| Hotline: 0983.970.780

Trồng giống lúa TBR97: Tưởng không có thu, nào ngờ bội thu

Thứ Tư 18/09/2024 , 10:30 (GMT+7)

ĐẮK LẮK Vụ hè thu năm nay thời tiết khắc nghiệt, nông dân tham gia mô hình trồng giống lúa TBR97 ngỡ không có thu, nhưng tới cuối vụ bà con bất ngờ vì lúa bội thu.

Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed) phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện Ea Kar (Đắk Lắk) vừa tổ chức hội thảo báo cáo kết quả thực hiện mô hình trình diễn giống lúa TBR97 vụ hè thu năm 2024. Mô hình được triển khai tại ruộng bà Tô Thị Thanh (ngụ thôn Quảng Cư 1B, xã Cư Ni) với diện tích 0,3ha.

Trực tiếp trồng, chăm sóc lúa trong mô hình, bà Thanh cho biết, địa phương là một trong những khu vực thiếu nước vào vụ hè thu. Đặc biệt khu vực thôn Quảng Cư 1B là đất cát nên nghèo dinh dưỡng, nước không giữ được lâu. Năm nay hạn nặng nên trong quá trình canh tác gia đình phải xin nước thường xuyên nhưng cũng không thấm vào đâu.

Giống lúa TBR97 phát triển tốt tại vùng đất nghèo dinh dưỡng, bị hạn ở xã Cư Ni, huyện Ea Kar. Ảnh: Quang Yên.

Giống lúa TBR97 phát triển tốt tại vùng đất nghèo dinh dưỡng, bị hạn ở xã Cư Ni, huyện Ea Kar. Ảnh: Quang Yên.

"Các hộ xung quanh đều mất mùa, năng suất chỉ chưa bằng nửa so với mọi năm. Nếu không gặp hạn thì mỗi sào gia đình dự kiến có thể thu hơn 1 tấn. Đối với diện tích lúa TBR97, do gặp hạn nên tôi nghĩ sẽ không có thu. Tuy nhiên lúa trỗ nhanh, bông to, dài, tỉ lệ hạt chắc cao. Trong quá trình sản xuất, giống lúa này cũng ít sâu bệnh nên gia đình tiết kiệm được chi phí đáng kể. Trong khi đó, năng suất cao hơn các giống lúa gia đình tôi từng sản xuất”, bà Thanh cho hay.

Ông Nguyễn Tiến Trọng, Chi hội nông dân thôn Quảng Cư 1B, xã Cư Ni phấn khởi chia sẻ niềm vui khi giống lúa TBR97 mặc dù gặp hạn nặng nhưng vẫn phát triển tốt, cho năng suất cao hơn giống lúa truyền thống.

Theo ông Trọng, lâu nay địa phương dùng nhiều giống lúa nhưng chưa thấy giống nào chống chịu khô hạn như TBR97.

Người dân thôn Quảng Cư 1B tham mô hình lúa TBR97. Ảnh: Quang Yên.

Người dân thôn Quảng Cư 1B tham mô hình lúa TBR97. Ảnh: Quang Yên.

“Ngay đầu vụ gieo sạ không có nước tưới chúng tôi nghĩ là trồng cho vui. Nhưng nay đến ngày thu hoạch lúa TBR97 cho hiệu quả cao, các giống lúa khác xung quanh dự kiến đạt 65 tạ/ha nhưng khi gặt thống kê giống TBR97 tôi quá bất ngờ khi đạt tới 80 tạ/ha”, ông Trọng nói và cho biết thêm, giống lúa TBR97 đạt năng suất cao hơn các giống đại trà, trong khi thời gian sinh trưởng ngang nhau. Nhất là vào vụ 3 giống lúa này đạt năng suất hơn 8 tạ/sào (sào 1.000m2), giống lúa này gạo nấu cơm mềm, có vị đậm, ăn rất ngon.

Ông Vương Gia Hùng, Phó Trạm trưởng Trạm Khuyến nông huyện Ea Kar cho biết, nhiều năm qua, người dân địa phương gieo trồng các giống lúa truyền thống dẫn đến suy giảm về năng suất và dễ phát sinh sâu bệnh hại.

Do đó, địa phương phải thường xuyên tìm chọn những giống lúa mới có năng suất cao, chất lượng tốt, sạch bệnh để thử nghiệm và nhân rộng ra đại trà nhằm tăng thu nhập cho bà con trồng lúa.

So với các giống lúa truyền thống, giống lúa TBR97 cho năng suất vượt trội khi gặp hạn hán. Ảnh: Quang Yên.

So với các giống lúa truyền thống, giống lúa TBR97 cho năng suất vượt trội khi gặp hạn hán. Ảnh: Quang Yên.

Vụ hè thu năm 2024, Trạm Khuyến nông huyện Ea Kar phối hợp với Công ty TNHH ThaiBinh Seed Miền Trung - Tây Nguyên trồng thử nghiệm 0,3ha giống lúa TBR97. Qua sản xuất cho thấy giống lúa TBR97 có tỉ lệ nảy mầm cao, đạt trên 90%, lượng giống gieo sạ ít, cây sinh trưởng, phát triển tốt, đẻ nhánh khỏe và tập trung.

Theo Trạm Khuyến nông huyện Ea Kar, ruộng mô hình không bị đổ ngã do cây lúa TBR97 có thân to, chắc, khoẻ, chiều cao cây vừa phải nên chống đổ ngã khá tốt. Giống lúa TBR97 chống chịu sâu bệnh tốt, sinh trưởng, phát triển mạnh, bộ lá xanh, đẹp, hầu như không bị sâu bệnh. Lúa trỗ nhanh, tập trung, bông to, dài, nhiều gié, đóng hạt dày, hạt khá to, dài, màu vàng sáng, tỉ lệ hạt chắc cao, chất lượng cơm ngon.

“Nhìn chung giống lúa TBR97 thích hợp với điều kiện tự nhiên tại huyện Ea Kar. Do đó bà con nông dân nên mạnh dạn đưa giống lúa TBR97 vào sản xuất đại trà vì giống lúa này đã được Bộ NN-PTNT công nhận từ năm 2022. Đề nghị lãnh đạo địa phương có định hướng chỉ đạo, hỗ trợ để giống lúa TRB97 được đưa vào sản xuất rộng rãi ở các xã trong huyện trong thời gian đến”, lãnh đạo Trạm Khuyến nông huyện Ea Kar nói.

Giống lúa TBR97 cho năng suất cao tại xã Cư Ni. Ảnh: Quang Yên.

Giống lúa TBR97 cho năng suất cao tại xã Cư Ni. Ảnh: Quang Yên.

Theo ông Phạm Hữu Huế, Phó Giám đốc Công ty TNHH ThaiBinh - Seed Miền Trung - Tây Nguyên, giống lúa TBR97 là sản phẩm bản quyền của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed, được công nhận giống quốc gia từ 1/8/2022. Đây là giống lúa thuần cảm ôn, thích ứng rộng, chịu thâm canh.

Giống lúa TBR97 có thời gian sinh trưởng ngắn, vụ đông xuân 105 - 110 ngày, vụ hè thu 95 - 100 ngày; chống chịu tốt với điều kiện thời tiết bất thuận và sâu bệnh hại, đặc biệt là bệnh đạo ôn và bạc lá.

Lúa cứng cây, chống đổ ngã rất tốt, đẻ nhánh khỏe, trổ bông tập trung, bông dày, tỷ lệ hạt chắc cao; chiều cao cây lúa trung bình 90 - 95cm, có thể trụ vững trước gió to... Giống lúa TBR97 cho năng suất cao, đạt 70 - 75 tạ/ha, thâm canh tốt có thể đạt 90 tạ/ha; gạo trong, cơm mềm, đậm đà và có mùi thơm.

“Giống lúa TBR97 chịu thâm canh, đẻ nhánh khỏe, cứng cây, chiều cao cây vừa phải, tỷ lệ chắc trên bông cao, phù hợp sản xuất cả 2 vụ/năm. Đặc biệt giống TBR97 chịu nắng nóng, hạn chế đổ ngã, rất thích hợp cho sản xuất vụ hè thu. Giống lúa TBR97 ít nhiễm sâu bệnh hại. Hiện nay các xã trong huyện đang sản xuất đại trà giống lúa TBR97 hầu như không bị bệnh, rất ít sử dụng thuốc BVTV”, đại diện Công ty TNHH ThaiBinh Seed - Miền Trung - Tây Nguyên thông tin.

Xem thêm
Loại mật ong xứng đáng 9 điểm: [Bài 1] Sáng kiến thay chúa kế vương

HẢI PHÒNG Một lần dự hội nghị ở Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tại Hà Nội tôi được nếm thử thứ mật ong xứng đáng được chấm cho 9 điểm.

Xử lý nghiêm buôn lậu lợn qua biên giới Tây Nam

TÂY NINH Trước tình hình buôn lậu lợn qua biên giới Tây Nam diễn ra phức tạp làm gia tăng nguy cơ xâm nhiễm, lây lan dịch bệnh, Tây Ninh đặt ra nhiều giải pháp ngăn chặn.

Chuyển giao giống cà phê chất lượng cao phục vụ tái canh

ĐẮK LẮK Bên cạnh công tác nghiên cứu, việc chuyển giao giống cà phê cho người dân, doanh nghiệp được Viện Khoa học kỹ thuật Nông lâm nghiệp Tây Nguyên chú trọng.