắc đạt tới 96%.

Chị Thanh cho biết, ưu điểm lớn nhất của giống lúa thuần TBR97 là trong quá trình từ khi cấy đến khi thu hoạch không đòi hỏi nhiều công chăm sóc vì ít sâu bệnh; bón phân chủ yếu là phân hữu cơ nên giảm chi phí cho người trồng.

Trong vụ tiếp theo nếu được Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Seed tiếp tục cung ứng giống, chắc chắn gia đình chị sẽ mở rộng diện tích trồng thêm 2 sào giống lúa này mà những vụ trước chị gieo trồng giống lúa khác.

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang, giống lúa thuần TBR97 thích nghi tốt với điều kiện thời tiết, khí hậu vụ mùa năm 2024 trên địa bàn xã Minh Hương, huyện Hàm Yên.

Giống có thời gian sinh trưởng ngắn, vụ mùa 100 ngày, thuận lợi cho việc bố trí gieo trồng cây vụ đông; là giống cứng cây, chống đổ tốt, đẻ nhánh khỏe.

Với những ưu điểm như dễ chăm sóc, năng suất cao, khả năng chống chịu gió bão tốt, giống lúa thuần TBR97 được nhiều người nông dân ở huyện Hàm Yên mong muốn nhân rộng trong các vụ tiếp theo. Ảnh: Đào Thanh.

Với những ưu điểm như dễ chăm sóc, năng suất cao, khả năng chống chịu gió bão tốt, giống lúa thuần TBR97 được nhiều người nông dân ở huyện Hàm Yên mong muốn nhân rộng trong các vụ tiếp theo. Ảnh: Đào Thanh.

Trong giai đoạn triển khai mô hình trồng giống lúa thuần TBR97 mặc dù thời gian trỗ, chín vào đúng những ngày nắng mưa xen kẽ, đặc biệt giai đoạn chín sáp chịu ảnh hưởng của bão số 3 gây mưa to và gió lớn làm một số diện tích lúa mô hình bị đổ nhẹ nhưng vẫn đạt năng suất 65,9 tạ/ha (237,8 kg/sào), cao hơn so với giống đối chứng là 8,8 tạ/ha (31,7 kg/sào). Là giống chống chịu tốt với bệnh đạo ôn, thích ứng với điều kiện thời tiết biến đổi khí hậu. 

Ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Tuyên Quang cho biết, để đánh giá chính xác về năng suất, chất lượng, tính thích nghi và khả năng chống chịu sâu bệnh của giống thuần TBR97, Trung tâm Khuyến nông đề nghị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Seed chi nhánh Phú Thọ, tiếp tục hỗ trợ giống lúa thuần TBR97 để thực hiện các mô hình trình diễn tại nhiều địa phương trong tỉnh. Từ đó, có cơ sở đánh giá đầy đủ hơn nhằm sớm đưa giống lúa thuần TBR97 ra sản xuất trên diện rộng tại tỉnh Tuyên Quang.

Trung tâm Khuyến nông Tuyên Quang cũng đề nghị Sở NN-PTNT Tuyên Quang tiếp tục cho Trung tâm Khuyến nông phối hợp với Cổ phần tập đoàn Thái Bình Seed, chi nhánh Phú Thọ thực hiện các mô hình trình diễn giống lúa thuần TBR97 trong các vụ tiếp theo trên địa bàn toàn tỉnh, để nông dân có cơ hội tiếp cận với những giống lúa mới năng suất cao, chất lượng tốt. 

Xem thêm
Công phu nuôi trâu chọi ở Đồ Sơn: [Bài 2] Ăn uống tập luyện đặc biệt

HẢI PHÒNG Sau khi lựa chọn được trâu chọi ưng ý, các chủ trâu ở Đồ Sơn phải chi hàng trăm triệu đồng cho việc chăm sóc, huấn luyện 'ông ngưu' theo chế độ đặc biệt.

Tiếp thị, quảng bá tổ yến Việt ở thị trường Trung Quốc

Tổ yến Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc còn khiêm tốn do chưa được nhiều người biết tới, vì vậy, cần có chiến lượng tiếp thị, quảng bá tại thị trường này.

Mô phỏng là công cụ độc đáo để trải nghiệm thực hành ảo

Vĩnh Long Mô phỏng là một trong những công cụ độc đáo hiện nay để hỗ trợ việc giảng dạy và học tập các khái niệm khoa học phức tạp thông qua trải nghiệm thực hành ảo.